Thứ sáu 29/03/2024 15:40

Hà Nội: Gia tăng bất thường bệnh nhân mắc cúm A phải nhập viện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, một số bệnh viện tại Hà Nội đã tiếp nhận ồ ạt các ca bệnh nhiễm cúm A với đủ các lứa tuổi khác nhau. Theo các chuyên gia, đây là điều bất thường bởi loại cúm này thường xuất hiện rầm rộ vào mùa Đông Xuân.
Hà Nội: Gia tăng bất thường bệnh nhân mắc cúm A phải nhập viện
Bệnh nhân cúm A được ghi nhận ở đủ lứa tuổi khác nhau (ảnh BVNĐ)

Chùm ca bệnh gần 20 người trường hợp

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, vừa qua đã tiếp nhận cùng lúc gần 20 trường hợp có triệu chứng cúm, đều là công nhân tại một khu công nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh.

Theo BSCKII Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các trường hợp này ở độ tuổi 20-30, đều có triệu chứng như: Đau đầu, sốt, nhức mỏi người. Hơn 10 bệnh nhi là người thân của nhóm công nhân này cũng đã có triệu chứng cúm A.

Đặc biệt, chỉ trong 2 tuần gần đây, đã có gần 100 bệnh nhân tới BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương để thăm khám với triệu chứng của cúm A. Có trường hợp diễn biến nặng, phải thở máy. Trong số 100 mẫu bệnh phẩm được đưa tới khoa trong thời gian qua, có tới 60% dương tính với cúm A.

Hiện đang có 8 bệnh nhân mắc cúm A điều trị nội trú, đa số các bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng khá nặng. Với bệnh này, bệnh nhân có thể viêm phổi dạng tiến triển nhanh, có thể suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Còn tại BV Thanh Nhàn, thời gian vừa qua cũng ghi nhận số ca mắc cúm A vào viện gia tăng. ThS-BS. Nguyễn Thu Hường, Trưởng khoa Bệnh nghề nghiệp, Phụ trách công tác chống dịch tại BV Thanh Nhàn cho biết: Những ngày gần đây, tại BV Thanh Nhàn có dấu hiệu gia tăng bệnh nhân mắc cúm A. Có những ngày, BV tiếp nhận khoảng hơn 10 bệnh nhân mắc cúm A vào viện; trong khi trước đó chỉ ghi nhận lác đác một vài ca.

Tại khu vực điều trị bệnh nhân truyền nhiễm của BV Thanh Nhàn, chị N.B.H (ở Hoàng Mai, Hà Nội) mới vào viện được 2 hôm, tuy đã cắt sốt nhưng vẫn mệt mỏi và thở dốc. Chị H cho biết: Trước đó ít ngày chị đi chơi cùng gia đình người bạn, sau đó trong đoàn có 4 người bị sốt, đi viện khám và đều bị cúm A. Đến khi chị xuất hiện sốt rất cao (gần 40 độ C), người mệt lử, uống thuốc hạ sốt nhưng không cắt sốt, chị vẫn nghi mình tái nhiễm Covid-19. Dù đã mua que test thử chị vẫn không thấy xuất hiện dương tính. Đến khi người mệt rũ, đầu đau, nhức xương, đau buốt khắp người thì chị được người nhà đưa vào bệnh viện.

"Các bác sĩ làm xét nghiệm phát hiện tôi mắc cúm A. Tôi không biết cúm A lại diễn biến nặng như thế, nặng hơn khi tôi mắc Covid-19 rất nhiều”, chị H chia sẻ.

Ở giường bên cạnh, bà N.T.T (ở Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, bà nhập viện điều trị được 4 ngày và đã cắt sốt. Triệu chứng ban đầu của bà T cũng là mệt rồi sốt. Các triệu chứng nặng tăng lên rất nhanh, bà T cảm thấy rất đau đầu, đau buốt khắp người, chân tay rã rời và được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Gia tăng bất thường

Theo TS-BS. Đặng Thị Thúy, Trưởng khoa Nhi-BV Bệnh Nhiệt Đới Trung ương, trong vài tuần trở lại đây, khoa Nhi bệnh viện tiếp nhận số lượng bệnh nhân cúm A tăng “bất thường” so với cùng thời điểm ở các năm trước.

“Mùa hè không phải là thời điểm dịch cúm mùa bùng phát do vậy ban đầu các bác sĩ không nghĩ đến căn bệnh này. Tuy nhiên trong quá trình thăm khám thấy bệnh nhân có những biểu hiện rầm rộ và điển hình của bệnh cúm, các bác sỹ đã tiến hành thêm xét nghiệm khẳng định và đã phát hiện nhiều trẻ mắc cúm A. Cụ thể trong hàng trăm trường hợp đến thăm khám mỗi ngày tại khoa Nhi của BV thì có đến 1/4 - 1/5 số bệnh nhân bị cúm A”- BS. Thúy cho biết.

Bình thường vào mùa hè bệnh cúm mùa ít xuất hiện, rất hiếm khi mới gặp 1 ca bệnh, do thời tiết khô nóng không thích hợp về nhiệt độ, độ ấm cho cho virus cúm phát triển và gây bệnh. Loại virus này thường phát triển mạnh vào mùa Đông Xuân ở điều kiện thời tiết lạnh, nồm ẩm.

Lý giải tại sao bệnh cúm A xuất hiện “đột biến” thời gian gần đây, BS Thúy cho biết hiện nay thời tiết biến đổi bất thường có những nguyên nhân chưa lý giải hết được, chúng tôi ghi nhận số ca bệnh cúm tăng lên bất thường so với cùng thời điểm hàng năm chứ về tổng quan chưa đủ bằng chứng để đưa ra kết luận.

Cúm A là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính thường xảy ra vào mùa Đông - Xuân, khi chuyển giao giữa hai mùa (cúm do mùa). Bệnh cúm A gây ra bởi các chủng của virus cúm A như H1N1, H5N1, H7N9… Bệnh lây lan qua đường hô hấp thông qua các hạt bụi nước, giọt bắn li ti dính virus được thải ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc qua tiếp xúc với các đồ vật, bề mặt nhiễm virus rồi đưa lên mắt, mũi, miệng…

Thông thường, bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2 - 7 ngày. Nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, đặc biệt là người có bệnh về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... thì bệnh có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

BS. Thu Hường, BV Thanh Nhàn đưa ra cảnh báo, virus cúm không ngừng biến đổi, sau một năm thì kháng thể cũng dần ít đi. Do vậy, biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm vắc-xin phòng cúm chủ động, thời điểm tiêm thích hợp là trước lúc giao mùa Đông-Xuân khoảng 3 tháng (tháng 7-9 hằng năm) để cơ thể kịp sản sinh kháng thể chống lại virus gây bệnh.

Bên cạnh đó, cúm A là bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, giống như Covid-19. Để phòng bệnh, người dân cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và hạn chế tiếp xúc đông người. Để chủ động phòng chống cúm mùa, trong đó có cúm A, người dân cần bảo đảm vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng, nước sạch; vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối. Mỗi người cũng cần ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng. Người dân cần hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi thì cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Hà Nội: Nhiều bệnh nhân nhập viện do căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ngang Covid-19
Đi du lịch phía Nam về, nhập viện vì bệnh truyền nhiễm
Số ca mắc sốt xuất huyết tăng gần 150%, Bộ Y tế phân tuyến quản lý người bệnh
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động