Thứ bảy 06/07/2024 02:31

Hà Nội: hoàn thành 99,9% việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân theo Đề án 06

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Vũ Mạnh Cường - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội khẳng định, quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành thuế nói riêng và hoạt động tài chính nói chung đã và đang tạo ra những thay đổi tích cực trong hoạt động của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.
Dịch vụ thuế điện tử (eTax Mobile) có nhiều tiện ích được người dân sử dụng trong kiểm tra thông tin và nộp thuế đúng theo quy định. Ảnh:
Dịch vụ thuế điện tử (eTax Mobile) có nhiều tiện ích được người dân sử dụng trong kiểm tra thông tin và nộp thuế đúng theo quy định. Ảnh: N. Liên

Theo báo cáo của Cục Thuế TP Hà Nội, thực hiện nhiệm vụ triển khai Đề án 06, đồng thời, hướng tới mục tiêu sử dụng mã số định danh cá nhân làm mã số thuế để bảo đảm đồng bộ dữ liệu về thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân.

Theo đó, đối tượng mã số thuế của cá nhân cần rà soát là mã số thuế của cá nhân có quốc tịch Việt Nam, đồng thời là cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, là người phụ thuộc theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; là cá nhân có phát sinh nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước như: Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; lệ phí trước bạ nhà đất, ô tô, xe máy, tàu thuyền,…; là cá nhân đại diện hộ kinh doanh sử dụng mã số thuế 10 số để kê khai các nghĩa vụ thuế của cá nhân đại diện hộ kinh doanh.

Mục tiêu rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân là để bảo đảm mỗi cá nhân được cấp 1 mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó, người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân.

Cơ quan thuế đề nghị người nộp thuế cập nhật đầy đủ, chính xác 3 thông tin, gồm: Họ và tên; số căn cước công dân hoặc số định danh đối với cá nhân chưa có căn cước công dân; ngày, tháng, năm sinh của cá nhân.

Cục Thuế TP Hà Nội cũng hướng dẫn người nộp thuế là cá nhân cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế theo 1 trong 3 cách để thực hiện cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế: Kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế theo phương thức điện tử; kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế qua cơ quan chi trả thu nhập; kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế.

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi nhất và góp phần thực hiện mục tiêu "Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025" và "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, tiếp tục triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế thông qua mở rộng ứng dụng eTax trên nền tảng Web sang ứng dụng eTax trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile).

Ứng dụng eTax Mobile là một kênh dịch vụ nằm trong nền tảng tích hợp của ngành Thuế cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh… tạo thuận lợi và bảo đảm an toàn, bảo mật.

Khi ứng dụng eTax Mobile được triển khai tại Hà Nội, chị Hoàng Thị Sinh (quận Hà Đông) đã ngay lập tức cài đặt và sử dụng. Chị Sinh chia sẻ: "Cài ứng dụng eTax Mobile vào điện thoại vừa tiện lợi vừa tra cứu thông tin thuế nhanh chóng. Thông qua ứng dụng này, việc tra cứu cũng như kê khai thủ tục hành chính liên quan đến thuế thu nhập cá nhân của tôi trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn".

Đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, hiện hầu hết thiết bị điện tử đã đi vào cuộc sống người dân. Trong quá trình triển khai thuế điện tử, vẫn còn một số lượng thuộc đối tượng hộ kinh doanh, hộ nộp thuế phi nông nghiệp còn hạn chế trong sử dụng các thiết bị tiên tiến. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là khó khăn nhất thời, không ảnh hưởng nhiều đến công tác triển khai khi mà ngành Thuế vẫn đang tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng, đặc biệt là các tiện ích trong việc tra cứu, nộp thuế giúp người dân chủ động, dễ dàng nộp thuế hơn.

Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Vũ Mạnh Cường khẳng định, quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành thuế nói riêng và hoạt động tài chính nói chung đã và đang tạo ra những thay đổi tích cực trong hoạt động của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.

Việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ với việc kết nối liên thông, đồng bộ dữ liệu thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, không chỉ tạo cơ sở để thống nhất thông tin quản lý, mà còn giảm thiểu sai sót, kiểm soát vấn đề mua bán hóa đơn giả, hoàn thuế.

"Thời gian tới, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung chống thất thu thuế đặc biệt ở các lĩnh vực rủi ro cao, đẩy mạnh công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế, tập trung vào các doanh nghiệp có dư địa khai thác tăng thu lớn theo chuyên đề: Thương mại điện tử, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản, nhà đất, chuyên đề chống gian lận hoàn thuế, gian lận hóa đơn điện tử; tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa công tác thu nộp, hiện đại hóa công tác quản lý thuế đối với các hình thức kinh doanh mới trên nền tảng kinh doanh số..." - ông Vũ Mạnh Cường nhấn mạnh.

Hiện Tổng cục Thuế và Bộ Công an đang kết nối, triển khai việc sử dụng tài khoản định danh điện tử đã được cấp tại hệ thống VNeID để đăng nhập vào eTax Mobile, nhằm bảo đảm xác thực thông tin người nộp thuế. Việc cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh đã tạo ra sự kết nối chặt chẽ giữa cơ quan thuế với người nộp thuế và tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động thu ngân sách Nhà nước.

Hà Nội: người dân hưởng lợi từ chuyển đổi số
Quận Ba Đình: Triển khai Đề án 06 kịp thời, hiệu quả
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động