Thứ bảy 20/04/2024 15:10

Hà Nội phấn đấu tháng 11 tiêm phủ mũi 2 vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đến ngày 19-9, toàn Thành phố Hà Nội có 94,2% người dân trên 18 tuổi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và đạt 67,9% trên tổng số dân. Thành phố đang cố gắng làm việc với các cơ quan Trung ươg, Bộ Y tế để có đủ nguồn vắc-xin tiêm phủ mũi 1; phấn đấu đến tháng 11 tiêm xong mũi 2 cho toàn bộ người dân.

Đây là nội dung được nêu tại buổi giao ban trực tuyến của Sở chỉ huy Công tác Phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội với các sở, ngành, quận huyện chiều 19-9. Buổi giao ban do đồng chí Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng dịch Covid-19 chủ trì.

Đã có 94,2% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 vắc-xin Covid-19

Báo cáo tại buổi giao ban, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết: Đến 14g ngày 19-9 Hà Nội có 14 ca mắc mới Covid-19 trong đó có 12 ca ở khu cách ly và 2 ca ở khu phong tỏa. Lũy kế có có 4.179 ca, trong đó có 1311 ca cộng đồng, 1.486 ca ở khu cách ly và 760 ca tại khu phong tỏa, 213 ca trong bệnh viện và 49 ca nhập cảnh.

Về công tác khoanh vùng phong tỏa xử lý ổ dịch, đến nay có tổng số 649 điểm phong tỏa, số điểm đang phong tỏa là 44. Trong ngày toàn TP lấy 4.711 mẫu, có 14 mẫu dương tính còn 4.355 mẫu âm tính.

Trong công tác tiêm vắc-xin, có 5.671.478 mũi 1 được tiêm, trong đó có 4.945.921 mũi của Hà Nội tiêm và 725.566 của bệnh viện Trung ương tiêm (tương ứng với 5.671.487 người trên 18 tuổi được tiêm, đạt tỉ lệ 94,2% và tỉ lệ tiêm trên tổng dân số đạt 67,9%).

Sở Y tế Hà Nội đề xuất UBND các quận huyện thị xã cần tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ được phép mở cửa trở lại; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đặc biệt là tiêm trả mũi 2; khẩn trương xây dựng phương án triển khai mô hình trạm y tế lưu động của UBND TP; tiếp tục thực hiện xét nghiệm và xét nghiệm triệt để người ho, sốt khó thở để tiến hành xét nghiệm và phát hiện nhanh nhất.

Thông tin tình hình liên quan đến ổ dịch tại tổ 4 của phường Việt Hưng, đại diện quận Long Biên cho biết, từ ngày 18-9 đến nay trên địa bàn quận ghi nhận tổng số 12 trường hợp F0. Quận đã cho rà soát lại toàn bộ các khu vực có các trường hợp liên quan đến F0, đồng thời tiến hành khoanh vùng, phun khử khuẩn cũng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho khoảng hơn 4 nghìn người tại khu vực này và dự kiến ngày 20-9 sẽ có kết quả.

Về tình hình ổ dịch tại ngõ 328, 330 đường Nguyễn Trãi, đại diện quận Thanh Xuân khẳng định, đến nay đã cơ bản được kiểm soát. Hiện nay tại khu vực này chỉ còn khoảng 100 người, chủ yếu là người già và mắc bệnh không thể di chuyển đi cách ly tập trung được. Vì thế, quận đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ hai ngõ này 2-3 ngày/lần để bảo đảm phòng, chống dịch.

Quận Thanh Xuân cũng đang xây dựng kế hoạch để dự kiến từ ngày 28-9 tới sẽ đón toàn bộ người dân đang cách ly tập trung ở ký túc xá Trường Đại học FPT (Khu công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, Hà Nội) trở về.

Đại diện Sở Công thương khẳng định, việc cung ứng hàng hóa trên địa bàn TP tính đến ngày 19-9 ổn định. Các quận, huyện chủ động đảm bảo đầy đủ hàng hoá thiết yếu cho các khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Nguồn hàng tại các hệ thống phân phối, siêu thị dồi dào, không có hiện tượng tăng giá đột biến. Hiện nay có 70.120 nhân khẩu bị cách ly tại nơi cư trú và đều được các địa phương cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm.

Theo Sở Công thương Hà Nội, các cụm công nghiệp trên địa bàn TP vẫn đang sản xuất theo hướng đảm bảo an toàn đến đâu tổ chức sản xuất đến đó. Sở cũng đã trình TP phương án về thực hiện kế hoạch phục hồi, thúc đẩy kinh tế đảm bảo an toàn trong lĩnh vực công thương sau ngày 21-9; đồng thời đang góp ý với CATP xây dựng phương án kiểm soát việc phương tiện ra vào TP.

Số ca mắc trung bình theo ngày đã giảm

Kết luận buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thời điểm 15-9 UBND TP có văn bản số 3084 cho phép nới lỏng một số dịch vụ thiết yếu và chỉ đạo tăng cường các quận huyện vùng cam, xanh để vừa kiểm soát dịch bệnh vừa tăng cường mục tiêu kép để đưa về trạng thái bình thường mới.

Hà Nội phấn đấu tháng 11 tiêm phủ mũi 2 vắc-xin mũi Covid-19 cho người dân
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban (ảnh P.C)

Hà Nội qua các đợt giãn cách cho thấy: Đợt 24-7 có trung bình 31,2 ca mắc/ngày đến đợt 4 số ca mắc trung bình giảm mạnh, chỉ còn trung bình 25-27 ca/ngày.

Hiện nay các ca nhiễm trong cộng đồng giảm rõ rệt, tỉ lệ trước đây 50% hiệu ứng xuất hiện trong cộng đồng nay chỉ 10%. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý, trước thời điểm kết thúc giãn cách xã hội lại xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng như ở quận Long Biên; hoặc ở vùng cam, xanh vẫn có ca mắc, lác đác ca ở khu cách ly, phong tỏa như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm...

Trên cơ sở này theo chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy sau ngày 21-9 sẽ áp dụng biện pháp chống dịch theo nguyên tắc khu vực xuất hiện nguy cơ rất cao và nguy cơ cao-được xác định theo điểm nhỏ trên địa bàn các quận, huyện, thị xã chứ không phải vùng rộng lớn nữa.

Kinh nghiệm của TP khoanh vùng, cách ly, xử lý xét nghiệm rồi sẽ chia 3 lớp: Lớp điểm đỏ áp dụng ngay Chỉ thị 16 của Thủ tưởng Chính phủ tương đương Chỉ thị 17 của TP, các gia đình kề cận trở thành phong tỏa cách ly y tế; vùng lân cận là vùng vàng; điểm nhỏ còn lại là xanh.

“Chúng ta theo phương pháp thu hẹp vùng đỏ, mở rộng vùng xanh. Vùng xanh trong nguy cơ tổng thể lớn hơn kể các tỉnh vùng Thủ đô đều phải kiểm soát”, Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn đề nghị các quận, huyện, thị phải xây dựng phương án tại địa bàn mình theo khu vực, có sự kiểm soát linh hoạt.

Về vấn đề tiêm vắc-xin cho người dân, Phó Chủ tịch UBND TP nêu: Theo số liệu tính cả thời gian theo từng loại vắc-xin liên quan tiêm mũi 2 TP sẽ triển khai mạnh vào tháng 10 và 11, nếu nguồn cung đúng quy trình dự kiến tháng 11 sẽ kết thúc được tiêm 2 mũi vắc-xin.

Hiện tổ vắc-xin của TP đang làm việc với các cơ quan Trung ương, Bộ Y tế để tiêm triệt để mũi 1 và phấn đấu tháng 11 xong mũi 2 để có điều kiện thực hiện phòng chống dịch tốt nhất nhằm thực hiện mục tiêu kép. Đại đa số các quận, huyện, thị xã được củng cố vắc-xin mũi 1 trên 18 tuổi, không được phép triển khai cho người dưới 18 tuổi-Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ.

Về vấn đề xét nghiệm, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng Công điện 1409 ngày 15-9 của Bộ Y tế, trong đó tập trung vào khu vực có nguy cơ cao, rất cao: Xét nghiệm quay vòng 3 ngày/lần ở nguy cơ rất cao còn vùng nguy cơ thấp hơn thì linh hoạt xử lý, về cơ bản có thể xét nghiệm đại diện 5-7 ngày/lần; tập trung xét nghiệm ở khu vực nguy cơ cao, khoanh vùng 3 lớp và củng cố xét nghiệm có trọng tâm trọng điểm.

Sở chỉ huy các quận huyện thị xã phường thị trấn phải luôn củng cố và đồng hành với mục tiêu kép, ưu tiên hàng đầu phòng dịch dịch và phát triển kinh tế xã hội; kiện toàn năng lực của trạm y tế, hệ thống y tế xã phường thị trấn gắn với mô hình trạm y tế lưu động.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động