Hà Nội: Góp phần nâng tầm thương hiệu hàng Việt
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênThời gian qua, TP Hà Nội đã tích cực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng nhiều biện pháp đồng bộ, sáng tạo. |
Đưa sản phẩm Việt chất lượng đến tay người tiêu dùng
Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động từ năm 2009, nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất kinh doanh, phân phối hàng hóa, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam.
Qua 14 năm triển khai thực hiện, trước những đòi hỏi khắt khe của thị trường trong nước và xuất khẩu, cùng với sự ưu ái của người tiêu dùng Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh dịch vụ đã tập trung nghiên cứu, sáng tạo nâng cao chất lượng hàng hóa, giá cả cạnh tranh và ra đời nhiều sản phẩm, dịch vụ mới có chất lượng cao, đạt thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.
Từ năm 2009 đến nay, TP Hà Nội đã tích cực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng nhiều biện pháp đồng bộ, sáng tạo. TP đã huy động được sự vào cuộc của các cấp, ngành, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn cũng như các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ... hàng Việt đã chiếm phần lớn thị phần. Trên 80% người tiêu dùng đã tin tưởng lựa chọn hàng Việt.
Theo Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, năm 2022, cuộc vận động đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và cung cấp hàng hóa phong phú tới người dân.
Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Ban Tổ chức do Sở Công Thương chủ trì và kết quả chấm điểm của Ban Giám khảo, kết quả bình chọn của người tiêu dùng, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã ban hành Quyết định công nhận 213 sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2022.
Bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội cho biết, năm 2022, các doanh nghiệp đã có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng về các sản phẩm, dịch vụ tham gia, đảm bảo đầy đủ tiêu chí, chất lượng và sự cải tiến hình thức, mẫu mã để có thể đạt được thứ hạng cao trong chương trình thông qua bình chọn của người tiêu dùng và đánh giá của Ban giám khảo. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy các doanh nghiệp Việt đã và đang ngày càng quan tâm đến việc nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nội địa, đưa sản phẩm Việt có chất lượng đến tay người tiêu dùng.
"Đây là niềm vinh dự, niềm vui, niềm tự hào của cộng đồng doanh nghiệp trong việc đổi mới sáng tạo không ngừng và những nỗ lực, vươn lên của doanh nghiệp Việt để hướng tới làm chủ tương lai, góp phần nâng tầm thương hiệu hàng Việt, nhân lên niềm tự hào, tự tôn dân tộc và sức hấp dẫn của đất nước, con người Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng" - bà Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.
Tiếp tục kết nối đưa các sản phẩm OCOP vào siêu thị
Theo bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, để người Việt ngày càng tin yêu và sử dụng nhiều hàng Việt, TP Hà Nội đã, đang và sẽ triển khai tốt cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đồng thời, triển khai hàng loạt chương trình, hội chợ, phiên chợ hàng Việt được đông đảo người dân tham quan, mua sắm, góp phần đẩy mạnh thương mại, bình ổn thị trường, đưa hàng Việt chất lượng cao gần hơn với người tiêu dùng.
Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 241/UBND-KTN về tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2023.
Theo đó, TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn TP; trước hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp công nghệ số tham gia các chuỗi liên kết, chuỗi sản xuất - cung ứng - dịch vụ giá trị cao, tiêu dùng bền vững; ưu tiên sử dụng hàng hóa, nguyên vật liệu do Việt Nam sản xuất.
Đẩy mạnh xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu cho các sản phẩm hàng Việt và các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu, được người tiêu dùng yêu thích của doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn TP.
Phối hợp xây dựng các chương trình và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng để đưa hàng Việt chiếm thị phần tương xứng trong hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TP.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh, các hoạt động thương mại hiện đại kết hợp hài hòa với các kênh, hoạt động thương mại truyền thống.
Tiếp tục mở rộng mạng lưới điểm bán hàng cố định, lưu động đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, đặc biệt là vùng nông thôn, miền núi; giới thiệu và quảng bá sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn, các sản phẩm doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưu thích, kết nối đưa các sản phẩm OCOP của các địa phương vào siêu thị.
Mới đây, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội ban hành Kế hoạch số 79-KH/BTGTU về việc tuyên truyền, hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, việc tăng cường tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời quảng bá, khuyến khích, ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên liệu, vật liệu, các yếu tố đầu vào là sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam… Qua đó, tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của toàn xã hội trong thực hiện Cuộc vận động. Các địa phương, đơn vị TP Hà Nội cần chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại