Thứ ba 07/05/2024 02:55
Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024):

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 4/5, Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân với sự tham dự của 245 đại biểu, đại diện cho hơn 2.000 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.
Hà Nội tri ân hơn 2.000 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến
Các đại biểu, nhân chứng lịch sử tham dự "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" do UBND quận Đống Đa tổ chức. Ảnh: Trần Vũ

245 đại biểu tham dự chương trình tri ân

Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” có ý nghĩa lịch sử to lớn, mang tầm thời đại sâu sắc là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường, sức mạnh của khối đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, thể hiện sự trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Thống kê, Hà Nội hiện nay có khoảng hơn 2.357 người là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và 159 gia đình thân nhân liệt sỹ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn TP Hà Nội.

Thực hiện Thông báo số 1603-TB/TU ngày 15/3/2024 của Thường trực Thành ủy và Kế hoạch số 471/KH-MTTQ ngày 22/3/2024 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội về việc tổ chức các hoạt động gặp mặt, tri ân Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP.

Thành uỷ - HĐND -UBND - Ủy MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại TP Hà Nội vào 9h, ngày 4/5/2024 tại Hội trường Thành uỷ Hà Nội (số 9 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).

Cuộc gặp mặt nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc; tôn vinh, tri ân sâu sắc tới các thế hệ người Việt Nam đã hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Đồng thời, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân ra sức phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trong năm 2024; tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; từ đó khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến.

Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương; Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; đại diện lãnh đạo các Ban Đảng và Văn phòng Thành ủy; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành TP; Anh hùng lực lượng vũ trang và các tướng lĩnh Quân đội Nhân dân Việt Nam…

Đặc biệt, chương trình có sự tham dự của 245 đại biểu là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.

Tại chương trình gặp mặt các đại biểu sẽ cùng ôn lại truyền thống lịch sử và ý nghĩa Chiến thắng Điện Biên Phủ qua phóng sự; lắng nghe phát biểu của đại diện chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến; phát biểu của lãnh đạo TP Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo Trung ương, TP trao, tặng những món quà ý nghĩa tới các đại biểu.

Việc tổ chức chương trình gặp mặt các đại biểu là chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến là một sự tri ân, thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã dành cả tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Đây là một trong những chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.

Nhiều hoạt động “về nguồn” ý nghĩa

Ngoài việc gặp mặt những nhân chứng lịch sử góp phần vào Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP Hà Nội cũng sẽ tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà tại gia đình các thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hoả tuyến của 30 quận, huyện, thị xã.

Trưởng đoàn đi thăm là các đồng chí Thường trực Thành uỷ, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND TP và ủy quyền các quận, huyện, thị xã tổ chức đoàn thăm các gia đình thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn đơn vị mình (ngoài các đối tượng đã tham gia chương trình gặp mặt và các đối tượng đã được Ban Thường vụ Thành ủy thăm hỏi, gặp gỡ).

Quà tặng tri ân đối với đối tượng gia đình thân nhân liệt sĩ là 2.000.000đ tiền mặt/gia đình và phần vật phẩm thắp hương tưởng nhớ liệt sĩ trị giá 1.000.000đ; đối với đối tượng là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến là 5.000.000 đồng tiền mặt/đại biểu và quà lưu niệm trị giá 1.000.000đ.

Ngoài quà của TP Hà Nội, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng có quà tặng trị giá 1.000.000 đồng tới chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.

Trước đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tham mưu Thành ủy chỉ đạo các cấp, các ngành TP có những hoạt động cụ thể, trong đó TP đã hỗ trợ tỉnh Điện Biên 15 tỷ đồng xây dựng 300 ngôi nhà đại đoàn kết; tặng chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh Điện Biên kinh phí 3 tỷ đồng; tặng quà đối với 70 gia đình chính sách, 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá các suất quà là 570 triệu đồng.

Trong các ngày từ 14 đến 17/3/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng đã tổ chức đoàn công tác “Về nguồn” thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo, học sinh nghèo tỉnh Điện Biên với số tiền 460 triệu đồng.

Thông qua các hoạt động kỷ niệm thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp và Nhân dân Thủ đô đối với những người đã có công lao to lớn trực tiếp góp phần vào Chiến thắng Điện Biên Phủ - thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam; góp phần lan tỏa, tôn vinh tầm vóc, ý nghĩa to lớn của sự kiện lịch sử vĩ đại này.

Từ đó cổ vũ tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc cũng như tri ân, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc các thế hệ cha anh, các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và các tầng lớp nhân dân đã hy sinh, xương máu, đóng góp to lớn vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân Thủ đô luôn trân trọng, ghi nhận và đánh giá cao các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng, trong đó các thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Với ý chí tự lực, tự cường, những người lính năm xưa vượt lên thương tật, khó khăn, hòa mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tinh thần “Quyết chiến, quyết thắng” của Điện Biên Phủ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc cũng như xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, xứng đáng là những gương sáng cho cộng đồng và thế hệ trẻ noi theo.

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh
Nhiều hoạt động ý nghĩa với hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” Nhiều hoạt động ý nghĩa với hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”
Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô”: đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô”: đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động