Chủ nhật 25/08/2024 20:10
Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024)

Hà Nội trong tôi: mốc son và ký ức hào hùng của Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ra đời xuất phát từ thực tế cuộc kháng chiến của dân tộc, xuất phát từ sự tự nguyện và nhiệt tình yêu nước của các họa sĩ, tranh cổ động đã thực sự góp phần không nhỏ vào việc tạo nên sức mạnh toàn dân quyết tâm chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của đất nước. Ngắm những bức vẽ đã ngả màu thời gian, thế hệ hôm nay như được trở lại một giai đoạn lịch sử hào hùng qua ngôn ngữ của nghệ thuật tạo hình.
Hà Nội trong tôi: mốc son và ký ức hào hùng của Thủ đô
Tác phẩm " Hòa bình, hạnh phúc" của họa sĩ Hà Huy Chương đoạt giải Nhất Cuộc thi sáng tác tranh cổ động dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tranh cổ động ra đời khá lâu và xuất hiện ở Việt Nam vào những ngày tiền khởi nghĩa tháng 8/1945. Từ đó tới nay, dòng tranh cổ động luôn có chỗ đứng quan trọng trong những giai đoạn lịch sử của dân tộc, hiện hữu trong suốt chặng đường chiến đấu giành độc lập, tự do đầy gian khổ mà tự hào của quân và dân ta, đóng góp không nhỏ vào việc khích lệ tinh thần đoàn kết, chiến đấu, khơi dậy lòng tự hào, mang lại chiến thắng cho dân tộc trước bất kỳ kẻ thù nào.

Mỗi bức tranh cổ động đều mang tính thời sự; chuyển tải thông tin trực quan; hình thức sáng tạo sinh động; nội dung khẩu hiệu, thông tin ngắn gọn, súc tích, rõ ràng, dễ hiểu, chứa đựng những thông điệp mạnh mẽ… thông qua việc các nghệ sĩ sáng tạo nghệ thuật đồ họa, bố cục, đường nét, mảng, màu sắc.

Nhìn vào những bức tranh cổ động đề tài Thủ đô trong những ngày kháng chiến trước, trong và sau ngày Giải phóng Thủ đô, những khối, những mảng màu sắc đều vô cùng khỏe khoắn, đơn giản nhưng mang ý nghĩa truyền tải lớn. Ngôn ngữ tạo hình người chiến sĩ trong tranh cổ động thời kỳ kháng chiến đã thực sự trở thành những vật chứng của một thời chiến tranh, là những trang tư liệu chân thực của lịch sử. Thông điệp, ý nghĩa về tình đoàn kết, ý nghĩa quyết chiến, quyết thắng, tinh thần chiến đấu quả cảm, anh dũng của quân dân Thủ đô trong những ngày kháng chiến hiện lên tác động mạnh vào cảm xúc, giác quan của người xem. Ngay cả khi sống trong hòa bình, xem lại những bức tranh cổ động thời kỳ ấy, lớp trẻ chúng tôi cũng như được giục giã, hòa chung vào bầu không khí quyết chiến, quyết thắng và niềm vui trong ngày toàn thắng của cha ông ta những năm tháng đó.

Tranh cổ động dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô năm nay sẽ mang nội dung tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa lịch sử to lớn của Ngày Giải phóng Thủ đô, về truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, khát vọng xây dựng và phát triển Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; tuyên truyền về sự anh dũng, hy sinh "Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh" của quân và dân Hà Nội; tuyên truyền những thành tựu của Thủ đô đạt được qua 70 năm xây dựng, phát triển và sau gần 40 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới trên các lĩnh vực như: văn hóa, kinh tế, xã hội, y tế, khoa học kỹ thuật. Đây chắc chắn sẽ là mảnh đất màu mỡ để các họa sĩ thể hiện những tư duy, góc nhìn mới mẻ khái quát về lịch sử, văn hóa Hà Nội, tinh thần lãng mạn, hào hoa của người Hà Nội xưa và nay.

Suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, tranh cổ động chính trị được các nghệ sĩ sáng tạo ra với số lượng lớn đã cổ vũ kịp thời Nhân dân đứng lên đấu tranh cách mạng. Trong các cuộc kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, tranh cổ động chính trị đã thể hiện sức sống mạnh mẽ bền bỉ của mình phục vụ các hoạt động tuyên truyền. Trong đời sống hiện đại ngày nay, mặc dù đã có nhiều cách thể hiện, cách tuyên truyền khác nhau nhưng những màu sắc, mảng khối của dòng tranh cổ động vẫn luôn có chỗ đứng quan trọng trong đời sống tinh thần của người Hà Nội, nhất là trong những sự kiện trọng đại của đất nước, gắn với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Hà Nội trong tôi: ký ức về những ngày Thu lịch sử!
Hà Nội trong tôi: ngọn lửa cách mạng sáng mãi cùng năm tháng
Mai Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động