Thứ hai 25/11/2024 04:52

Hà Nội xử phạt tổ chức, cá nhân gọi và gửi tin nhắn rác

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, thực hiện bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, internet tránh bị gây phiền hà bởi tin nhắn/cuộc gọi rác, vừa qua đơn vị này đã xử phạt vi phạm hành chính với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Cụ thể, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14-8-2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 1-10-2020 quy định nhiều biện pháp bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, internet, tránh bị gây phiền hà bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác. Trong đó, lần đầu tiên có quy định pháp luật về “Cuộc gọi rác”, đây là vấn đề gây nhiều phiền hà, bức xúc cho người sử dụng dịch vụ viễn thông trong thời gian qua.

Theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền được quyết định việc nhận hoặc không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ.

Ngay sau khi Nghị định số 91/2020/NĐ-CP có hiệu lực, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ) và CATP Hà Nội triển khai thực hiện Nghị định.

Từ nguồn tin của người dân trên địa bàn TP, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã rà soát, xử lý một số đối tượng thực hiện cuộc gọi rác và gửi tin nhắn rác.

Đó là vào ngày 26-10-2020, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam với hành vi gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ bảo hiểm đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý, theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP. Với hành vi vi phạm này, Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam bị phạt số tiền là 7,5 triệu đồng.

ha noi xu phat to chuc ca nhan goi va gui tin nhan rac
Người dùng dịch vụ viễn thông có thể phản ánh cuộc gọi, tin nhắn rác đến cơ quan quản lý để được bảo vệ (ảnh minh họa)

Tiếp đó, ngày 28-10-2020, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính ông Lê Mạnh Dũng, có địa chỉ tại Long Biên, Hà Nội về hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý, theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP. Với hành vi vi phạm này, ông Lê Mạnh Dũng bị xử phạt số tiền là 3.750.000 đồng.

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông trên địa bàn TP.

Nghị định 91/2020/NĐ-CP cũng quy định doanh nghiệp, cá nhân không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện quảng cáo tới số điện thoại trong Danh sách không quảng cáo và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.

Thuê bao di động có thể đăng ký vào Danh sách không quảng cáo thông website khongquangcao.ais.gov.vn hoặc soạn tin DK DNC gửi 5656.

Trong trường hợp vẫn nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thuê bao có thể phản ánh tin nhắn rác, cuội gọi rác qua website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc thực hiện soạn tin nhắn theo cú pháp gửi tới đầu số 5656. Tất cả các tin nhắn gửi tới đầu số 5656 đều miễn phí.

Cú pháp phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656 hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656

Ví dụ: V (0985931054)(Cuộc gọi quảng cáo giới thiệu sản phẩm dịch vụ) gửi 5656

Cú pháp phản ánh tin nhắn rác: S [nguồn phát tán] [nội dung tin nhắn rác] gửi 5656 Hoặc S (nguồn phát tán)(nội dung tin nhắn rác) gửi 5656.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động