Thứ năm 16/05/2024 11:20

Hà Nội: Chung cư vẫn đang là điểm sáng của thị trường bất động sản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, dù không ghi nhận những biến động mạnh về con số nhưng giá chung cư tại Hà Nội trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu vì các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực vẫn đang là điểm sáng của thị trường…
Thị trường bất động sản Hà Nội nhiều triển vọng vào những tháng cuối năm
Thị trường bất động sản Hà Nội nhiều triển vọng vào những tháng cuối năm.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, trên thị trường mua bán, đối với phân khúc chung cư, giá rao bán và lượng giao dịch chưa cải thiện đáng kể. So với cùng kì năm 2022, giá rao bán ở cả 3 phân khúc là cao cấp, trung cấp và bình dân gần như không tăng. Về mức độ quan tâm, trừ 4 quận là Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai và Long Biên có mức độ quan tâm tăng từ 1 - 6%, thì tất cả các quận, huyện còn lại đều ghi nhận sự sụt giảm của mức độ quan tâm, dao động từ 1 - 13%.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, với thị trường chung cư cho thuê, sẽ không có biến động mạnh về giá rao và mức độ quan tâm. Trừ quận Nam Từ Liêm, có giá chào thuê tăng 6%, Thanh Xuân có giá thuê giảm 7%, Hai Bà Trưng giảm 4% thì các quận, huyện còn lại đều ghi nhận giá chào thuê đi ngang.

Mức độ quan tâm ở thị trường chung cư cho thuê cũng không có biến chuyển đáng chú ý, trừ quận Đống Đa có mức độ quan tâm tăng 6%, Thanh Xuân tăng 2%. Các quận, huyện còn lại không có biến động đáng kể. Chung cư có diện tích nhỏ, dưới 35m2 tiếp tục thu hút người thuê nhất khi mức độ quan tâm liên tục tăng qua các quý gần đây.

Ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, dù không ghi nhận những biến động mạnh về con số nhưng giá chung cư tại Hà Nội trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu vì các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực vẫn đang là điểm sáng của thị trường.

Liên quan đến thị trường bất động sản Hà Nội thời gian qua, Báo cáo của Cushman & Wakefield cho thấy, phân khúc nhà đất đang từng bước có giao dịch trở lại với 48 căn được giao dịch thành công, tăng 37% so với quý trước nhưng vẫn giảm 96% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ ở sức cầu, nguồn cung nhà đất cũng có tín hiệu lạc quan. Trong quý I, Hà Nội không có thêm dự án nhà liền thổ mới. Tuy nhiên, bước sang quý II, nguồn cung đã được cải thiện với 102 căn được mở bán. Dẫu vậy, con số này vẫn giảm 92% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn cung trong quý II chủ yếu đến từ giai đoạn mở bán tiếp theo của dự án HUD Mê Linh Central (huyện Mê Linh) và lượng hàng mở bán mới đến từ dự án Rue De Charme (quận Thanh Xuân).

Về giá bán, đa số chủ đầu tư vẫn giữ nguyên giá nhưng đồng thời cũng đưa ra các chính sách bán hàng ưu đãi theo tiến độ thanh toán. Tuy nhiên, việc khan hiếm dự án cao cấp và sự đóng góp của các sản phẩm mới nằm ở khu vực vùng ven Hà Nội có mức giá thấp hơn đã kéo giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ toàn thị trường còn 4.150 USD/m2, giảm 44% so với quý trước và giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu phục hồi trở lại nhờ những chính sách tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của thị trường. Trong giai đoạn hiện nay, để tháo gỡ khó khăn về pháp lý và dòng tiền.

Các chuyên gia của Savills cho rằng, để thị trường đi lên, cần có giải pháp đồng bộ từ tất cả các bên liên quan, từ cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, nhà đầu tư tới các tổ chức tín dụng. Bên cạnh đó, cần có sự kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp từ chính sách pháp luật, hoàn thiện hóa các Luật sửa đổi như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn của Savills Hà Nội cho rằng, cần có các chính sách giá đất, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất… hài hòa lợi ích chung hướng đến phát triển thị trường ổn định, bền vững. Thêm vào đó, phát triển hạ tầng giao thông tiện ích giúp người dân dễ dàng di chuyển giữa các khu vực tạo sự linh hoạt sẽ phát huy tối đa nguồn cầu về nhà ở.

Về phía chủ đầu tư, cần linh hoạt trong việc tìm kiếm nguồn vốn phát triển dự án bên cạnh nguồn vốn từ ngân hàng như hợp tác đầu tư, kinh doanh đưa ra các sản phẩm tốt, chính sách giá, bán hàng hấp dẫn, đa dạng đáp ứng hầu hết các yêu cầu của người mua. Thêm vào đó, triển vọng thu hút được tín dụng/vốn từ các công ty/quỹ đầu tư bất động sản nước ngoài vào khu vực trọng điểm kinh đang rất tích cực. Các công ty/ quỹ đầu tư này đang có mặt ở Việt Nam đã và đang nghiên cứu cơ hội đầu tư để có thể rót vốn. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản trong nước nếu khai thác được.

“Ttrong giai đoạn này, doanh nghiệp cần rà soát toàn bộ danh mục dự án, phân loại dự án theo nhiều hướng như bán buôn, bán lẻ hay đưa ra thị trường trước sản phẩm đủ điều kiện pháp lý, có thể thu hút người sử dụng, tiềm năng để đầu tư. Mặt khác, cần có chính sách bán hàng hấp dẫn, linh hoạt, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng như thanh toán sớm, thanh toán dài, cần hỗ trợ ngân hàng với tỉ lệ vay đa dạng” - bà Đỗ Thu Hằng nhấn mạnh.

Bà Đỗ Thu Hằng nhận định, thời điểm và khả năng hồi phục của thị trường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm tháo gỡ về pháp lý, nguồn vốn, sản phẩm phù hợp… Thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực hơn vào cuối năm khi các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến được thông qua. Như vậy người dân có thể tiếp cập vốn vay với mức lãi suất hợp lý hơn nửa đầu năm 2023.

Dấu hiệu phục hồi bất động sản Hà Nội sẽ "rõ nét" hơn vào quý III/2023
Hà Nội: Nguồn cung căn hộ sẽ được cải thiện
Hà Nội: Không cấp mới và điều chỉnh quy hoạch cho chủ đầu tư vi phạm xây dựng
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động