Chủ nhật 12/05/2024 06:00

Hà Nội: tiến tới xây dựng “vùng xanh” trong phòng, chống ma túy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để tiến tới xây dựng "vùng xanh" trong phòng, chống ma túy, UBND TP Hà Nội đã lồng nhiều nội dụng vào Kế hoạch phòng, chống ma túy trên địa bàn TP năm 2024.
Công an Hà Nội triệt phá đường dây nhập ma tuý từ châu Âu, thu giữ 62 kg năm 2023. Ảnh: CAHN
Công an Hà Nội triệt phá đường dây nhập ma tuý từ châu Âu, thu giữ 62 kg năm 2023. Ảnh: CAHN

Kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy

Theo nhận định của Công an TP Hà Nội, tình hình tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp và tinh vi, cùng với đó là số người nghiện ma túy, số người quản lý thuộc diện nghi vấn sử dụng trái phép ma túy đã khiến cho cuộc chiến phòng, chống ma túy ngày càng cam go, khó khăn và đặc biệt nguy hiểm.

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, trong những năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở trong nước nói chung, trên địa bàn Thủ đô nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, gia tăng việc các đối tượng sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội (Facebook, Viber, Telegram, Zalo), lợi dụng công nghệ 4.0 để thực hiện hành vi phạm tội; lợi dụng dịch vụ chuyển phát, bưu chính để vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Đơn cử, chỉ tính trong 11 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã phối hợp Hải quan TP phát hiện, điều tra, khám phá 26 vụ, 43 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không từ nước ngoài vào Việt Nam, thu giữ hơn 793,339 kg ma túy các loại, tăng 625.357kg, gấp gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ tính riêng số ma túy thu giữ từ các vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài trong 11 tháng đầu năm đã gấp 2,4 lần so với số ma túy thu giữ trong 5 năm qua.

Tình hình người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp. Theo số liệu thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội có 17.754 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó, số có mặt tại cộng đồng khoảng 14.378 người, có 1.445 người ở cơ sở cai nghiện. Số người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy sử dụng các loại ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng, đây là "nguồn cầu" tiêu thụ ma túy rất lớn, gia tăng từng năm, nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong Nhân dân và khó khăn trong công tác phát hiện, quản lý, điều trị…

Đáng lưu ý, số người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng trẻ hóa, gia tăng theo từng năm, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nhân lực lao động của TP. Bên cạnh đó, với vị thế của mình, Hà Nội thu hút rất nhiều lao động ngoại tỉnh về làm ăn, sinh sống, trong số đó có nhiều người nghiện ma túy lang thang không có nơi cư trú ổn định, đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng trên.

Hiện nay, số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy gây khó khăn cho công tác quản lý và điều trị, số người sử dụng trái phép chất ma túy trẻ hóa và có dấu hiệu gia tăng theo từng năm. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc hình thành, phát sinh những điểm mua bán, tổ chức và sử dụng trái phép ma túy; nguy cơ gây phức tạp về tội phạm ma túy.

Để chủ động các biện pháp phòng ngừa, hàng năm, căn cứ vào chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tế, Thành ủy, UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo 138 TP Hà Nội (nay là Ban chỉ đạo 89 TP Hà Nội) đã chủ động ban hành các kế hoạch, đồng thời tăng cường phòng chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Đồng thời tập trung vào công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, điều tra, khám phá các vụ án liên quan đến ma túy, lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc, vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện, tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện ma túy tại trung tâm.

Sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo 89 TP Hà Nội, sự phối hợp tích cực từ các ban, ngành, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ phòng chống ma túy đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, phục vụ hiệu quả trong công tác xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chính sách đối ngoại, hội nhập quốc tế của TP.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội, với tinh thần kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, Công an TP Hà Nội đã chủ động tham mưu UBND TP Hà Nội ban hành các chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo các lực lượng phối hợp triển khai hiệu quả nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh tội phạm ma túy, qua đó triệt tiêu tội phạm ma túy từ trong trứng nước.

Xây dựng "vùng xanh" trong phòng, chống ma túy

Mới đây, tại Hội nghị quán triệt nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc TP Hà Nội (Ban Chỉ đạo 138) và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm TP Hà Nội (Ban Chỉ đạo 89), Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, cho biết, hiện trên địa bàn TP Hà Nội đang duy trì 108 mô hình, điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và được nhân rộng đến 6.419 điểm tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan doanh nghiệp, cơ sở giáo dục. Nhiều mô hình được xây dựng mới, nhân rộng phát huy hiệu quả góp phần bảo đảm an ninh, trật tự.

Trong đó, tham mưu UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị về công tác phòng ngừa tội phạm lợi dụng thành tựu khoa học công nghệ 4.0 để hoạt động phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; Kế hoạch triển khai xây dựng mô hình "Tổ dân phố, thôn không ma túy" và "Xã, phường, thị trấn không ma túy" trên địa bàn TP tiến tới xây dựng "Vùng xanh" trong phòng, chống ma túy, phấn đấu xây dựng quận, huyện, thị xã không ma túy trên địa bàn; Đề án "giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại" trong phòng, chống ma túy trên địa bàn TP đến năm 2025 và Quy chế của UBND TP phối hợp xác định tình trạng nghiện.

Cùng đó, xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình, đề án trên địa bàn TP theo chỉ đạo của Trung ương như: "Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống, nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy". Chương trình phối hợp số 3 giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về "Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 - 2030" và Đề án "Phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên".

Đối với các ban, ngành chức năng, Ban Chỉ đạo 138 quận, huyện, thị xã đã vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong việc tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tội phạm. Tăng cường hiệu quả công tác vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, rà soát, củng cố, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến theo hướng xã hội hóa.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Công an TP Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò chủ công, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tập trung thực hiện các kế hoạch, tăng cường các giải pháp kiềm chế, kéo giảm tội phạm và các điều kiện, nguy cơ phát sinh tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, không để tội phạm lộng hành… góp phần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh.

Để tiến tới xây dựng "vùng xanh" trong phòng, chống ma túy, UBND TP Hà Nội đã lồng nhiều nội dụng vào Kế hoạch phòng, chống ma túy trên địa bàn TP năm 2024. Trong đó Hà Nội đặt mục tiêu 100% các trường học (THCS, THPT, trường dạy nghề..) trên địa bàn TP được tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy. 100% Tổ dân phố/Thôn được tiếp cận thông tin truyền thông phòng, chống ma túy ít nhất 1 lần/quý. 100% người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được phát hiện, ra thông báo được lập hồ sơ quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định. 100% người hoàn thành chương trình cai nghiện ma túy được lập hồ sơ đưa vào quản lý người sau cai nghiện ma túy ở địa phương (trong năm 2024, lập hồ sơ quản lý tối thiểu 1.000 người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú). Đồng thời có trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.

TP sẽ lập 1.700 hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma túy vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc.Tích cực vận động đưa người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại các Cơ sở cai nghiện ma túy của TP.

Đặc biệt sẽ lựa chọn 1 mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú hiệu quả đăng ký với Ban Chỉ đạo 89 TP thực hiện trong năm 2024. Đánh giá kết quả thực hiện cuối năm, đề xuất nhân rộng mô hình lựa chọn phù hợp. TP Hà Nội cũng đặt rõ chỉ tiêu là điều tra, khám phá, xử lý hình sự 2.500 vụ án phạm tội về ma túy, trong đó có 45% số vụ mua bán trái phép chất ma túy. Đồng thời triệt xóa 100% điểm phức tạp về ma túy và điểm nguy cơ phức tạp về ma túy còn tồn tại đến cuối năm 2023.

Giữ ổn định các địa bàn, điểm phức tạp về ma túy đã giải quyết điếm. Rà soát, kịp thời phát hiện những điếm, tụ điếm, điếm có nguy cơ phát sinh để tập trung đấu tranh triệt xóa. Không để hình thành các điếm, tụ điếm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy liên quan đến dịch vụ kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy công khai ở các địa bàn công cộng, khu dân cư, trường học... gây bức xúc dư luận. Trong đó, nhấn mạnh là đẩy mạnh chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống ma túy từ "truyền thống" sang "hiện đại", ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ.

TP Hà Nội sẽ hệ thống hóa thành bản đồ số và cơ sở dữ liệu về tình hình, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn; kịp thời nhận diện những thay đổi, diễn biến mới trong phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các phương án, kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh cho phù hợp với từng tuyến, địa bàn trong từng giai đoạn, tình hình cụ thể, tuyệt đối "không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống"...
Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho Nhân dân
Trường THCS Đống Đa tổ chức chuyên đề phòng chống ma túy học đường
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội thông tin về vụ việc ở hồ Đền Lừ

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc ở hồ Đền Lừ

Vào cuộc điều tra, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã xác định nguyên nhân vụ việc tại hồ Đền Lừ.
Được hoãn thi hành án vì đang mang thai và nuôi con nhỏ, “nữ quái” vẫn buôn ma túy

Được hoãn thi hành án vì đang mang thai và nuôi con nhỏ, “nữ quái” vẫn buôn ma túy

Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ đối với Nguyễn Trí Trung về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bắt và khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Tuấn Đạt và Nguyễn Thị Minh Trang cùng về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Cháu bé 13 tuổi ở Hải Phòng tử vong thương tâm dưới sông

Cháu bé 13 tuổi ở Hải Phòng tử vong thương tâm dưới sông

Ngày 11/5, Công an TP Hải Phòng thông tin về vụ đuối nước xảy ra tại xã An Hoà, huyện An Dương, Hải Phòng.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Duy Hưng (SN 1987, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động