Thứ hai 06/05/2024 07:28
Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023:

Góp phần thay đổi tích cực trong cuộc sống của nữ lao động, người yếu thế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” mùa 3 năm 2023 là một phần trong chương trình hợp tác 3 bên trong năm 2023 của Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV).
Các nhà báo tham gia Chuyến khảo sát thực tế đến khu nhà ở của công nhân ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội	Ảnh: Nhật Nam
Các nhà báo tham gia Chuyến khảo sát thực tế đến khu nhà ở của công nhân ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam

Diễn đàn để các bên nghe được tiếng nói từ các bên liên quan

Với mục tiêu góp phần khuyến khích các bên, đặc biệt là người sử dụng lao động và cộng đồng về việc cần chăm lo cuộc sống, đãi ngộ và tạo động lực cho lao động nữ, lao động nữ khuyết tật, lao động nữ nhập cư ở thị trường lao động phi chính thức; phát hiện và tôn vinh những sáng kiến, đóng góp thầm lặng của các cá nhân, tập thể trong việc đảm bảo việc làm thỏa đáng, chỗ ở cho người lao động, người yếu thế; cùng với đó, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật trong việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người yếu thế, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV); Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) đã tổ chức cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023.

Cuộc thi thu hút sự tham gia tích cực của các cây bút chuyên, không chuyên và sự theo dõi của độc giả. Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” mùa 3 năm 2023 là một phần trong chương trình hợp tác 3 bên trong năm 2023 của Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV). Cuộc thi đã góp phần phát hiện, tôn vinh những nỗ lực, đóng góp của các cá nhân, tập thể, DN nhằm cải thiện việc làm, nâng cao thu nhập, bảo hiểm xã hội và đời sống… cho người lao động, nhất là những lao động nữ.

Các tác phẩm dự thi năm nay được Ban giám khảo đánh giá chất lượng cao, trúng và đúng chủ đề, tôn vinh được những cống hiến thầm lặng của các tập thể, cá nhân trong việc hỗ trợ cho nữ công nhân, người yếu thế, người dân tộc thiểu số có cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhiều tác phẩm phát thanh, video được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, góc độ tiếp cận vấn đề mới; các tác phẩm báo điện tử được trình bày công phu bằng hình thức báo chí hiện đại… đã tăng thêm sự hấp dẫn, khơi dậy sự xúc động, chạm đến lòng trắc ẩn của người đọc. Qua 2 lần chấm, Hội đồng Giám khảo đã rất công tâm để lựa chọn ra những tác phẩm có giá trị và đúng với mục đích của cuộc thi để trao giải.

Năm 2023, ngoài hợp tác tổ chức cuộc thi Những công hiến thầm lặng, Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) đã mở rộng chương trình nhằm tạo thêm không gian cho các báo chí phóng viên được trực tiếp đối thoại với các chuyên gia, đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, lao động nữ,… thông qua các tọa đàm chuyên đề hàng quý và chuyến đi thực tế tại các khu công nghiệp. Vốn chỉ bắt đầu từ cuộc thi, năm nay “Những cống hiến thầm lặng” đã trở thành diễn đàn để các bên nghe được tiếng nói từ các bên liên quan về các chủ đề mà chương trình hướng tới.

Tạo ra sự lan tỏa sâu rộng

Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023, Ban Tổ chức tập trung vào hoạt động động tọa đàm chuyên đề cho cơ quan báo chí về vấn đề nhà ở và bảo hiểm xã hội cho lao động phi chính thức… Chuyến đi thực tế cho các nhà báo và tổ chức toạ đàm do Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức trong khuôn khổ chương trình đã thu hút hàng ngàn độc giả theo dõi, phóng viên từ hàng chục cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội tham gia. Những hoạt động này đã góp phần giúp các cơ quan quản lý có cái nhìn khách quan hơn về những chính sách đãi ngộ đối với người lao động; gợi mở cho các cơ quan quản lý người lao động, thay đổi tư duy, nhận thức và đãi ngộ đối với người lao động, cũng như các DN xã hội.

Cụ thể, từ tháng 4-9/2023, Ban Tổ chức đã tổ chức các tọa đàm: “Chỗ ở và nhà ở - Nhu cầu cấp bách của công nhân”, “Hiến kế mở rộng diện bao phủ BHXH đối với lao động khu vực phi chính thức”, “Chỗ ở cho công nhân - Từ thực tiễn đến chính sách" (nhân chuyến khảo sát thực tế đến khu nhà ở của công nhân ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội và tổ chức toạ đàm tại đây), “Đảm bảo chỗ ở an toàn cho công nhân - Từ mục tiêu đến hành động”.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi nhấn mạnh, với tên gọi “Những cống hiến thầm lặng”, Ban Tổ chức cuộc thi đã gửi gắm những mong muốn đến các anh chị phóng viên cùng các tác giả là cây bút không chuyên sẽ tập trung tôn vinh những gương sáng của cá nhân, tập thể, DN, đã nỗ lực xây dựng môi trường làm việc lành mạnh an toàn cho lao động, nhất là lao động nữ, hay đối tượng yếu thế và người dân tộc thiểu số. Cuộc thi Những cống hiến thầm lặng khá đa dạng về thể tài, vừa đón nhận các tác phẩm là phóng sự, phản ánh, ghi chép, bút ký, ký sự, chân dung nhân vật… trên các ấn phẩm phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, các tác phẩm đăng tải trên diễn đàn xã hội.

Về cuộc thi, ông Tạ Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV), Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi bày tỏ: “Qua 3 mùa, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng”.

Với những kết quả đạt được sau 3 lần tổ chức, chúng tôi vô cùng tự hào đã tạo được sân chơi ấn tượng trong lòng bạn đọc, bạn viết xa gần. Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 sẽ được tổ chức với những kinh nghiệm rút ra từ ba mùa giải. Ban Tổ chức sẽ có những đổi mới để cuộc thi tổ chức tốt hơn, có sự lan tỏa rộng rãi hơn và quan trọng hơn là không chỉ phản ánh thực tế, mà còn góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống, việc làm của người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Hy vọng cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” sẽ là sân chơi uy tín của những người làm báo trong lĩnh vực an sinh xã hội và của bạn đọc”.

Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023, Ban Tổ chức đã nhận được 536 tác phẩm và lựa chọn 33 tác phẩm vào vòng Chung khảo, để lựa chọn ra 18 tác phẩm xuất sắc nhất. Đặc biệt, nhiều đơn vị có số lượng bài dự thi cao như: báo Lao động, Dân trí, Quảng trị và các tác giả không chuyên đến từ trường ĐH Huế, ĐH Lao Động Xã hội, ĐH Văn hoá…
Phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022
Tổng kết và trao giải cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2022
Khởi động cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" mùa 3
Nhóm PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động