Hà Nội cơ bản hoàn thành các nội dung trong Đề án 06 của Chính phủ
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCán bộ chiến sĩ Công an phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình hướng dẫn người dân các thao tác đăng ký VNeID và tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia trên điện thoại thông minh và máy tính. Ảnh: Tuyết Nhi |
Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội xác định công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa liên thông là nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính của TP. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo triển khai nhanh chóng, kịp thời các công việc theo quy định và theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Việc tổ chức triển khai rà soát, đơn giản hóa TTHC đạt hiệu quả cao; hoạt động tham mưu công bố và công khai TTHC được thực hiện nghiêm, đúng quy định, bảo đảm việc tiếp cận, thực hiện TTHC của tổ chức, cá nhân được đơn giản, thuận lợi.
Từ năm 2021 đến quý I/2023, UBND TP Hà Nội đã ban hành 71 quyết định công bố thủ tục hành chính, trong đó ban hành danh mục 1.661 TTHC, thay thế 204 TTHC, bãi bỏ 1.584 TTHC. Tính đến ngày 24/5/2023, UBND TP Hà Nội đã ban hành 14 quyết định, công bố 87 TTHC nội bộ các lĩnh vực: Nội vụ, Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Kiểm soát thủ tục hành chính và Văn phòng, Giao thông vận tải, Tài chính, Du lịch, Ngoại vụ, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Quy hoạch và Kiến trúc, Y tế...
Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cơ bản chặt chẽ, nề nếp, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Việc giải quyết TTHC được các cấp, các ngành quan tâm, tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn, trước hạn của TP đạt kết quả cao; việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về quy định hành chính, thực hiện thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định.
Việc tiếp nhận giải quyết TTHC được các đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm túc và nhiều hồ sơ TTHC được trả trước hạn. Tính từ năm 2021 đến quý I/2023, Hà Nội đã tiếp nhận hơn 8 triệu hồ sơ; đã giải quyết trước hạn, đúng hạn hơn 7,9 triệu hồ sơ (đạt 99,8%).
Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, đến hết năm 2022, TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành các nội dung nhiệm vụ trong Đề án 06/Chính phủ (Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030). Đặc biệt đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06 (đạt 100%).
TP Hà Nội đã ban hành các quyết định ủy quyền giải quyết TTHC theo các ngành, lĩnh vực, đảm bảo thực hiện mục tiêu cải cách TTHC, đẩy mạnh ủy quyền thực hiện TTHC theo hướng "Cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực". Đến nay, Thành phố đã ban hành Quyết định ủy quyền 531/617 TTHC đạt tỷ lệ 86,06%; đã ban hành Quy trình nội bộ: 485/617 TTHC, đạt tỷ lệ 78,6%.
Ngày 9/2/2023, UBND TP Hà Nội đã hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác sử dụng chính thức 4 hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung quan trọng, cốt lõi, gồm: Hệ thống thông tin báo cáo TP; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung TP; Kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua ứng dụng Zalo; Ứng dụng quản lý cuộc họp Ban cán sự đảng UBND TP, UBND TP và sẵn sàng kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu với các Bộ ngành Trung ưng và Chính phủ.
Riêng việc đưa vào vận hành chính thức Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung, TP Hà Nội đã triển khai tới 633 cơ quan, đơn vị; cấp trên 40.400 tài khoản cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phục vụ nhu cầu khai thác sử dụng và xử lý công việc. Trên 2 triệu văn bản đã được cập nhật, bảo đảm chỉ tiêu 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước sử dụng chữ ký số chuyên dùng hoàn toàn trên môi trường mạng; đồng thời nâng tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc tại cấp quận, huyện, cấp xã được xử lý trên môi trường mạng trung bình đạt 80%...
Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan nhận định, TP Hà Nội có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong công tác kiểm soát TTHC, chọn nhiều TTHC có thế mạnh để triển khai, đặc biệt là các TTHC nội bộ. Hà Nội đã công bố 14 quyết định liên quan 87 TTHC nội bộ; chọn ra 113 quy trình liên thông để tháo gỡ.
“Công tác phân cấp ủy quyền của TP Hà Nội là một nhiệm vụ đổi mới, sáng tạo của Hà Nội, đồng thời Hà Nội đã tập trung nguồn lực triển khai Đề án 06 của Chính phủ…” - ông Ngô Hải Phan đánh giá.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, dù gặp nhiều khó khăn nhưng năm 2022 TP Hà Nội đã có kết quả tăng trưởng tích cực; chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 tăng 7 bậc, từ thứ 10 lên đứng thứ 3/63 địa phương; Tổng sản phẩm trên địa bàn (GDRP) Quý I năm 2023 tăng 5,80%... Hà Nội đã rất nỗ lực trong hiện đại hóa phương thức cải cách TTHC, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành. Việc triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ nêu trên đã góp phần cắt giảm các quy định TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND TP Hà Nội. |
Hà Đông: Triển khai Đề án 06 là một nhiệm vụ trọng tâm | |
Tuổi trẻ huyện Gia Lâm tích cực hỗ trợ thực hiện Đề án 06 | |
Hà Nội: Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại