Thứ năm 27/06/2024 21:20

Hà Nội: bảo đảm thu đúng - thu đủ - thu kịp thời các khoản thu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Vũ Mạnh Cường - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, thời gian tới, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ triển khai nhiệm vụ công tác thuế với trọng tâm là bảo đảm bao quát nguồn thu, thu đúng - thu đủ - thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, chú trọng các giải pháp nhằm nuôi dưỡng nguồn thu và mở rộng cơ sở thu.
Cục Thuế Hà Nội đã và đang tạo môi trường kinh doanh lành mạnh bình đẳng cho công đồng doanh nghiệp và người nộp thuế. Ảnh: DA
Cục Thuế Hà Nội đã và đang tạo môi trường kinh doanh lành mạnh bình đẳng cho cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế. Ảnh: DA

Theo báo cáo của Cục Thuế TP Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2024, với sự chủ động tích cực của cơ quan thuế, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp (DN), thu ngân sách trên địa bàn do cơ quan thuế quản lý thu 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 243.727 tỷ đồng, đạt 64% dự toán pháp lệnh, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nổi bật là các hoạt động: Thu thuế thương mại điện tử, chống gian lận hoá đơn điện tử, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế…

Trên cơ sở kết quả chuẩn hóa mã số thuế cá nhân theo Đề án 06, Cục Thuế TP Hà Nội đã định danh thông tin được 418 DN sở hữu sàn thương mại điện tử, 668 chủ thể kinh doanh sản phẩm, nội dung số, 54 DN cung cấp dịch vụ lưu trú, 366.857 shop tương ứng với 197.848 mã số thuế.

Cũng theo Cục Thuế TP Hà Nội, tổng số thu từ hoạt động thương mại điện tử 5 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn TP Hà Nội đạt xấp xỉ 10.000 tỷ đồng. Trong đó, sàn thương mại điện tử là 2.500 tỷ, DN là 6.700 tỷ, hộ kinh doanh và cá nhân đạt 700 tỷ.

Ngoài ra, Cục Thuế TP Hà Nội cũng tiếp tục quản lý chặt chẽ đối tượng, đặc biệt là các trường hợp doanh nghiệp mới thành lập, phòng chống gian lận hóa đơn điện tử. Theo đó, định kỳ 2 lần/tháng Cục Thuế TP Hà Nội mời người đại diện pháp luật, kế toán trưởng của các DN, người nộp thuế mới thành lập, mới chuyển đến trên địa bàn lên làm việc với mục tiêu vừa hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách thuế, vừa nắm bắt tình hình, kế hoạch kinh doanh của DN để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp có dấu hiệu rủi ro mua bán hóa đơn trên địa bàn.

Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Vũ Mạnh Cường cho biết, Cục Thuế TP Hà Nội thường xuyên rà soát đối với các DN có dấu hiệu rủi ro sử dụng hóa đơn bất hợp pháp từ các thông tin của cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án Nhân dân cung cấp, từ đó chuyển thành các gói dữ liệu rủi ro cao về hóa đơn để triển khai rà soát toàn ngành, xác minh và xử lý kịp thời theo chức năng nhiệm vụ của cơ quan thuế.

“Thời gian qua, chúng tôi không để xảy ra tình trạng DN lợi dụng chính sách hỗ trợ về thuế của Nhà nước để trốn thuế, chây ỳ, nợ đọng tiền thuế. Với việc triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế cũng như đôn đốc, thu hồi nợ đọng, kết quả số ước thu hồi nợ đọng trong 6 tháng đầu năm 2024 là 7.646 tỷ đồng, đạt 51,3% chỉ tiêu thu nợ được giao” – ông Vũ Mạnh Cường nhấn mạnh.

Theo ông Vũ Mạnh Cường, để phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024 được giao, Cục Thuế TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm 2024 với trọng tâm là bảo đảm bao quát nguồn thu, thu đúng - thu đủ - thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, chú trọng các giải pháp nhằm nuôi dưỡng nguồn thu và mở rộng cơ sở thu.

Cục Thuế sẽ tập trung theo dõi tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu ngân sách cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế cũng như tình hình sức khỏe của DN để có biện pháp quản lý thu, chống thất thu phù hợp, hiệu quả. Duy trì hoạt động đối thoại với DN để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong việc thực thi chính sách pháp luật thuế, qua đó giúp DN, người nộp thuế duy trì ổn định, mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh...

Tập trung chống thất thu thuế đặc biệt ở các lĩnh vực rủi ro cao, đẩy mạnh công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế, tập trung vào các DN có dư địa khai thác tăng thu lớn theo chuyên đề thương mại điện tử, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản, nhà đất, chuyên đề chống gian lận hoàn thuế, gian lận hoá đơn điện tử.

Rà soát, chuẩn hóa, phân loại nợ, thực hiện các biện pháp xử lý, thu nợ thuế theo quy định. Tập trung thu hồi các khoản nợ liên quan đến đất của các dự án do chính quyền địa phương quản lý. Thực hiện hiệu quả công tác xử lý nợ theo Nghị quyết của Quốc hội. Kết hợp giữa đôn đốc thu hồi nợ đọng với tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN, người nộp thuế. Tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa công tác thu nộp, hiện đại hóa công tác quản lý thuế đối với các hình thức kinh doanh mới trên nền tảng kinh doanh số.

Theo Cục Thuế TP Hà Nội, ngay từ đầu năm 2024, Cục Thuế TP Hà Nội đã tập trung đẩy mạnh việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật của doanh nghiệp. Kết quả, đến thời điểm hiện tại, toàn địa bàn đã thực hiện tạm hoãn xuất cảnh đối với 4.222 đối tượng với số tiền thuế nợ là 5.862 tỷ đồng, số nợ thu được qua công tác tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật của DN là 489 tỷ.
Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế
Ngành Thuế Hà Nội: Tập trung cao độ, bảo đảm hoàn thành vượt mức dự toán năm 2024
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động