Thứ ba 07/05/2024 14:51
5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh"

Hà Nội: Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp đỡ trong lao động sản xuất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp TP Hà Nội đã phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ TP đến cơ sở đưa cuộc vận động triển khai sâu rộng. Phát huy mọi khả năng và sự tham gia của người dân với tinh thần “phát huy sức mạnh từ nhân dân để chăm lo cuộc sống cho nhân dân”.
Tính đến quý IV-2021, toàn TP Hà Nội có 12/18 huyện, thị xã đạt chuẩn Nông thôn mới. 368/382 xã (chiếm 96,3%) đạt chuẩn Nông thôn mới, 29 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Tính đến quý IV-2021, toàn TP Hà Nội có 12/18 huyện, thị xã đạt chuẩn Nông thôn mới. 368/382 xã (chiếm 96,3%) đạt chuẩn Nông thôn mới, 29 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Theo báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, sau 5 năm triển khai, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” đã góp phần tăng cường sự đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân. Quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động đã xuất hiện nhiều mô hình khu dân cư, xã, phường tiêu biểu, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh.

Theo đó, thông qua cuộc vận động đã huy động được các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ để xây dựng các công trình an sinh xã hội, hạ tầng cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao vật chất tinh thần của Nhân dân. Điển hình như nhân dân 7 xã khu vực miền núi huyện Ba Vì đã hiến 40.617m2 đất, tham gia 1.237.677 ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng và các công trình phúc lợi khác.

3 xã miền núi huyện Thạch Thất đã hiến 19.719m2, tham gia 7.131 ngày công lao động, 191 triệu đồng, 300 ghế hội trường để xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng và các công trình nhà văn hóa, công trình phúc lợi khác, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa…

MTTQ các cấp đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân thông qua việc tổ chức các hoạt động vận động tập thể, cá nhân chung tay hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, xoá nhà tạm, nhà dột nát, hỗ trợ phát triển sản xuất, khám chữa bệnh… giúp đồng bào dân tộc nâng cao cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Qua 5 năm, toàn TP Hà Nội đã xây, sửa 365 nhà vùng đồng bào dân tộc tại 5 huyện với mức hỗ trợ nhà xây mới khoảng 50 triệu đồng và nhà sửa chữa khoảng 20 triệu đồng, tổng nguồn kinh phí hơn 13 tỷ đồng.

Thành phố hỗ trợ xây dựng 51 nhà văn hóa thôn ở các xã vùng dân tộc thiểu số miền núi với tổng kinh phí trên 97 tỷ đồng. Trong đó, điển hình là 192 hộ nghèo thuộc 7 xã miền núi huyện Ba Vì đã được Quỹ Vì người nghèo của huyện, xã và các tổ chức trong và ngoài huyện hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ là 5 tỷ 287,5 triệu đồng.

Huyện Thạch Thất trích Quỹ Vì người nghèo các cấp và vận động, xã hội hóa các tổ chức, doanh nghiệp của TP, huyện hỗ trợ xây, sửa 29 nhà ở với số tiền hỗ trợ là 791 triệu đồng cho các hộ nghèo ở 3 xã miền núi…

Mặt trận các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động khai thác và phát huy tiềm năng thế mạnh của từng tổ chức tôn giáo và đồng bào có đạo thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng. Nhiều hộ gia đình có đạo đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống, cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào trong sản xuất, chăn nuôi. Nhiều mô hình có giá trị kinh tế cao ngày càng được nhân rộng ở các khu dân cư...

Qua 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh", Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp TP Hà Nội đã phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ TP đến cơ sở đưa cuộc vận động triển khai sâu rộng. Phát huy mọi khả năng và sự tham gia của người dân với tinh thần “phát huy sức mạnh từ nhân dân để chăm lo cuộc sống cho nhân dân”. Từ đó, đưa đến nhiều kết quả khá toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh... của Thủ đô.

Trong những năm tới, quá trình phát triển Thủ đô sẽ có nhiều biến động khi thực hiện Nghị quyết 97/2019/QH14 ngày 27-11-2019 của Quốc hội khóa XIV về thí điểm tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hà Nội. Khi một số huyện trở thành quận, nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới sẽ được bổ sung và thay đổi cho phù hợp với tình hình mới để tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” đạt hiệu quả hơn nữa.
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động