Thứ bảy 20/07/2024 07:29

Hải Phòng: Lo ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân chặn xe chở vật liệu xây dựng trạm BTS

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều người dân ở phường Đằng Lâm đã bức xúc, chặn xe chở VLXD vì họ lo sợ việc xây dựng, lắp đặt trạm BTS như một “quả bom” treo lơ lửng trên đầu, đe doạ đến tính mạng, sức khoẻ và tài sản của người dân.

Hàng năm, Hải Phòng phải hứng chịu rất nhiều trận bão lớn, gây thiệt hại nặng nề cả về tính mạng cũng như tài sản của người dân. Mới đây, nhiều người dân sinh sống trong ngõ 119 Trung Thành, phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng tỏ ra bức xúc trước việc một trạm thu phát sóng di động (trạm BTS) được lắp đặt trên nóc nhà của ông Vũ Văn Khánh, nằm trong khu dân cư đông đúc.

hai phong nguoi dan lo lang vi qua bom treo lo lung tren dau
Người dân gửi đơn khiếu nại đề nghị UBND quận Hải An xem xét lại việc cấp phép xây dựng, lắp đặt trạm BTS

Lo lắng trước sự ảnh hưởng của trạm BTS tới sức khoẻ của người dân và “sức chịu đựng” của trạm BTS này trước mùa mưa bão, người dân đã chặn xe chở VLXD vào công trình, đồng thời gửi đơn khiếu nại về việc cấp phép xây dựng khi chưa lấy ý kiến người dân của UBND quận Hải An tới UBND TP Hải Phòng.

Ông Nguyễn Thế Đại, sinh sống trong ngõ 119 Trung Hành cho biết, ngày 4-1, mọi người trong khu dân cư bất ngờ thấy một nhóm công nhân vận chuyển vật liệu, thiết bị đến nhà ông Vũ Văn Khánh, tại số nhà 3, ngõ 119 Trung Hành để lắp đặt trạm BTS. Trước đó, ông Khánh đã ký hợp đồng cho Cty Dịch vụ Viễn thông Vinaphone thuê địa điểm để lắp đặt trạm BTS.

Anh Đại cũng cho biết, việc xây dựng, lắp đặt trạm BTS trên lóc nhà ông Khánh đã được UBND quận Hải An cấp phép. Song, đến thời điểm hiện tại, người dân nơi đây chưa biết thực hư của tờ giấy cấp phép này ra sao. Mặt khác, trước khi cấp phép, chính quyền cũng như bên Vinaphone không tổ chức xin ý kiến của người dân cũng như tổ trưởng tổ dân phố đã khiến người dân bức xúc và không đồng thuận.

hai phong nguoi dan lo lang vi qua bom treo lo lung tren dau
Người dân bức xúc chặn xe chở VLXD vào công trình

“Chúng tôi rất hoang mang và lo sợ trước việc trạm BTS phát ra sóng điện từ, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân xung quanh. Chúng tôi rất sợ sẽ bị mắc các chứng bệnh như teo não, truỵ tim mạch, đau đầu, chóng mặt, ảnh hưởng đến trí tuệ của con cái cũng như sức khoẻ sinh sản sau này”, anh Đại lo lắng.

Anh Bùi Xuân Tiến, SN 1994, sinh sống trên đường Trung Hành cũng nêu ý kiến phản đối, không đồng tình với việc lắp đặt trạm BTS: “Quanh khu vực này có hàng trăm hộ dân sinh sống, mật độ dân cư đông đúc. Việc kinh doanh thế nào là của cty Vinaphone. Tuy nhiên, họ cũng phải tính đến phương án làm thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người xung quanh trạm BTS. Chúng tôi cũng chưa thấy một đơn vị chức năng có thẩm quyền nào về đây đánh giá về tác hại của sóng điện từ của trạm BTS. Họ cứ thích là họ làm thôi”.

Ông Nguyễn Thế Đại cũng đưa ra lo lắng: “Hàng năm, Hải Phòng là nơi phải hứng chịu nhiều trận bão, gây thiệt hại nằng nề về cả tính mạng cũng như tài sản của nhân dân. Mặt khác, nhà ông Khánh được cấp phép xây dựng 2,5 tầng để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Chính vì vậy, khi lắp đặt trạm BTS trên nóc nhà ông Khánh sẽ không đảm bảo kết cấu, hạ tầng, gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của các hộ xung quanh nếu tai hoạ ập tới. Việc lắp đặt trạm BTS không đảm bảo an toàn này như một “quả bom” treo lơ lửng trên đầu khiến chúng tôi rất hoang mang, lo sợ. Nếu không may xảy ra thiên tai, trạm BTS này đổ sập gây chết người hay làm hư hại tài sản của nhân dân thì UBND quận Hải An và Vinaphone có nhận trách nhiệm hay lại “đổ tội” cho thiên tai?”.

hai phong nguoi dan lo lang vi qua bom treo lo lung tren dau
Trạm BTS đang được gấp rút hoàn thiện trước phản ứng của người dân

Trao đổi với PV, nhiều người phản đối việc lắp đặt trạm BTS trong khu dân cư đông đúc. Trước đó, cũng đã có nhiêu đơn vị viễn thông đến đặt vấn đề muốn thuê mặt bằng với các gia đình để lắp đặt trạm BTS nhưng họ đều từ chối.

“Đồng tiền thì rất quý nhưng chúng tôi không đánh đổi sức khoẻ của người thân và cộng đồng dân cư vì lợi ích trước mắt của bản thân. Chúng tôi đề nghị UBND quận Hải An cần xem xét lại việc cấp phép cũng như những tâm tư nguỵện vọng của người dân”, ông Phạm Ngọc Sơn, người dân sống trong tầm ảnh hưởng của trạm BTS này nói.

Đỉnh điểm, chiều ngày 15-1, phát hiện xe tải chở VLXD vào nhà ông Khánh để xây dựng, lắp đặt trạm BTS, rất đông người dân đã ra ngăn cản, phản đối, không cho xe này đi vào. Sự việc nhanh chóng biến thành một cuộc đôi co, cãi vã giữa gia đình ông Khánh và các hộ dân sinh sống tại khu Trung Hành. Chỉ đến khi Tổ trưởng tổ dân phố và cảnh sát khu vực đến làm công tác hòa giải thì sự việc mới lắng xuống.

Cảnh sát khu vực khuyên các hộ dân bình tĩnh, nếu có kiến nghị thì nên kiến nghị bằng văn bản, tránh xảy ra việc xô xát không đáng có làm mất đoàn kết khu dân cư. Trong trường hợp trạm BTS có sai phạm thì dù có lắp đặt xong cũng phải tháo dỡ là chuyện bình thường. Theo quan sát của PV tại thời điểm này, công việc xây dựng trạm BTS tại nhà ông Khánh đang được tiếp hành cấp tập. Hiện đã thi công xong phần móng và đang tiến hành lắp đặt hệ thống cột.

Ông Bùi Đức Phúc, Tổ trưởng Tổ dân phố Trung Hàng 7 bày tỏ quan điểm đồng tình với những kiến nghị, lo lắng của người dân trong khu phố. Đến thời điểm hiện tại, chưa có kết quả đánh giá tác hại của trạm BTS đối với sức khoẻ của người dân và ông Phúc cũng không biết việc trạm BTS đi vào hoạt động có ảnh hưởng đến đời sống của khu dân cư hay không(?).

Còn Ông Đinh Văn Khánh, Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cho biết: “Chính quyền địa phương chỉ xác nhận việc có trạm BTS của Vinanphone được xây dựng tại nhà ông Khánh ở ngõ 119 Trung Hành. Còn kiến nghị của các hộ dân thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận Hải An vì đây là đơn vị đã cấp phép xây dựng trạm BTS”. Được biết, UBND quận Hải An đã tiếp nhận đơn khiếu nại của tập thể người dân sống tại ngõ 119 Trung Hành.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động