Thứ bảy 20/04/2024 19:49

Hà Nội: Tạo điều kiện để các hợp tác xã phát triển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, trong những năm qua,TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo điều kiện để các hợp tác xã phát triển. Qua đó, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực.
Không chỉ phát triển nhanh về số lượng mà hiệu quả hoạt động của hợp tác xã trên địa bàn TP Hà Nội cũng ngày càng được nâng cao, ngành nghề kinh doanh của hợp tác xã đa dạng hơn.
Không chỉ phát triển nhanh về số lượng mà hiệu quả hoạt động của hợp tác xã trên địa bàn TP Hà Nội cũng ngày càng được nâng cao, ngành nghề kinh doanh của hợp tác xã đa dạng hơn.

Trong những năm qua, kinh tế tập thể và hợp tác xã đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển mạnh, là một yếu tố và động lực cơ bản để đổi mới tư duy, nâng cao trình độ sản xuất trên mọi phương diện cho người nông dân; đồng thời, đem lại hiệu quả kinh tế cao trong khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Theo số liệu báo cáo, qua 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã 2012, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực. Số lượng hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tiếp tục tăng lên, các hợp tác xã, tổ hợp tác chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tổ chức, quy mô và nội dung hoạt động đa dạng.

Không chỉ phát triển nhanh về số lượng mà hiệu quả hoạt động của hợp tác xã cũng ngày càng được nâng cao, ngành nghề kinh doanh của hợp tác xã đa dạng hơn.

Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đánh giá, hàng năm, TP Hà Nội đã bố trí ngân sách cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ hợp tác xã với nội dung bồi dưỡng đa dạng như: Kiến thức về luật, chuyên môn, nghiệp vụ, các kỹ năng. Qua đó, thành viên và người lao động trong các hợp tác xã hiểu rõ hơn về về vai trò, vị trí của hợp tác xã và quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia hợp tác xã. Ngoài ra, thành phố chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai đào tạo nghề, giải quyết việc cho người lao động.

Đặc biệt, TP Hà Nội xác định thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường giúp các hợp tác xã tìm kiếm đối tác, lưu thông hàng hóa.

Giai đoạn 2012 - 2022, Hà Nội đã hỗ trợ nhiều hợp tác xã tham gia Hội chợ thương mại quốc tế tại Hà Nội và các hội chợ tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước, hỗ trợ tổ chức các đoàn hợp tác xã đi tham quan mô hình điển hình tiên tiến, xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường ở trong và ngoài nước, thực hiện kết nối các hợp tác xã có nhu cầu cung ứng sản phẩm nông sản, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ liên doanh, liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiêu thụ sản phẩm.

Số lượng các hợp tác xã áp dụng khoa học, công nghệ mới, hiện đại vào sản xuất, kinh doanh ngày càng nhiều. Các hợp tác xã nông nghiệp hoạt động gắn với các sản phẩm chủ lực của vùng, thực hiện liên kết chuỗi.

Hiện, nhiều hợp tác xã liên kết với các siêu thị, doanh nghiệp lớn để mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh. Ngoài ra, trình độ cán bộ quản lý hợp tác xã cũng được nâng lên. Một số hợp tác xã có đội ngũ cán bộ tâm huyết, giàu kinh nghiệm, mạnh dạn áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh.

TP Hà Nội cũng tạo điều kiện, hỗ trợ các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã với các chính sách về đất đai, đầu tư cơ sở hạ tầng, tiếp cận vốn và Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã, tạo điều kiện tham gia các chương trình mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội hay thành lập mới hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

“Đồng thời, Hà Nội cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ hướng dẫn hợp tác xã ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng hợp tác xã
Hà Nội: Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hoạt động hiệu quả
Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có 100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động