Thứ bảy 20/04/2024 12:36

Hà Nội: Tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, TP Hà Nội luôn là địa phương trong nhóm dẫn đầu về thu hút đầu tư những năm qua. Xác định thu hút vốn đầu tư cho phát triển là nhiệm vụ trọng tâm, năm 2023, TP Hà Nội đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để môi trường đầu tư hấp dẫn hơn nữa.
Phát triển hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, ưu đãi về thuế, chuyển đổi số, nâng hạng chỉ số về môi trường kinh doanh... là những giải pháp trọng tâm TP Hà Nội đã và đang thực hiện để môi trường đầu tư hấp dẫn hơn.
Phát triển hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, ưu đãi về thuế, chuyển đổi số, nâng hạng chỉ số về môi trường kinh doanh... là những giải pháp trọng tâm TP Hà Nội đã và đang thực hiện để môi trường đầu tư hấp dẫn hơn.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, trong vòng 3 năm trở lại đây, TP Hà Nội đã có bước chuyển biến đột phá trong việc nâng cao các chỉ số đo lường mức độ hiệu quả của quản trị, hành chính, mức độ cạnh tranh của môi trường đầu tư, kinh doanh (ĐTKD).

Cụ thể, từ mức chỉ số PAPI (Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam) của Hà Nội năm 2019 có tổng điểm là 41,54; xếp thứ 59/63 tỉnh, thành phố; năm 2020 đạt 41,629 điểm, đứng thứ 48/63 tỉnh, thành phố và năm 2021, chỉ số này của Hà Nội đạt 44,45 điểm, xếp thứ 9 của cả nước và nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố có điểm tổng hợp cao nhất. Những con số đó thể hiện nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, TP đã ra quyết định phê duyệt "Đề án thành lập từ 2 đến 5 khu công nghiệp (KCN) mới giai đoạn 2021-2025". Các KCN dự kiến được thành lập gồm: KCN Sóc Sơn; KCN Đông Anh; KCN Bắc Thường Tín; KCN Phú Nghĩa mở rộng; KCN Phụng Hiệp. Trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay có 10 KCN đã thành lập và đang hoạt động với tổng diện tích 1.347,42 ha; trong đó, có 9 KCN với diện tích 1.270,5 ha đã hoạt động ổn định có tỷ lệ lấp đầy đạt gần 100%.

Đến nay, các KCN đã thu hút được 711 dự án đang hoạt động. Trong đó có 307 dự án FDI với vốn đăng ký gần 6,3 tỷ USD; 404 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký gần 19.000 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho gần 166.000 lao động với thu nhập ổn định. Có 26 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại các KCN...

Đối với việc triển khai cụm công nghiệp (CCN), tính đến tháng 9/2022, Thành phố đã và đang triển khai thực hiện 105 CCN với tổng diện tích 2.344 ha (bình quân 22 ha/cụm) và phân bố tại 19 quận, huyện, thị xã.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng đẩy mạnh triển khai dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Dự án này có vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối, liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa. Từ đó tạo ra động lực có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng, một trong những giải pháp thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp của TP Hà Nội là chuyển đổi số. Chính quyền số tại Hà Nội từng bước được triển khai, hạ tầng số bảo đảm điều kiện phục vụ các nhiệm vụ phát triển nền tảng số, dữ liệu số và các hoạt động chuyển đổi số khác.

Ông Nguyễn Việt Hùng cho biết, trong năm 2023, TP Hà Nội triển khai 3 hệ thống quan trọng là hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính liên thông 3 cấp (còn gọi là phần mềm "Một cửa"), phần mềm quản lý văn bản; phần mềm quản lý đảng viên.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, TP Hà Nội định hướng thu hút FDI theo chiều sâu gắn với mục tiêu phát triển bền vững; ưu tiên những dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao.

Bên cạnh việc thúc đẩy hạ tầng các khu công nghiệp, các chính sách thu hút đầu tư cũng được TP thường xuyên triển khai như cải cách thủ tục hành chính, ưu đãi về thuế, đất đai... nhằm thu hút nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của nhiều nước đến TP.

TP Hà Nội cũng xác định cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp FDI nói riêng là động lực quan trọng cho sự phát triển và hội nhập của Thủ đô. Để tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng, Hà Nội đang thúc đẩy hình thành mạnh mẽ các khu, cụm công nghiệp tạo điều kiện về mặt bằng thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư…

Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch cũng đang thực hiện theo kế hoạch. Hà Nội tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp như cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực canh tranh theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế và xã hội của Chính phủ để đồng bộ các giải pháp, nhằm phấn đấu đạt mục tiêu năm 2023 của TP về thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, trong tháng 01/2023, TP. Hà Nội thu hút 21,8 triệu USD vốn FDI, trong đó: 22 dự án FDI được cấp phép mới với tổng vốn đăng ký đạt 2,4 triệu USD; 9 dự án được điều chỉnh tăng vốn đầu tư với vốn bổ sung là 14,2 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, cổ phiếu 23 lượt, đạt 5,2 triệu USD. Trong giai đoạn 2021 - 2025, TP Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu thu hút 30 - 40 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.
Hà Nội đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài Hà Nội đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
Triển khai đầu tư bài bản, căn cơ để đưa Hà Nội phát triển Triển khai đầu tư bài bản, căn cơ để đưa Hà Nội phát triển
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm 2023 Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm 2023
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động