Thứ bảy 20/04/2024 06:37

Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc: Mãi mãi tuổi 19 và những ước mơ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hy sinh khi tuổi đời còn quá trẻ, hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc (sinh năm 2003), chiến sĩ PCCC đã hi sinh trong vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại quán karaoke ISIS ở số 231 Quan Hoa, phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến mọi người thương tiếc.
Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc: Mãi mãi tuổi 19 và những ước mơ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng đoàn lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND, Công an TP Hà Nội... có mặt tại nhà binh nhì Nguyễn Đình Phúc gửi lời chia buồn, thăm hỏi tới người thân và gia đình

Có lẽ trước khi lên xe đi làm nhiệm vụ, chàng trai trẻ ấy vẫn mang trong mình bao hoài bão, ước mơ và hồ hởi chờ đợi đủ thời gian ra quân để thực hiện tiếp ước mơ của mình.

Căn hộ nhỏ được mẹ con Phúc thuê để buôn bán làm kế sinh nhai có lẽ chưa bao giờ đông đến vậy. Buổi sáng mùa hè oi nóng như đông đặc lại bởi nỗi tiếc thương, những khuôn mặt vô tư lự của đám bạn hạ sĩ Phúc thấm đẫm những nỗi buồn. Em Nguyễn Thái Dương (sinh năm 2003), bạn học cũ của Phúc tại trường Hermann Gmeiner ngẩn ngơ cho biết, chiều tối qua, khi nhận được tin Phúc hi sinh, em vẫn nghĩ đó là một câu chuyện đùa.

“Khi còn học với bọn em, Phúc hòa đồng, vui vẻ lắm. Bạn ấy có năng khiếu về các môn ngoại ngữ. Và ước mơ của Phúc cũng là vào trường Đại học Ngoại ngữ… Bạn ấy kém một chút may mắn, vì thời điểm bọn em xét tuyển, điểm chuẩn vào trường quá cao. Phúc vẫn nói với em rằng, khi nào hết nghĩa vụ, Phúc sẽ tiếp tục thực hiện ước mơ.” – Dương kể.

Ngậm ngùi kể lại câu chuyện chiều qua, Dương cho biết, lúc trên xe đến điểm thực hiện nhiệm vụ, Phúc vẫn nhắn tin cho người bạn cùng lớp. “Bởi lớp em có một bạn nhà gần điểm xảy ra vụ cháy nên Phúc có nhắn tin cho bạn ấy…. Không ai nghĩ đó lại là tin nhắn cuối cùng.” – Dương cho biết. Khi nhận được tin Phúc hi sinh từ cô giáo chủ nhiệm, Dương bảo đó là một thông tin quá bất ngờ, thậm chí có lúc em đã từng cho rằng nó quá hoang đường. “Sự hi sinh của một trong những người bạn của em ở giữa thời bình… Thương và tiếc cho bạn ấy!” – Dương nói.

Không chỉ Dương, các bạn học cùng lớp Phúc có mặt ở C3, Khu tập thể Nghĩa Tân sáng nay vẫn còn bàng hoàng. Phúc ra đi khi tuổi còn quá trẻ, các bạn cùng lớp phổ thông đứa nào đứa nấy mới bước vào ngưỡng cửa đại học, ước mơ, hoài bão còn nhiều. Sự hy sinh của Phúc là một điều mà không ai nghĩ, không ai tưởng tượng được.

Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc: Mãi mãi tuổi 19 và những ước mơ
Bạn Nguyễn Ngọc Quỳnh, bạn học của hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc

Cố nén xúc động, cô gái Nguyễn Ngọc Quỳnh (sinh năm 2003, Hồ Tùng Mậu) cho biết “Sự hy sinh tương tự như Phúc bọn em chỉ biết trên những trang sách, trên báo chí. Giờ không ngờ nó lại xảy ra với chính người bạn học của mình… Bọn em thương Phúc, thương mẹ của bạn ấy và thực sự tiếc cho Phúc.” – Quỳnh nói. Tuy nhiên em cũng cho biết, sự đau thương mà Phúc để lại cho tất cả các bạn đang có mặt ở khu nhà Phúc bây giờ khiến tất cả các em có cơ hội nhìn lại mình. “Ở giữa những người bình thường như bọn em, Phúc đã hi sinh và trở thành một người anh hùng. Bạn ấy từng là hình ảnh gần gũi, gắn bó với bọn em trong những năm học phổ thông… Có lẽ sau này, từ sự hi sinh của Phúc, sẽ có rất nhiều người trong bọn em nhìn lại chính mình.” – Quỳnh tâm sự.

Sát sao và có mặt ở nhà Phúc khi vừa nghe tin dữ, ông Đặng Đình Vĩnh, tổ trưởng tổ dân phố số 7, Nghĩa Tân cho biết, cửa hàng mà mẹ Phúc đang kinh doanh là thuê, còn hai mẹ ở trên một căn hộ tầng 5. “Cả khu phố không ai không biết hoàn cảnh hai mẹ con của Phúc. Bố Phúc mất do bạo bệnh đã được 6 năm, lúc ấy Phúc còn nhỏ. Thế nhưng cậu ngoan ngoãn, đủ chín chắn để làm chỗ dựa cho mẹ, giúp đỡ mẹ cùng làm ăn, kiếm sống.” – ông Vĩnh cho biết.

Theo lời ông Vĩnh, mặc dù còn trẻ nhưng Vĩnh sớm tỏ ra trưởng thành và biết suy nghĩ hơn so với những thanh niên cùng tuổi. Cậu biết vun vén, đỡ đần mẹ cùng với đó là hòa nhã, thân thiện với mọi người cùng khu phố. “Chiều qua, lúc tôi nhận được điện thoại của UBND Phường báo có chiến sĩ PCCC thuộc phường Nghĩa Tân hi sinh khi làm nhiệm vụ, tôi đã thảng thốt hô lên: “Vậy là cháu Phúc rồi”.” – ông Vĩnh nói. Xót xa, thương tiếc cho tuổi trẻ sớm lụi tàn của Phúc bao nhiêu thì cũng đớn đau cho người mẹ mất con bấy nhiêu. Không biết đến bao lâu nữa, nỗi đau ấy mới nguôi ngoai trong trái tim người mẹ.

“Đầu năm, trước khi cháu Phúc đi làm nghĩa vụ, chúng tôi có đến thăm hỏi và động viên cháu. Cháu có tâm sự cháu sẽ cố gắng hoàn thành nghĩa vụ sớm để trở về học tiếp. Ước mơ vào đại học học chuyên ngành ngoại ngữ là điều mà cháu mong ước từ lâu…” – Ông Vĩnh kể.

Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc: Mãi mãi tuổi 19 và những ước mơ
Vụ hỏa hoạn tại quán Karaoke trên đường Quan Hoa đã khiến 3 chiến sĩ hi sinh

Không nói chuyện được nhiều với mẹ Phúc, chị Nguyễn Tuyết Hạnh (sinh năm 1972) sáng 2/8 vẫn chưa thoát khỏi sự bàng hoàng của nỗi đau mất con. Quầng mắt thâm cùng đôi mắt ngập nước đã chứng tỏ đêm qua là đêm nặng nề nhất đối với chị. Trước khi làm nhiệm vụ chiều 1/8, Phúc vừa trải qua một đám cháy vào buổi sáng. Đến trưa, cậu nhắn tin cho mẹ thông báo hoàn thành nhiệm vụ và đang nghỉ ngơi. Hai mẹ con đã 3 ngày không gặp nhau...

Chị nói, khi nghe tin con mất, chị đã từng hy vọng đó chỉ là một giấc mơ. Khi nhận được tin Phúc đã hy sinh trong lúc chữa cháy tại quán karaoke trên đường Quan Hoa (Cầu Giấy), bà không tin và vẫn cầu mong có phép màu với Phúc.

“Lúc đó, tôi hy vọng Phúc chỉ bị thương, chỉ cấp cứu dăm bữa rồi về... nhưng khi gọi điện cho đơn vị nơi Phúc công tác để hỏi... tôi hiểu đã không còn phép màu nào với con nữa", bà Hạnh nấc nghẹn.

15/7 vừa qua là sinh nhật lần thứ 19 của Phúc, ít ai ngờ, đó là lần sinh nhật cuối cùng của chàng chiến sĩ trẻ trung này…

Ngày 2/8, đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, bộ trưởng Bộ Công an, đã ký quyết định truy thăng cấp bậc hàm đối với 3 cán bộ chiến sĩ Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội vì đã dũng cảm hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Theo đó, bộ trưởng quyết định truy thăng cấp bậc hàm từ trung tá lên thượng tá đối với chiến sĩ Đặng Anh Quân - đội trưởng; truy thăng cấp bậc hàm từ trung úy lên thượng úy đối với chiến sĩ Đỗ Đức Việt - cán bộ; và truy thăng cấp bậc hàm từ binh nhì lên hạ sĩ đối với chiến sĩ nghĩa vụ Nguyễn Đình Phúc.

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động