Thứ năm 28/03/2024 16:59

Hà Nội sẽ có cơ chế hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 31/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông của thành phố Hà Nội năm học 2022-2023.
Hà Nội sẽ có cơ chế hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông
Hà Nội sẽ có cơ chế hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông năm học 2022-2023.

Theo dự thảo, có 2 đối tượng được áp dụng, gồm:

Đối tượng 1 là trẻ em mầm non và học sinh phổ thông đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông của thành phố Hà Nội trên địa bàn các xã miền núi gồm 13 xã. Cụ thể, huyện Mỹ Đức có 1 xã là An Phú; huyện Quốc Oai có 2 xã là Phú Mãn, Đông Xuân; huyện Thạch Thất có 3 xã là Yên Trung, Yên Bình, Tiến Xuân; huyện Ba Vì có 7 xã là Khánh Thượng, Minh Quang, Ba Vì, Ba Trại, Tản Lĩnh, Vân Hòa, Yên Bài.

Đối tượng 2: Trẻ em mầm non và học sinh phổ thông thuộc đối tượng được giảm 50% và 70% học phí theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 16 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ (không bao gồm các đối tượng 1) đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông của thành phố Hà Nội; học viên thuộc đối tượng được giảm học phí theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP đang theo học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông của thành phố Hà Nội.

Nếu các đối tượng trên đã được hưởng chế độ không phải đóng học phí, miễn học phí theo quy định tại Điều 14, Điều 15 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản liên quan thì sẽ không được hưởng chế độ hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết này.

Về mức hỗ trợ: Đối tượng 1 được hỗ trợ bằng 100% mức thu học phí năm học 2022-2023; đối tượng 2 bằng 100% học phí còn lại phải đóng theo mức thu học phí năm học 2022-2023 do HĐND thành phố quy định, từ ngân sách Nhà nước theo phân cấp. Năm 2022, từ nguồn dự phòng ngân sách cấp thành phố.

Nếu học phí năm học 2022-2023 được giữ nguyên như năm học 2021-2022, dự kiến kinh phí hỗ trợ khoảng 9,136 tỷ đồng cho khoảng 30.566 người. Trường hợp mức thu học phí năm học 2022-2023 thực hiện theo lộ trình quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, dự kiến kinh phí hỗ trợ khoảng 17,7 tỷ đồng cho 30.566 người.

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, đa số đại biểu đều cho rằng việc ban hành Nghị quyết là cần thiết, ý nghĩa và cấp thiết để bảo đảm 100% số em có đầy đủ điều kiện đến trường, cũng như phổ cập giáo dục phổ thông.

Tuy nhiên, một số đại biểu góp ý cần sửa lại tên Nghị quyết cho phù hợp với các đối tượng và rõ ràng hơn. Ngoài ra, cần cân nhắc bổ sung một số nhóm đối tượng là con em của công nhân các khu công nghiệp; con em của người lao động về định cư tại Hà Nội (diện không có hộ khẩu thường trú); con cán bộ, chiến sĩ đang công tác ngoài biên giới, hải đảo; con em có bố, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo hoặc chịu ảnh hưởng hậu Covid-19 mất khả năng lao động.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT, Sở Tài chính cần có sự phối hợp hướng dẫn cụ thể cách lập dự toán, chi trả cho phù hợp, tránh hình thức, bảo đảm đúng chính sách, nhanh gọn, tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra để không xảy ra sai sót, bất cập.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đàm Văn Huân đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu, chuyên gia, đại diện các quận, huyện, thị xã. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố sẽ tổng hợp để trình cơ quan chức năng để góp phần hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết và sẽ cùng vào cuộc tham gia giám sát để việc triển khai Nghị quyết khi thông qua được nhanh chóng, minh bạch, thể hiện được tính ưu việt của chính sách mà thành phố sẽ ban hành.

Đề nghị hỗ trợ học phí cho học viên, sinh viên y khoa Đề nghị hỗ trợ học phí cho học viên, sinh viên y khoa
Hà Nội: Tạm thời chưa thu học phí mầm non, phổ thông công lập năm học 2022-2023 Hà Nội: Tạm thời chưa thu học phí mầm non, phổ thông công lập năm học 2022-2023
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động