Thứ năm 25/04/2024 17:52

Hà Nội: Tiêm vét để sớm hoàn thành tiêm phòng Covid-19 đợt 1

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đến ngày 25-3 các đơn vị trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức tiêm được 6.690 mũi cho các cán bộ nhân viên y tế trực tiếp tham gia khám chữa bệnh và các cán bộ làm nhiệm vụ điều tra xử lý ca bệnh... đạt 94,3%. Ngành y tế đang tiến hành tiêm vét để sớm hoàn thành tiêm chủng đợt 1.

Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hà Nội đưa ra tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế về công tác phòng dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội ngày 25-3.

Theo báo cáo, TP Hà Nội đã có 38 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng. Từ ngày 27-1 đến nay các cơ sở khám chữa bệnh đã khám sàng lọc 12.751 trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở và đã xét nghiệm cho 6.150 trường hợp nghi ngờ, kết quả có 1 trường hợp dương tính (BN 2064 đã công bố), còn lại âm tính.

Sở Y tế Hà Nội hiện đang tổ chức 3 đoàn kiểm tra đánh giá bệnh viện an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Qua kiểm tra cho thấy hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh đã tăng cường việc phân luồng, khám sàng lọc, xét nghiệm để phát hiện kịp thời ca bệnh đến khám và điều trị.

Đối với công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, trong đợt 1, TP Hà Nội được phân bổ 8.000 liều vắc-xin, đã tiêm cho gần 7.000 người, chủ yếu là nhân viên y tế ở 30 quận huyện và tổ điều tra xử lý ca bệnh. Sau tiêm ghi nhận 12 trường hợp bị phản vệ từ độ 1 đến độ 3, chiếm tỷ lệ 0,17%. Tỷ lệ phản ứng thông thường là 33,21%. Trong số trường hợp phản ứng nặng, có 1 trường hợp phản vệ độ 3 đã được xử trí kịp thời. Hiện các trường hợp phản ứng nặng đều đã ổn định sức khỏe.

Hà Nội: Tiêm vét để sớm hoàn thành tiêm phòng Covid-19 đợt 1

Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế kiểm tra công tác tiêm chủng vắc-xin Covid-19 tại BV Đa khoa Đức Giang (ảnh T.D)

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, ngành y tế đang tiến hành tiêm vét để sớm hoàn thành tiêm chủng đợt 1. Đến nay các đơn vị đã tổ chức tiêm được 6.690 mũi cho các cán bộ nhân viên y tế trực tiếp tham gia khám chữa người bệnh và các cán bộ làm nhiệm vụ điều tra xử lý ca bệnh... đạt 94,3%.

Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra trực tiếp công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại BV Đa khoa Đức Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, TP Hà Nội đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, thời gian tới Hà Nội cần đẩy mạnh công tác truyền thông về những nội dung liên quan đến vắc-xin Covid-19, trong đó nhấn mạnh thông tin tất cả những trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi và xứ trí an toàn để người dân chủ động nắm thông tin, yên tâm khi đi tiêm chủng.

Bên cạnh đó phải rà soát lại tất cả các đối tượng được tiêm để chuẩn bị cho đợt tiêm tiếp theo. Trong quá trình tiêm, các điểm tiêm phải khám sàng lọc triệt để, kiên quyết không tiêm những trường hợp không đủ điều kiện; nắm chắc những triệu chứng của phản ứng phụ không mong muốn. Theo dõi chặt chẽ sau tiêm, dặn dò và tiếp nhận thông tin của người sau tiêm; chuẩn bị sẵn sàng các loại thuốc, các thiết bị y tế để có thể cấp cứu, xử trí kịp thời những trường hợp bị tác dụng phụ không mong muốn.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, rút kinh nghiệm từ công tác chống dịch thời gian qua, TP luôn xác định công tác phòng dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu. Hà Nội đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ Bộ Y tế nên đã khống chế kịp thời tốc độ lây lan của dịch.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng mong muốn, thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ thành phố nhiều hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch, cũng như định hướng phát triển hệ thống y tế Thủ đô về mặt quy hoạch, quy mô và chất lượng…

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động