Thứ hai 06/05/2024 17:11

Nhóm người Trung Quốc xâm nhập trái phép mạng viễn thông để làm gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huang Ying Qin (SN 1986), quốc tịch Trung Quốc; Nguyễn Đức Việt (SN 1995), trú tại tổ 6 Vạn Hương, Đồ Sơn, Hải Phòng và Lưu Văn Toàn (SN 2000), trú tại Cẩm La, xã Thanh Sơn, Kiến Thụy, TP Hải Phòng về hành vi “Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”, xảy ra tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.
Nhóm người Trung Quốc xâm nhập trái phép mạng viễn thông để làm gì?
Các đối tượng Nguyễn Đức Việt, Lưu Văn Toàn và Huang Ying Qin (Ảnh: CQCA)

Nguyễn Đức Việt và Lưu Văn Toàn đã cùng với một ổ nhóm đối tượng người Trung Quốc sử dụng thiết bị xâm phạm trái phép mạng viễn thông, từ đó phát tán đi 16.000 tin nhắn rác, mời chào chơi game nhận khuyến mại nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, khoảng tháng 9/2023, thông qua mối quan hệ xã hội, Nguyễn Đức Việt có quen biết với một đối tượng người Trung Quốc sử dụng tài khoản mạng xã hội Telegram tên “Tiểu Hoàng”. Sau một thời gian trò chuyện, Tiểu Hoàng thỏa thuận thuê Việt chở đi một số địa điểm tại Việt Nam, tiền công là 2.000.000 đồng/ngày.

Thấy thù lao cao, Việt đồng ý ngay và lập tức nhận được số tiền 25.000.000 đồng qua tài khoản ngân hàng do Tiểu Hoàng gửi. Số tiền này đối tượng người Trung Quốc chi trả việc thuê xe ô tô và ứng trước tiền công cho Việt.

Ngày 16/9, sau khi nhận được tiền, Việt rủ Toàn thuê xe ô tô để đi đón Tiểu Hoàng. Cả hai lái xe lên sân bay đón khách hàng như giao kèo. Người lên xe của Việt và Toàn hôm đó là 2 người quốc tịch Trung Quốc, trong đó có 1 người tên Wang Zai.

Trưa 17/9, theo chỉ đạo của Tiểu Hoàng, Việt và Toàn tiếp tục lấy xe tô tô chở 2 vị khách lên thành phố Việt Trì. Đến điểm hẹn, hai thanh niên người Việt gặp thêm Huang Ying Qin. Tại đây, các đối tượng sử dụng nhiều thiết bị máy móc để lắp đặt một hệ thống phát sóng để trên ô tô. Trong khi đó, nhiệm vụ của Huang Ying Qin là giám sát và hướng dẫn Việt cách thức vận hành hệ thống thiết bị.

Hôm sau, Tiểu Hoàng lại yêu cầu Việt và Toàn chở nhóm 3 đối tượng Trung Quốc đi thành phố Bắc Ninh, đến những nơi tập trung đông dân cư, nhất là các địa điểm có nhiều người trẻ tuổi, có khả năng về kinh tế, có thể tham gia đánh bạc online. Sáng 19/9, cả nhóm về Hà Nội để kiểm tra khả năng vận hành máy. Ngày 20/9, khi đang ở khách sạn tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội, Wang Zai và đối tượng đi cùng lúc đầu chia tay nhóm, đón xe ra sân bay về nước. Huang Ying Qin, Việt và Toàn ở lại để tiếp tục giám sát và vận hành thiết bị.

Trong thời gian này, Toàn chở Việt và Huang Ying Qin di chuyển trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội để thực hiện phát nội dung tin nhắn đến các thiết bị điện thoại di động với nội dung “Đăng ký tài khoản nhận 58K khuyến mãi, mỗi tuần một lần, cao nhất 8.000.000 bạn còn chờ đợi gì? Link đăng ký khuyến mãi: vn.xyz”.

Đến lúc này, Toàn nhận thức được các thiết bị gắn trên xe ô tô khi hoạt động như là một trạm thu phát sóng để xâm nhập vào mạng viễn thông của nhà mạng, sau đó tạm chiếm quyền sử dụng các thuê bao của nhà mạng này nhắn tin văn bản đã mặc định đến các số thuê bao di động xung quanh khu vực hoạt động của thiết bị.

Ngày 21/9, các đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội thì bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện. Bằng thủ đoạn trên, Việt, Toàn và Huang Ying Qin đã xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông, điện thoại di động để phát tán khoảng 160.000 tin nhắn đến số điện tại địa bàn Hà Nội.

Căn cứ tài liệu có trong hồ, đủ cơ sở xác định hành vi của Nguyễn Đức Việt, Lưu Văn Toàn và Huang Ying Qin có dấu hiệu của tội “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” theo quy định tại Điều 289 Bộ luật Hình sự.

Vụ việc đang được điều tra mở rộng.

Quảng cáo qua điện thoại xuyên 5 tỉnh, hai người đàn ông bị bắt Quảng cáo qua điện thoại xuyên 5 tỉnh, hai người đàn ông bị bắt
Đồng loạt đột kích 3 địa điểm, tạm giữ 86 người có dấu hiệu lừa đảo qua mạng viễn thông Đồng loạt đột kích 3 địa điểm, tạm giữ 86 người có dấu hiệu lừa đảo qua mạng viễn thông
Công an Hải Phòng cảnh báo 16 chiêu lừa phổ biến trên không gian mạng Công an Hải Phòng cảnh báo 16 chiêu lừa phổ biến trên không gian mạng
Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nhóm thanh niên 10x rủ nhau đi bán “hàng” lúc rạng sáng và cái kết

Nhóm thanh niên 10x rủ nhau đi bán “hàng” lúc rạng sáng và cái kết

Ngày 6/5, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tiến hành biện pháp tạm giam để điều tra, xử lý nghiêm đối với các bị can: Hoàng Quốc Công, Hồ Trọng Vinh, Lê Xuân Phúc về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.
Án mạng từ việc tranh giành khách đi xe ôm tại ga tàu hỏa Hải Phòng

Án mạng từ việc tranh giành khách đi xe ôm tại ga tàu hỏa Hải Phòng

Cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang điều tra vụ tài xế xe công nghệ sát hại tài xế xe ôm tại khu vực ga tàu hỏa Hải Phòng.
Phát hiện 2 mẹ con tử vong bất thường tại nhà riêng

Phát hiện 2 mẹ con tử vong bất thường tại nhà riêng

Thấy khói bốc lên tại một ngôi nhà ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, người dân đã tri hô và phá cửa vào trong thì phát hiện 2 mẹ con đã tử vong.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động