Thứ sáu 29/03/2024 16:45

Hà Nội tăng cường các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 909/SYT-NVY về việc tăng cường các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội; Phòng Y tế các quận, huyện, thị xã; Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã; các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập.
Hà Nội tăng cường các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19
Hà Nội tăng cường các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo nội dung tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ về Ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; Công điện số 01/CĐ-UBND; Công điện 235/CĐ-BYT; Công văn số 762/BYT-DP; Công văn số 736/BYT-DP và các văn bản chỉ đạo liên quan của Trung ương, Thành phố; tuyệt đối không chủ quan, lơ là; tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong đơn vị, lĩnh vực, địa bàn phụ trách, tập trung vào một số nội dung sau:

Tăng cường điều phối, bố trí, phân luồng, tăng cường công tác kiểm dịch y tế quốc tế, hướng dẫn cách ly, giám sát chặt người nhập cảnh, đặc biệt người về từ các vùng đã ghi nhận biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 (Omicron).

Tiếp tục triển khai tiêm chủng “thần tốc hơn nữa”; tổ chức chiến dịch tiêm chủng mùa xuân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục đặt nhiệm vụ trọng tâm vào công tác tiêm chủng vắc xin, đẩy nhanh tiến độ tiêm liều cơ bản, liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hoàn thành trong Quý I năm 2022. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi ngay khi Bộ Y tế có hướng dẫn.

Rà soát, lập danh sách, thống kê đối tượng chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đặc biệt lưu ý nhóm người nguy cơ cao đã được hướng dẫn tại công văn số 10815/BYT-DP ngày 21/12/2022 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc COVID-19 (người bệnh lý nền có nguy cơ cao, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, người chưa tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19 ở người trên 18 tuổi).

Điều trị toàn diện, phân tầng, phân tuyến, phân luồng, giảm tối đa các trường hợp tử vong là ưu tiên hàng đầu. Đảm bảo công tác quản lý, thu dung, điều trị cho người nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố; rà soát và bổ sung giường điều trị cho người nhiễm Covid-19 tại các bệnh viện của thành phố đáp ứng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; tập trung đảm bảo giường điều trị tầng 2, tầng 3 cho người bệnh mức độ trung bình, nặng, nguy kịch nhằm giảm tỉ lệ chuyển nặng và giảm tỉ lệ tử vong. Tăng cường các biện pháp giảm tử vong (tăng cường hội chẩn, chỉ đạo tuyến, quản lý sớm, dùng thuốc sớm cho bệnh nhân, bố trí nguồn lực hợp lý, đảm bảo phương tiện hồi sức tích cực). Phối hợp với các bệnh viện Trung ương, bộ, ngành để bố trí giường bệnh thu dung điều trị Covid-19 hỗ trợ Hà Nội.

Tăng cường tổ chức cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà; đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang bị phòng hộ... phục vụ công tác quản lý, điều trị cho bệnh nhân tại các tầng điều trị theo phân cấp với phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là những người điều trị tại nhà để hạn chế người bệnh chuyển tầng điều trị không để xảy ra tình trạng người mắc Covid-19 không liên hệ được với cơ sở y tế, không được quản lý, theo dõi y tế, cấp phát thuốc điều trị.

Theo dõi, giám sát, cập nhật số liệu về các tầng điều trị, đặc biệt là số liệu và tỉ lệ chuyển tầng để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố tăng cường giải pháp thu dung, điều trị và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo an toàn tối đa cho người dân trên địa bàn thành phố.

Hoàn thiện phương án tăng cường nhân lực hỗ trợ cho y tế cấp xã, phường, thị trấn theo diễn biến dịch bệnh để tránh bị quá tải và chủ động trong mọi tình huống phát sinh; có phương án huy động thêm lực lượng y tế tư nhân, huy động sự hỗ trợ của cộng đồng, các cán bộ y tế đã nghỉ hưu cùng tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Khẩn trường triển khai công tác quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội theo nội dung tại Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 17-02-2022 của UBND thành phố.

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác xét nghiệm sàng lọc, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong trường học.

Phối hợp với Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tăng cường phối hợp các trường trong xây dựng, thực hiện, kiểm tra phương án bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các trường đại học, cao đẳng, nhất là các phương án quản lý điều trị, thu dung ca nhiễm Covid-19 liên quan đến cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên.

Cập nhật, đánh giá tình hình dịch trên địa bàn thành phố, tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả, kịp thời không để dịch lây lan diện rộng.

Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch của người dân: tự theo dõi sức khỏe; thực hiện nghiêm nguy “5K+vắc xin, thuốc điều trị +ý thức của người dân”; không tụ tập, không ở đông người khi không cần thiết; tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ, không vì đã tiêm vắc xin mà lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch... Tuyên truyền người dân, các cơ quan, đơn vị, trường học, xí nghiệp thực hiện thông thoáng nhà cửa, nơi làm việc để giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Đặc biệt tập trung vào việc phổ biến kiến thức cho người dân về quy định, hướng dẫn người mắc Covid-19 theo dõi sức khỏe tại nhà, các trường hợp nguy cơ cao phát hiện và xử lý kịp thời diễn biến bất thường liên quan tới tình trạng bệnh lý.

TQ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động