Chủ nhật 28/04/2024 06:50

Hà Nội: Xử lý dứt điểm 293 dự án chậm triển khai còn tồn tại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân cho biết, theo lộ trình, dự kiến tháng 11/2023, TP Hà Nội sẽ xử lý dứt điểm 293 dự án chậm triển khai còn tồn tại. Với các chủ đầu tư không tuân thủ, TP sẽ kiên quyết xử lý, cần thiết sẽ rút giấy phép.
Hà Nội sẽ kiên quyết xử lý các dự án “treo”. Ảnh: Ngọc Hải
Hà Nội sẽ kiên quyết xử lý các dự án “treo”. Ảnh: Ngọc Hải

Các dự án “treo”, chậm triển khai là vấn đề gây nhức nhối dư luận của rất nhiều địa phương trên cả nước, trong đó chiếm số lượng nhiều hơn cả là các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM. Do đó, đã có nhiều kiến nghị TP Hà Nội cần có giải pháp để xử lý tình trạng này, tránh để kéo dài, gây nhiều hệ lụy.

Theo Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ-Pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Phạm Ngọc Thảo, thực trạng về các dự án "treo", chậm triển khai là vấn đề gây nhức nhối dư luận. Hàng chục năm qua, câu chuyện về những dự án chậm triển khai trên địa bàn Hà Nội không chỉ thu hút sự chú ý từ cơ quan báo chí, truyền thông mà còn là vấn đề được các chuyên gia, nhà quản lý, người dân đặc biệt quan tâm, bởi đó là tài nguyên quý, nguồn lực quan trọng cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội.

Những dự án chậm tiến độ không chỉ tạo ra khung cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị mà còn gây ra những thiệt hại to lớn về kinh tế, kéo theo đó là mầm mống phát sinh của hàng loạt những vấn đề bất cập khác, làm giảm niềm tin của người dân vào chính sách của Nhà nước. Nhiều người dân trong diện bị thu hồi đất đã phản ứng mạnh mẽ, thậm chí làm đơn khiếu kiện...

Ông Phạm Ngọc Thảo cho rằng, thời gian qua, chính quyền TP Hà Nội đã vào cuộc một cách quyết liệt, song, vẫn có nhiều dự án kéo dài hàng chục năm chưa có chuyển biến, gây lãng phí nguồn lực đất đai, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đời sống của người dân. Vì vậy, TP Hà Nội cần sớm xử lý dứt điểm dự án "treo".

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân cho biết, qua rà soát, thống kê trên địa bàn từ năm 2012 đến nay, toàn TP Hà Nội có 712 dự án vốn ngoài ngân sách Nhà nước có sử dụng đất chậm triển khai. Thành ủy đã có kết luận, nghị quyết chỉ đạo, HĐND TP có nghị quyết giao nhiệm vụ cho UBND TP xử lý quyết liệt đối với các dự án này.

“Trong tổng số 712 dự án, đến nay có 66 dự án UBND TP có quyết định thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt, dừng thực hiện dự án. 60 dự án đang hoàn thiện thủ tục, còn 293 dự án tiếp tục phương án xử lý. Như vậy, Hà Nội đã giảm 419 dự án so với danh sách ban đầu” – ông Lê Anh Quân cho hay.

Theo ông Lê Anh Quân, theo lộ trình, dự kiến tháng 11/2023, TP sẽ xử lý dứt điểm 293 dự án chậm triển khai còn tồn tại. Với các chủ đầu tư không tuân thủ, TP sẽ kiên quyết xử lý, cần thiết sẽ rút giấy phép. Hiện, TP Hà Nội đang xử lý các dự án chậm triển khai theo hai hướng: Tập trung hỗ trợ thủ tục đầu tư cho các dự án đẩy nhanh tiến độ triển khai. Kiên quyết thu hồi, dừng các dự án không đủ điều kiện hoặc vi phạm quy định.

TP Hà Nội cũng chỉ đạo các Đtp ơn vị từ đến cơ sở tiếp tục tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, thanh tra, xin ý kiến tham vấn cơ quan chuyên ngành cấp trên đối với các trường hợp pháp luật chưa có quy định cụ thể và kết luận đối với từng dự án để tiếp tục xem xét xử lý từng bước, dứt điểm các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai bảo đảm tính chính xác, đầy đủ hồ sơ pháp lý, tính khả thi và tuân thủ các quy định của pháp luật.

“Lãnh đạo TP đã có chỉ đạo sẽ công khai danh mục tới cấp xã, trên các phương tiện thông tin đại chúng để chính quyền người dân tổ chức giám sát nội dung này. Trên cơ sở đó xây dựng các kịch bản đối với các dự án tiếp tục triển khai, các phương án xử lý với dự án bãi bỏ, chấm dứt hoạt động” – ông Lê Anh Quân nhấn mạnh.

Từ năm 2012 đến nay, toàn TP Hà Nội có 712 dự án vốn ngoài ngân sách Nhà nước có sử dụng đất chậm triển khai. Đến nay có 66 dự án UBND TP có quyết định thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt, dừng thực hiện dự án; 60 dự án đang hoàn thiện thủ tục, còn 293 dự án tiếp tục phương án xử lý.
Hà Nội dừng thực hiện một số dự án đầu tư chậm triển khai
"Điểm mặt" những dự án treo tại Mê Linh đang được đề xuất thu hồi
Làm rõ những vấn đề về quy hoạch chung Thủ đô, xử lý dự án "treo"
Đào Tuyết
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động