Thứ sáu 26/04/2024 13:46

Hai nhà báo được vinh danh ở giải Nobel Hòa bình năm 2021

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giải Nobel Hòa bình năm 2021 đã được trao cho hai nhà báo người Philippines và Nga vì "nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận".
Hai nhà báo được vinh danh ở giải Nobel Hòa bình năm 2021
Giải Nobel Hòa bình năm 2021 vinh danh hai nhà báo Maria Ressa và Dmitry Muratov.

Theo đó, lúc 16g00 ngày 8-10 (giờ Thụy Điển), giải Nobel Hòa bình năm 2021 đã chính thức được công bố khi thuộc về hai nhà báo Maria Ressa (Philippines) và Dmitry Muratov (Nga) vì nỗ lực bảo vệ tự do ngôn luận.

Maria Ressa và Dmitry Muratov đã "đại diện cho tất cả các nhà báo dám bảo vệ lý tưởng trong một thế giới mà dân chủ và tự do báo chí phải đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi".

Theo thông tin từ Ủy ban trao giải, sau 2 thập niên làm phóng viên của Đài CNN (Mỹ), bà Maria Ressa trở về Philippines và tham gia đồng sáng lập báo Rappler năm 2012.

Bà được khen ngợi làm việc không mệt mỏi để đấu tranh trước tình trạng tham nhũng và lạm quyền ở Philippines. Bà Ressa cùng tờ Rappler cũng chỉ ra cách mạng xã hội được dùng để lan truyền tin giả và hạ thấp uy tín đối thủ.

Trong khi đó, ông Dmitry Muratov là nhà báo người Nga và là tổng biên tập của tờ báo độc lập Novaya Gazeta, nơi ông làm biên tập từ năm 1995 đến năm 2017.

Nhà báo người Nga thường xuyên đưa ra các quan điểm phê bình trên nhiều khía cạnh khác nhau. Ông Muratov được khen ngợi đấu tranh vì tự do ngôn luận, luôn bảo vệ các nhà báo được viết bất cứ điều gì, miễn là tuân thủ tiêu chuẩn nghề nghiệp và đạo đức báo chí.

Giải thưởng cho người đoạt Nobel Hòa bình bao gồm một huy chương vàng, bằng chứng nhận và một tấm séc trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (1,1 triệu USD).

Năm ngoái, giải Nobel Hòa bình được trao cho Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc vì nỗ lực chống lại nạn đói trên toàn cầu và đóng góp cho hòa bình ở những khu vực bị chiến tranh tàn phá.

Linh San
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động