Thứ bảy 11/05/2024 16:31

Hà Nội: Tạo sức bật mạnh mẽ chuyển đổi số trong nông nghiệp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ bám sát những văn bản hướng dẫn của Bộ NN&PTNT trong xây dựng và hoàn thành cơ sở dữ liệu vùng sản xuất. Cơ sở dữ liệu cấp, quản lý mã số vùng trồng. Đồng thời, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ cùng các địa phương, đơn vị tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp để đưa chuyển đổi số vào lĩnh vực nông nghiệp…
Mô hình nuôi gà D310 ứng dụng IOT của Công ty Dabaco (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Ảnh: Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội
Mô hình nuôi gà D310 ứng dụng IOT của Công ty Dabaco (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Ảnh: Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số trong nông nghiệp đang trở thành xu thế tất yếu đòi hỏi ngành nông nghiệp, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và thậm chí nông dân cần tích cực chuyển đổi linh hoạt sớm thích nghi. Hiện nay, TP Hà Nội đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý cũng như hỗ trợ các nhà sản xuất, kinh doanh nắm bắt nhu cầu thị trường, đa dạng kênh tiêu thụ sản phẩm.

Theo chia sẻ của Giám đốc HTX Nông nghiệp Tam Hưng (huyện Thanh Oai) Đỗ Văn Kiên, HTX đã đưa công nghệ 4.0 vào quản lý giám sát vùng sản xuất trên quy mô 20ha trồng lúa. Camera giám sát được lắp đặt trên cánh đồng, thông tin về ngày xuống giống, bón phân, chăm sóc đều được ghi chép đầy đủ thông qua nhật ký điện tử Egap.

“Quy trình sản xuất lúa hữu cơ được camera ghi lại và lưu trữ theo thời gian thực về toàn bộ chuỗi sản xuất và người tiêu dùng có thể kiểm chứng qua trích xuất hình ảnh. Không chỉ trong sản xuất, hiện sản phẩm gạo của hợp tác xã đều được dán tem, nhãn truy xuất nguồn gốc và kết nối giao dịch trên các sàn thương mại điện tử” – ông Đỗ Văn Kiên nhấn mạnh.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, TP Hà Nội xác định thực hiện phải dựa trên nền tảng dữ liệu. Tập trung xây dựng các hệ thống dữ liệu lớn của ngành như đất đai, cây trồng, vật nuôi, thủy sản. Phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng thông minh, chính xác, tăng tỷ trọng nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế. Ứng dụng công nghệ số để tự động hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh. Quản lý, giám sát nguồn gốc, chuỗi cung ứng sản phẩm, bảo đảm minh bạch, chính xác, an toàn, vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết, chất lượng đất đai để người dân nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng.

“Hiện, toàn ngành có trên diện tích 900ha ứng dụng công nghệ số. Đây là diện tích đã được quy hoạch gọn vùng gọn thửa, thuận lợi cho việc áp dụng khoa học kỹ thuật và quản lý chất lượng sản phẩm” – ông Tạ Văn Tường nhấn mạnh.

Theo ông Tạ Văn Tường, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào thực tiễn sản xuất, hình thành những mô hình ứng dụng công nghệ tự động hóa ở mức thông minh, xây dựng được một số cơ sở dữ liệu lớn cho lĩnh vực lâm nghiệp, internet kết nối vạn vật đã đi vào thực tiễn sản xuất. Ngành nông nghiệp Thủ đô đã xây dựng được một số phần mềm chuyên dùng như quản lý lập địa, tự động hóa chi trả dịch vụ môi trường rừng, quản lý rừng bền vững.

TP Hà Nội cũng hình thành được những vùng nguyên liệu có quy mô lớn, với năng suất, sản lượng nông sản gia tăng. Sản phẩm nông nghiệp khá phong phú về chủng loại. Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc được áp dụng trên nhiều mặt hàng nông sản. Nhiều nông sản đã được cấp giấy chứng nhận Việt Gap, Global Gap và OCOP.

Sở hữu trí tuệ được chú trọng, chất lượng nông sản, thương hiệu nông sản được cải thiện. Gia tăng được sức cạnh tranh nông sản. Thị trường nông sản được mở rộng. Hệ thống quản lý và tổ chức sản xuất nông nghiệp dần kiện toàn từ cấp cơ sở đến cấp TP. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân đã có nhiều sáng tạo, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, mạnh dạn trong đổi mới sáng tạo.

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số là công cụ hữu hiệu tạo ra giá trị gia tăng mới cho nông sản, tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm nông nghiệp, kết nối giữa người sản xuất với tiêu dùng, giữa doanh nghiệp với nông dân. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ số vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ bám sát những văn bản hướng dẫn của Bộ NN&PTNT trong xây dựng và hoàn thành cơ sở dữ liệu vùng sản xuất. Cơ sở dữ liệu cấp, quản lý mã số vùng trồng. Đồng thời, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ cùng các địa phương, đơn vị tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp để đưa chuyển đổi số vào lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng đã hợp tác với các cơ quan, đơn vị kinh tế số để triển khai thương mại điện tử thông qua những sàn giao dịch như Voso, sendo…

“TP Hà Nội sẽ chú trọng đến phát triển các chuỗi sản xuất gắn với công nghệ số. Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong nông nghiệp còn phải liên kết các thành phần của hệ sinh thái nông nghiệp một cách tự nhiên theo chuỗi giá trị, kết nối giữa người dân, doanh nghiệp và thị trường. Kết nối giữa người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước với thị trường” – ông Tạ Văn Tường cho hay.

Theo GS.TS Nguyễn Lân Dũng, TP Hà Nội có rất nhiều nguồn lực để làm nông nghiệp hiện đại, trong đó đội ngũ chuyên gia là lợi thế. Nhưng đội ngũ chuyên gia đó cần được hỗ trợ bởi chính sách, bởi những người thực hiện tham vấn chuyên gia. Hà Nội phải đi đầu trong nông nghiệp sạch, bền vững và chuyển đổi số. Bởi Hà Nội thuận lợi các điều kiện hơn nhiều địa phương khác để thực hiện điều này.
Thực hiện các giải pháp sử dụng công nghệ số, chuyển đổi số để tăng năng suất lao động
Chuyển đổi số giúp xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, năng động
Chuyển đổi số: Bước tiến quan trọng trong thời đại công nghiệp 4.0
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động