Thứ hai 20/05/2024 04:05

Hà Nội: Giải bài toán thiếu giáo viên, thu nhập của giáo viên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thành phố (TP) Hà Nội đã ban hành giá dịch vụ giáo dục theo nguyên tắc tính đúng tính đủ, trao quyền tự chủ cho các trường quyết định trong vấn đề chi, vấn đề giáo viên để giải quyết dần và triệt để vấn đề liên quan đến thiếu giáo viên, thu nhập của giáo viên.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải trả lời kiến nghị của cử tri quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. 	Ảnh: Vân Hà
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải trả lời kiến nghị của cử tri quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Vân Hà

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định, TP luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, nhưng do khi triển khai các dự án, quy hoạch mạng lưới còn hạn chế nên dẫn đến tình trạng thiếu cục bộ trường lớp học (có nơi đủ, có nơi thiếu).

Qua rà soát của Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cho thấy, hiện còn thiếu cục bộ 40 trường THPT ở các quận (cả về số lượng lẫn diện tích xây dựng). TP đã giao Sở GD&ĐT cùng Sở Xây dựng và các Sở nghiên cứu, tham mưu, báo cáo đề xuất với Trung ương những quy chuẩn, tiêu chuẩn đặc thù cho Hà Nội. Nội dung này TP Hà Nội cũng đưa vào Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó đề xuất phân quyền cho TP quyết định các tiêu chuẩn, quy chuẩn mang tính đặc thù để giải quyết những bài toán đặc thù của Thủ đô nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc chung của Trung ương.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, TP đã nhận diện đúng được hướng giải quyết nhưng vẫn còn vướng mắc, muốn xin cơ chế thì báo cáo Bộ Xây dựng, xin ý kiến Bộ Công an về phòng cháy chữa cháy cũng nhiều thủ tục. Nếu Trung ương phân quyền cho Hà Nội những quyền này trong khuôn khổ quy định của pháp luật thì thủ tục sẽ nhanh hơn. Với định hướng và quan điểm lớn trong rà soát lại Quy hoạch Thủ đô đặc biệt Quy hoạch chung, kể cả điều chỉnh, rà soát lại điều kiện đất đai, tài sản công ở trong khu vực 4 quận lõi và 12 quận thì TP sẽ bố trí sắp xếp được những điểm trường thiếu.

Về vấn đề thiếu giáo viên, đặc biệt thu nhập của giáo viên, Phó Chủ tịch UBND TP thông tin, vừa qua HĐND TP đã ban hành giá dịch vụ giáo dục theo nguyên tắc tính đúng tính đủ. Năm 2024 sẽ xây dựng định mức để đặt hàng các trường, chi phí cho các trường sẽ tính sát, tính đủ để triển khai. Lúc đó, các trường sẽ được trao quyền tự chủ trong quyết định vấn đề chi, vấn đề giáo viên, từ đó chất lượng đầu ra sẽ đảm bảo. Vừa qua, Sở GD&ĐT đã quyết liệt triển khai cùng Sở Tài chính, hướng đi này cùng với việc TP đề xuất cơ chế về tăng thu nhập từ ngân sách của TP sẽ giải quyết dần và triệt để vấn đề liên quan đến thiếu giáo viên, thu nhập của giáo viên.

Đồng thời, TP Hà Nội cũng báo cáo đề xuất trong Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) xác định về vị trí việc làm, có hệ số cho từng đơn vị về số lượng người lao động trong vị trí việc làm đó. Về bản chất, Hà Nội không xin thêm biên chế mà xác định mỗi địa phương có đặc thù về quy mô dân số khác nhau, Hà Nội có quy mô dân số lớn nên vẫn với vị trí ấy có thể sẽ là hệ số 2.

Giải quyết bài toán thừa – thiếu giáo viên: Không chỉ là việc của ngành Giáo dục
Đề nghị xem xét điều chỉnh phụ cấp ưu đãi cho giáo viên
Quận Hà Đông: Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên
Quân Đào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Để Đảng mãi là ngọn cờ lãnh đạo dẫn dắt dân tộc

Để Đảng mãi là ngọn cờ lãnh đạo dẫn dắt dân tộc

Đạo đức cách mạng là "gốc" của người cách mạng - những người bằng uy tín của mình được nhân dân tín nhiệm giao trọng trách nắm và giương cao ngọn cờ lãnh đạo cách mạng của dân tộc.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm, làm việc tại Thái Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm, làm việc tại Thái Lan

Từ ngày 14-16/5, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đi thăm, làm việc tại thủ đô Bangkok và tỉnh Kanchanaburi, Thái Lan.
Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Ngày 7/5/2024, tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Công trình văn hóa khắc ghi tình cảm của Bác Hồ với Công an Thủ đô

Công trình văn hóa khắc ghi tình cảm của Bác Hồ với Công an Thủ đô

Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô" tại trụ sở chính Công an TP, số 87, phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì buổi họp báo thông tin về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-17/5/2024.
Tháo gỡ rào cản pháp lý để văn hóa Thủ đô phát triển

Tháo gỡ rào cản pháp lý để văn hóa Thủ đô phát triển

PGS. TS Bùi Hoài Sơn cho biết, Hà Nội có đầy đủ các lợi thế, nhưng chúng ta đang bị các rào cản pháp lý khiến chưa "bung tỏa", phát triển được. Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này có nhiều điểm mới, tiến bộ, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng khi Luật được ban hành sẽ có những cơ hội mới, điều kiện mới để phát triển bền vững Thủ đô trong thời gian sắp tới.
Người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp: gây khó cho người lao động

Người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp: gây khó cho người lao động

Điều 111 của dự thảo Luật Việc làm quy định người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), làm việc sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ một số trường hợp nghỉ mà không cần báo trước theo quy định Bộ luật Lao động. Chiếu theo quy định này, chỉ người nghỉ việc vì bị quấy rối tình dục, ngược đãi, đánh đập, tổn hại danh dự... đơn phương chấm dứt HĐLĐ mới được Quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả trợ cấp.
Đồng loạt triển khai 580 công trình thanh niên làm đẹp cho Hà Nội

Đồng loạt triển khai 580 công trình thanh niên làm đẹp cho Hà Nội

Bằng những công trình, phần việc ý nghĩa, 580 công trình thanh niên là dấu ấn quan trọng trong công tác thanh niên Thủ đô năm 2024, góp sức trẻ cho một Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động