Hà Nội giới thiệu hàng nghìn sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNgười dân có cơ hội mua đặc sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các vùng miền. Ảnh: T.H |
Quy mô sự kiện có 100 gian hàng, hơn 2.000 sản phẩm OCOP là đặc sản miền Trung, Tây Nguyên và 17 tỉnh, TP trong cả nước. TP Hà Nội có 45 gian hàng với hơn 1.000 sản phẩm OCOP. Đặc biệt, có 20 gian hàng văn hóa Việt - Nhật, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của văn hóa hai nước.
Sự kiện lần này là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực chủ thể OCOP. Đồng thời, cũng là dịp để người tiêu dùng nhận diện, liên kết, tiêu thụ sản phẩm.
Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, TP Hà Nội có nền văn hóa, văn hiến lâu đời, 1.350 làng nghề, hơn 11.000 sản phẩm nông sản, thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR code. Bên cạnh các làng nghề, Hà Nội còn có 1.136 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động, 1.695 trang trại, 149 chuỗi liên kết được duy trì và phát triển, hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao… Đây là tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP của Thủ đô Hà Nội.
Để tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, TP thuộc khu vực miền trung và Tây Nguyên, Ban tổ chức đã phối hợp với các cơ quan trung ương; cùng với quận ủy, UBND, HĐND quận Tây Hồ (Hà Nội); các tỉnh, TP miền trung, Tây Nguyên như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận và 17 tỉnh, thành khác trong cả nước như Hưng Yên, Quảng Ninh, Bình Phước, Phú Thọ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Giang, Hải Phòng, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Hải Dương…
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường, từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm OCOP cả nước (chiếm 22%), trong đó có 6 sản phẩm OCOP 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao (chiếm 63,2%), 780 sản phẩm 3 sao (chiếm 36%).
Năm 2023, có 25/30 quận, huyện, thị xã thực hiện đánh giá, phân hạng được 532 sản phẩm (đạt 133% so với kế hoạch) của gần 200 chủ thể, trong đó có 440 sản phẩm OCOP 3 sao, 92 sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao.
Tại Hà Nội, nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm chất lượng cao phục vụ hơn 10 triệu dân, phần lớn hàng hóa thiết yếu thường xuyên chỉ đáp ứng được 35% nhu cầu thị trường, còn lại phải nhập thêm từ các tỉnh, TP trong nước, nước ngoài.
Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, thực hiện tinh thần Hà Nội với cả nước và cả nước với Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức sự kiện với mục đích giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố cả nước giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm vào hệ thống phân phối.
Dự kiến sự kiện diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 21/12 đến ngày 25/12 tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ (Hà Nội).
Đến Không gian văn hóa sáng tạo Trịnh Công Sơn dịp này, du khách sẽ được tham quan khu trưng bày chung các sản phẩm OCOP tiêu biểu của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên; khu trình diễn văn hóa ẩm thực mang đậm bản sắc vùng miền như: trà sen Tây Hồ, bún ốc, bánh tôm Hồ Tây, cốm làng Vòng, bánh cuốn Thanh Trì, giò chả Ước Lễ, cà phê Tây Nguyên… Bên cạnh đó sẽ được thưởng thức các sản phẩm: thắng cố Tây Bắc, thịt gác bếp, xôi tím Tây Bắc… do các nghệ nhân và đầu bếp nổi tiếng thực hiện. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại