Thứ ba 07/05/2024 04:43

Hà Nội phân bổ gần tiêm 1 triệu liều vắc-xin vừa được nhận như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 9-9, Bộ Y tế đã chuyển 999.600 liều vắc-xin phòng Covid-19 Sinopharm cho Thành phố Hà Nội để phục vụ tiêm phòng cho Nhân dân trên địa bàn. Vậy số vắc-xin này sẽ được phân bổ ra sao?

Ngày 8-9, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã ký ban hành công văn khẩn gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, các bệnh viện trong và ngoài công lập, Trung tâm Y tế các quận/huyện về việc tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên địa bàn TP đợt 13.

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3-9-2021 của UBND TP Hà Nội về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố; tiếp tục thực hiện Phương án số 170/PA- UBND ngày 21-7-2021 về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội; Kế hoạch số 3355/QĐ-BYT ngày 8-7-2021 của Bộ Y tế về việc Ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022; Quyết định số 1033/QĐ-VSDTTƯ ngày 7-9-2021 của Bộ Y tế về việc phân bổ vắc-xin phòng Covid-19 đợt 33 trong đó cấp cho TP Hà Nội 999.600 liều vắc xin Sinopharm.

Căn cứ theo đề xuất Trung tâm Kiểm soát bệnh tật về việc tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội đợt 13, Sở Y tế phân bổ vắc-xin Covid-19 theo Quyết định của Bộ Y tế số Quyết định 1030/QĐ-VSDTTƯ đến tất cả 30 quận, huyện.

Theo đó, 999.600 liều Sinopharm để thực hiện tiêm mũi 1 cho những người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn thuộc nhóm các nhóm đối tượng ưu tiên chưa được tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội. Tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định, khoảng cách ít nhất 3 tuần và mở rộng thêm các nhóm đối tượng khác căn cứ vào lượng vắc-xin được phân bổ.

Hà Nội sẽ phân bổ gần tiêm 1 triệu liều vắc-xin Sinopharm như thế nào?
Hà Nội sẽ phân bổ gần tiêm 1 triệu liều vắc-xin Sinopharm như thế nào?
Gần 1 triệu liều vắc-xin Sinopharm được phân bổ cho tất cả 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Y tế các quận/huyện trên khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêm chủng chiến dịch vắc-xin Covid-19 đợt 13 căn cứ đối tượng cần tiêm, đã tiêm, số lượng vắc-xin Covid-19 được phân bổ đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng, khẩn trương và tổ chức tiêm ngay sau khi nhận được vắc-xin để đáp ứng ngay với công tác phòng chống dịch.

Đối tượng ưu tiên tiêm chủng căn cứ theo nghị quyết số 21/NĐ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ và Quyết định 3355/QĐ-BYT ngày 8-7-2021 của Bộ Y tế về việc Ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 năm 2021-2022 và Phương án số 170/PA-UBND ngày 21-7-2021 về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trên dịa bàn TP Hà Nội.

Huy động sự vào cuộc của tất cả các cấp, phát huy tối đa năng lực tiêm chủng, sử dụng các dây chuyền tiêm chủng đã được phân bổ tăng cường và chủ động huy động tối đa các cơ sở y tế trên địa bàn (tư nhân, các bệnh viện Trung ương, Bộ ngành tham gia tiêm chủng, tồ chức thêm các điêm lưu động, tổ chức các điểm tiêm đến gần dân nhất có thể như tại phường, xã, tổ dân phố, khu phố; không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, giảm bớt thủ tục hành chính, bố trí nhân lực tham gia tiêm chủng làm việc toàn thời gian để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng ngay số vắc-xin được phân bổ hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn nhất, hiệu quả, tăng tốc độ diện bao phủ và theo đúng chỉ đạo của Trung ương và TP về việc tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật căn cứ vào số đối tượng cần tiêm, đã tiêm của các đơn vị, số lượng vắc-xin dược phân bổ theo các Quyết định của Bộ Y tế xây dựng kế hoạch phân bổ vắc-xin các đợt tiếp theo đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng, kịp thời; tập huấn, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo chuyên môn mới của Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; cử cán bộ theo dõi, đôn đốc các đơn vị khẩn trương tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 các đợt ngay khi nhận được và báo cáo kết quả về Sở Y tế.Xây dựng kế hoạch tiêm chủng hợp lý, đảm bảo sử dụng vắc-xin hiệu quả, tránh hao phí vắc-xin và sử dụng hết vắc-xin trước hạn sử dụng; sử dụng vắc-xin có hạn gần trước; tại mỗi điềm tiêm chủng chỉ tiêm 01 loại vắc-xin ở cùng 1 thời điểm để tránh thắc mắc, đảm bảo công bằng, minh bạch cho đối tượng được tiêm.

Hà Nội ưu tiên phụ nữ mang thai, người già trên 65 tuổi tiêm chủng

Các nhóm đối tượng ưu tiên tiêm chủng tại Hà Nội gồm: lực lượng tuyến dầu chống dịch theo Nghị quyết 21/NQ-CP;

Người mắc bệnh mãn tính (theo danh sách bệnh nhân mạn tính quản lý tại các bệnh viện, trung tâm y tế);

Phụ nữ đang mang thai > 13 tuần sau khi được giải thích nguy cơ/lợi ích nếu đồng ý tiêm chủng cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa;

Người trên 65 tuổi;

Người làm trong các chuỗi cung ứng dịch vụ thiết yếu: công nhân nhà tang lễ, cắt tóc, gội đầu, công nhân vệ sinh và người làm tại các chuỗi cung ứng;

Công nhân tại các Khu Công nghiệp, Khu Chế xuất, Cụm Công nghiệp, điềm công nghiệp, người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn TP.

Người lao động của các đơn vị có đóng góp cho công tác phòng chống dịch của Thành phố; và các nhóm đối tượng khác cắn cứ vào lượng vắc-xin được phân bổ.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động