Thứ sáu 29/03/2024 17:29

Hành hung bác sĩ bị xử lý hình sự hay hành chính?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nam thanh niên khai, do mâu thuẫn trong việc người thân yêu cầu đi vệ sinh nên xảy ra tranh cãi với bác sĩ. Sau đó, H cầm dụng cụ cắt móng tay dọa đâm bác sĩ.
Bệnh viện Nhân dân Gia Định nơi xảy ra sự việc
Bệnh viện Nhân dân Gia Định nơi xảy ra sự việc

Sáng 6/8, tại khoa Cấp cứu của BV Nhân dân Gia Định (quận Bình Thạnh, TP HCM), xảy ra sự việc người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ.

Cụ thể, khoảng 6h30, Khoa Cấp cứu tiếp nhận nữ bệnh nhân (64 tuổi) trong tình trạng suy hô hấp rất nặng. Bệnh nhân muốn đi vệ sinh nhưng bác sĩ điều trị chỉ định vệ sinh tại chỗ và giải thích rằng tình trạng này không thể đưa đến nhà vệ sinh.

Chứng kiến sự việc, đối tượng Vương Hào H (29 tuổi, con của nữ bệnh nhân) không đồng ý, quát tháo và bỏ ra ngoài. Một lúc sau, H quay lại, cầm theo hung khí là dao bấm rồi đâm vào hông bác sĩ điều trị. Rất may bác sĩ này đã cản kịp.

Nữ bệnh nhân hiện vẫn đang thở oxy, nhập viện điều trị tiếp với sự chăm sóc của một ê-kip y tế khác. CA đã đến BV Nhân dân Gia Định dựng lại hiện trường, lấy lời khai các bên liên quan để làm rõ sự việc.

Tại CQCA, H khai, khoảng 6h cùng ngày, H đưa mẹ vào cấp cứu tại BV Nhân dân Gia Định trong tình trạng suy hô hấp nặng. Sau khi được bác sĩ can thiệp, cho thở máy thì mẹ của H yêu cầu được đi vệ sinh.

Bác sĩ giải thích, nữ bệnh nhân không thể tự đi vệ sinh vì có thể nguy hiểm. Nhân viên BV đã mang bô đến cho bệnh nhân để đi vệ sinh tại giường nhưng nữ bệnh nhân không đồng ý.

Lúc này, H đòi đưa mẹ đi vệ sinh và bị bác sĩ can ngăn nên 2 bên mâu thuẫn. H sau đó bỏ đi ra ngoài. Một lúc sau, H quay lại, trên tay quấn một lớp áo, bên trong cầm dụng cụ cắt móng tay (có lưỡi nhọn phía trong) đến gặp bác sĩ trên với ý định hăm dọa.

Sau khi sự việc xảy ra, bác sĩ đã trình báo CA. Tiếp nhận điều tra, CA quận Bình Thạnh đã đưa H về trụ sở CA phường 7 để làm việc và khai nhận hành vi như trên.

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của đối tượng H là vi phạm pháp luật và vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội. Đây là hành vi xã hội lên án và cần phải xử lý bằng những chế tài của pháp luật. Tùy thuộc vào hành vi và hậu quả mà người thực hiện hành vi tấn công bác sĩ có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Trong vụ việc nêu trên, đối tượng đã dùng vật sắc nhọn tấn công bác sĩ nhưng may mắn được can ngăn nên bác sĩ chưa bị thương tích. Tuy nhiên, hành vi như vậy là nguy hiểm cho xã hội, hành vi này gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của bác sĩ đang thực hiện nhiệm vụ. Bởi vậy CQĐT có thể khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người nhà của bệnh nhân do thực hiện hành vi tấn công bác sĩ về tội đe dọa giết người, hoặc tội gây rối trật tự công cộng”, luật sư Thái cho hay.

Với hành vi trên, luật sư cho biết, người đàn ông hành hung bác sĩ có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 144/2021/NĐ-CP với các hành vi: Gây mất trật tự công cộng; khiêu khích, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhâm phẩm của người khác; Gây rối hoặc cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức và hành Cố ý gây thương tích nhưng chưa đến mức bị xử lý hình sự. Tổng số tiền phạt có thể lên đến 16, 5 triệu đồng.

“Bên cạnh đó, nếu đáp ứng đủ yếu tố gây thương tích, người này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội "Cố ý gây thương tích", quy định tại Điều 134 BLHS 2015. Ngoài ra, dựa trên khoản 1 Điều 133 BLHS 2015 quy định về tội "Đe dọa giết người", nếu người nhà bệnh nhân có hành vi đe dọa giết người và có căn cứ làm cho bác sĩ lo sợ rằng điều này sẽ thành hiện thực, người này có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với mức phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp có sử dụng vũ khí, hung khí hoặc hành vi có phá phách thì mức hình phạt có thể tới 7 năm tù”, luật sư Thái viện dẫn.

Luật sư Thái đánh giá, thời gian gần đây những vụ việc tấn công bác sĩ liên tục diễn ra ảnh hưởng đến sức khỏe của bác sĩ, nhân viên y tế, gây mất an ninh trật tự, suy thoái nghiêm trọng đạo đức xã hội. Bởi vậy việc phát hiện, xử lý nghiêm minh kịp thời những vụ việc như vậy là cần thiết. Đặc biệt là cần phải xử lý bằng chế tài hình sự thì mới đủ sức răn đe phòng ngừa chung cho xã hội.

Khởi tố đối tượng hành hung bác sĩ BV Xanh Pôn
Triệu tập nhóm thanh niên hành hung bác sĩ tại Hải Dương
Xử lý nghiêm các đối tượng hành hung bác sĩ ở Hải Dương
Khởi tố vụ án hình sự nhóm đối tượng hành hung bác sĩ ở Hải Dương
Khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng hành hung bác sĩ ở Hải Dương
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động