Thứ hai 29/04/2024 07:04

Hà Nội: Gắn biển phố Thâm Tâm và phố Nguyễn Xuân Nham

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 20/1, UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển phố Thâm Tâm và phố Nguyễn Xuân Nham trên địa bàn quận. Đây là 2 con phố mới được UBND TP Hà Nội ra Quyết định đặt tên vào hồi tháng 8/2023.
Hà Nội: Gắn biển phố Thâm Tâm và phố Nguyễn Xuân Nham
Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung chia sẻ những thông tin về truyền thống lịch sử, công lao của 2 danh nhân được đặt tên cho 2 tuyến phố mới năm 2023.

Phố Thâm Tâm dài 595m; rộng 13,5m; lòng đường 7,5m, vỉa hè mỗi bên 3m; kéo dài từ ngã ba giao cắt phố Trung Kính đối diện số nhà 89, cạnh Trường THCS Trung Hòa đến ngã ba giao cắt tại TDP22 - phường Yên Hòa (cạnh trạm BA Trung Hòa 31).

Đường có vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, thuộc địa bàn phường Trung Hòa, đi qua Công viên số 1, 2 của phường, Trường mầm non Trăng Đỏ, Trường Tiểu học Trung Hòa, Trường THCS Trung Hòa. Dân cư ổn định với 66 hộ, 114 nhân khẩu.

Thâm Tâm (1917 - 1950), tên thật là Nguyễn Tuấn Trình, quê ở TP Hải Dương, xuất thân trong một nhà giáo nề nếp. Gần một thế kỷ trước, Thâm Tâm sống ở Hà Nội, tham gia hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật tại Hà Nội với tư cách một họa sĩ, một nhà thơ, nhà văn, nhà báo.

Các tác phẩm của Thâm Tâm mô tả thân phận con người trong thời Pháp thuộc, khát vọng thay đổi và ý chí “lên đường”. Từ những năm 1935-36, ông tham gia viết báo, viết văn và thường được đăng tải trên Tuần báo Bắc Hà, Tiểu thuyết thứ bảy, Ngày nay, Tiểu thuyết thứ năm Truyền bá quốc ngữ...

Thâm Tâm đã tham gia Văn hóa Cứu quốc từ 1943, các hoạt động trong cuộc khởi nghĩa và Cách mạng tháng Tâm. Sau Cách mạng tháng Tám 1945, Thâm Tâm tham gia Văn hóa Cứu quốc, ở trong Ban Biên tập báo Tiên Phong (1945 - 1946), sau đó ông nhập ngũ, làm thư ký tòa soạn báo Vệ quốc quân (sau là báo Quân đội Nhân dân). Ông mất vì bạo bệnh khi trên đường đi công tác trong chiến dịch Biên giới. Thâm Tâm nổi tiếng với bài thơ Tống biệt hành với một phong cách thơ hòa hợp giữa cổ điển và hiện đại, thể hiện hào khí rất cao. Sinh thời ông chưa in thơ thành tập. Sáng tác thơ của ông được xuất bản năm 1988 trong sưu tập Thơ Thâm Tâm. Thâm Tâm được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2007.

Hà Nội: Gắn biển phố Thâm Tâm và phố Nguyễn Xuân Nham
Ông Nguyễn Tuấn Khoa - con trai nhà thơ Thâm Tâm, đại diện gia đình phát biểu tại buổi Lễ gắn biển.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tuấn Khoa, con trai duy nhất của nhà thơ Thâm Tâm, cho biết: “Để vinh danh những cống hiến cho sự nghiệp văn học nghệ thuật và đóng góp hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, năm 2004, Hải Dương, quê hương - nơi Thâm Tâm sinh ra và lớn lên, đã đặt tên phố Nguyễn Tuấn Trình (Thâm Tâm). Năm 2022, Cao Bằng, nơi Thâm Tâm hy sinh trong chiến dịch Biên giới năm 1950, đã đưa tên Thâm Tâm vào ngân hàng tên phố.

Còn Hà Nội là nơi Thâm Tâm trưởng thành, bắt đầu các hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật, cũng là nơi Thâm Tâm tham gia Văn hóa Cứu quốc, Cách mạng tháng Tám và kháng chiến, là nơi cả dòng họ đã về sinh sống từ đầu những năm 30 thế kỷ trước. Việc đặt tên phố Thâm Tâm ở Hà Nội ngày hôm nay ghi nhận sự vinh danh Thâm Tâm đối với Thủ đô, với đất nước.

Đây là niềm tự hào của gia đình, của dòng họ chúng tôi, đồng thời, như lời Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ - Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân, “đây cũng là niềm tự hào của quân đội, của quê hương, có cả niềm tự hào và xúc động của báo”.

Phố Thâm Tâm nằm cạnh các phố Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh, Nguyễn Bá Khoản, Tú Mỡ,… là các văn nghệ sĩ nổi tiếng, có nhiều đóng góp cho văn học nghệ thuật nước nhà. Chúng tôi trân trọng cảm ơn chính quyền và nhân dân Thủ đô đã đặt tên Thâm Tâm cho một con phố ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, cũng là nơi gia đình tôi đang sinh sống”.

Hà Nội: Gắn biển phố Thâm Tâm và phố Nguyễn Xuân Nham
Nghi thức gắn biển phố Nguyễn Xuân Nham tại phường Yên Hòa, Cầu Giấy.

Ngoài phố mới Thâm Tâm, trong dịp này UBND quận Cầu Giấy còn vinh dự gắn biển tên phố Nguyễn Xuân Nham. Danh nhân Nguyễn Xuân Nham là người làng Cót, là cháu đầu tiên của tiến sĩ Nguyễn Như Uyên. Ông đỗ tiến sĩ khoa Kỷ Mùi năm thứ 2, đời vua Lê Hiển Tông (năm 1499), làm quan đến chức Thừa Chính Sứ (tương đương Chủ tịch UBND cấp tỉnh hiện nay). Sinh thời trong thời gian được triều đình giao trọng trách, ông được đánh giá là vị quan thanh liêm, có công với dân, với nước.

Năm 2021, quận Cầu Giấy đã có thêm tuyến phố Nguyễn Như Uyên, danh nhân thế kỷ XV, 33 tuổi đỗ Đệ nhị giáp chánh tiến sĩ làng Hạ Quyết. Năm 2022, Cầu Giấy tiếp tục gắn biển tên danh nhân Hoàng Quán Chi là người làng Cót. Ông làm quan đến chức Thượng thư thẩm hình viện, khi mất được tặng Lễ Bộ Thượng thư, là người đỗ Đại khoa mở đầu cho huyện Từ Liêm xưa. Như vậy, với việc gắn thêm tên phố Nguyễn Xuân Nham, Cầu Giấy đã ghi thêm số lượng các danh nhân có tiếng của địa phương mình.

Hà Nội: Gắn biển phố Thâm Tâm và phố Nguyễn Xuân Nham
Gia đình nhà thơ Thâm Tâm tại biển tên phố mới mang tên danh nhân.

Phát biểu tại buổi Lễ gắn biển Lễ gắn biển phố Thâm Tâm và phố Nguyễn Xuân Nham, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung cho biết: “Sau buổi lễ này, đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, tổ chức xã hội, các phòng, ban ngành liên quan cùng UBND phường Yên Hòa và Trung Hòa tăng cường công tác tuyên truyền về truyền thống lịch sử làng Hạ Yên Quyết; thân thế sự nghiệp công lao đóng góp của danh nhân Nguyễn Xuân Nham và danh nhân Thâm Tâm tới Nhân dân. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo và vận động Nhân dân thực hiện chỉnh trang đô thị, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cho tuyến phố ngày càng ngăn nắp, sạch đẹp…”.

Hà Nội đề xuất đặt tên phố Trịnh Văn Bô
Hà Nội chính thức đặt tên phố mang tên "Anh hùng Núp"
Hà Nội đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng
Vân Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động