Thứ năm 15/08/2024 03:11

Hà Nội chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả bão, lụt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ban hành Công điện số 08 với nội dung hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.
Hà Nội chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả bão, lụt
Hà Nội nỗ lực khắc phục các hậu quả bão, lụt trong thời gian qua trên địa bàn thành phố. (Ảnh: A.N)

Theo công điện, tình hình thời tiết từ đầu năm 2024 đến nay trên địa bàn Thủ đô diễn biến bất thường, khó dự báo, đặc biệt sau cơn bão số 2 vừa qua, đã gây ra ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo hiện tượng La Nina sẽ tác động đến Việt Nam từ tháng 8/2024. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra bão mạnh, mưa lớn, lũ lụt, lũ quét và sạt lở đất, đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt, cũng như tính mạng và tài sản của người dân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tất cả các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn phải chuẩn bị các phương án phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tuân thủ phương châm "4 tại chỗ": Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã được yêu cầu rà soát, bổ sung và hoàn thiện phương án ứng phó đối với các loại hình thiên tai, sự cố, đặc biệt là các khu vực trọng điểm, dễ xảy ra ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất. Các phương án này bao gồm cả việc di dời và sơ tán người dân cùng tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm.

Các lực lượng chức năng được chỉ đạo giám sát và kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai, đặc biệt là trước mùa mưa bão. Đồng thời, các nguồn lực cũng cần được huy động để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai vừa qua và sẵn sàng ứng phó với các tình huống mới.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan được giao nhiệm vụ phối hợp và triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản. Những đơn vị này cũng cần đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, giao thông, và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

Bên cạnh các biện pháp phòng ngừa và ứng phó, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết và kỹ năng ứng phó với các loại hình thiên tai thường gặp. Điều này bao gồm cả việc gia cố nhà cửa, bảo vệ tài sản và cây trồng, nhằm giảm thiểu thiệt hại khi thiên tai xảy ra.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định tất cả các biện pháp phòng chống thiên tai phải được thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả, đảm bảo không để bất kỳ người dân nào thiếu chỗ ở, lương thực hay vật dụng thiết yếu trong bất kỳ tình huống nào. An toàn của người dân, đặc biệt là học sinh và các đối tượng dễ bị tổn thương, phải được đặt lên hàng đầu.

Người dân huyện Thạch Thất tổng vệ sinh, phun khử khuẩn sau khi nước rút Người dân huyện Thạch Thất tổng vệ sinh, phun khử khuẩn sau khi nước rút
Huyện Chương Mỹ, Hà Nội: khử khuẩn trường học, phục vụ cho năm học mới Huyện Chương Mỹ, Hà Nội: khử khuẩn trường học, phục vụ cho năm học mới
Cao Kỳ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động