Thứ hai 25/11/2024 18:18

Gói thầu 3 Dự án Nâng cấp đô thị TP Cần Thơ: Êm thuận cho những dặm đường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lâu nay việc triển khai các dự án thoát nước đô thị, xử lý chất thải đã trở thành vấn đề cấp thiết, nhu cầu cấp bách đối với sự phát triển các TP ở Việt Nam nói chung, TP Cần Thơ nói riêng. Khó khăn nhất phát sinh trong thực hiện các dự án dạng này là phải thực hiện trong địa bàn nội đô chật hẹp “vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, an toàn cho người dân”, việc hoàn trả mặt bằng cũng dễ phát sinh các tồn tại làm “méo mó” bộ mặt đô thị…
Gói thầu CT3-PW1.11 sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp hơn 12.000 m cống thoát nước tại 23 tuyến phố thuộc Quận Ninh Kiều (Cần Thơ). Phần lớn các khu vực này nằm trong nội đô, điều kiện thi công khó khăn, Nhà thầu phải có phương án triển khai cụ thể, chi tiết và được BQLDA ODA Cần Thơ phê duyệt.
Gói thầu CT3-PW1.11 sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp hơn 12.000 m cống thoát nước tại 23 tuyến phố thuộc quận Ninh Kiều (Cần Thơ). Phần lớn các khu vực này nằm trong nội đô, điều kiện thi công khó khăn, nhà thầu phải có phương án triển khai cụ thể, chi tiết và được BQLDA ODA Cần Thơ phê duyệt.

Giảm thiểu tác động môi trường

Điều đáng ghi nhận hiện nay là nhiều công trường, dự án đã áp dụng công nghệ mới với các biện pháp thi công đồng bộ, khoa học, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương… nên đã đảm bảo hạn chế tối đa các tác động ảnh hưởng đời sống người dân, tiến độ triển khai song hành đồng bộ với việc hoàn trả mặt bằng, được người dân ghi nhận, mà việc triển khai tại 23 tuyến phố tại Cần Thơ hiện nay là một ví dụ điển hình.

Đây là các hạng mục thuộc Gói thầu số 3 Dự án cải tạo hệ thống Thoát nước khu vực trung tâm quận Ninh Kiều, Cần Thơ mà Cty CP Xây dựng và Dịch vụ 68 Hà Nội trúng thầu thi công, do BQLDA ĐT-XD sử dụng nguồn vốn ODA Cần Thơ làm Chủ đầu tư có mốc tiến độ hoàn thành là 20 tháng (cuối tháng 3/2024).

Tại địa bàn thi công 23 tuyến phố sử dụng cống thoát nước loại 400mm đến hơn 1.000mm, có chiều dài từ 178m đến 1,5 km/tuyến nằm trong vùng lõi trung tâm TP, trong đó có không ít đường như Đề Thám, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Thủ Khoa Huân…có bề rộng mặt chỉ 5 - 7m, trong khi bề rộng hố đào đã gần 3m, tuyến cống nằm ở 1/3 lòng đường.

Nhà thầu thi công lần đầu tiên trúng thầu công trình dạng này tại khu vực phía Nam đã áp dụng hàng loạt giải pháp phù hợp, giảm thiểu tác động đời sống người dân. Đó là, hệ thống thiết bị chuyên dùng đồng bộ, liên hoàn phù hợp với đặc điểm nổi bật là các tuyến đều có hệ thống thoát nước cũ kỹ, không đồng bộ, bị ngập khi mưa lớn, triều cường, tổ chức thi công theo hướng hạn chế đào đường nhiều lần: Triển khai tuyến cống dọc thu gom trước, thi công hệ thống cống ngang nhằm thu gom nước từ nhà dân vào tuyến chính tiếp sau.

Các tuyến thi công này thường xuyên ngập lụt lúc mưa lớn, triều cường. Vì vậy, hệ thống thoát nước cũ sẽ được thay mới, mặt đường được tăng cường nâng cao độ (bình quân chừng 5cm) để đảm bảo khả năng tiêu, thoát nước.
Các tuyến thi công này thường xuyên ngập lụt lúc mưa lớn, triều cường. Vì vậy, hệ thống thoát nước cũ sẽ được thay mới, mặt đường được tăng cường nâng cao độ (bình quân chừng 5cm) để đảm bảo khả năng tiêu, thoát nước.

Ngoài việc bố trí hệ thống biển, hàng rào dây băng cảnh báo, duy trì 2 nhân sự đảm bảo giao thông, dọn dẹp vệ sinh, sử dụng xe téc nước rửa đường, tưới chống bụi trong quá trình thi công, đơn vị triển khai DA đã có những giải pháp tháo gỡ vướng mắc phát sinh từ hiện trường như: Thi công đến đâu, tuyến phố gọn gàng đến đấy, tuyệt đối không tập kết trên mặt đường các vật liệu cát, đá cấp phối…, các cấu kiện đúc sẵn như cống, hố ga chỉ tập kết vào ban đêm và sử dụng toàn bộ trong ngày, tập kết tại các vị trí không ảnh hưởng đời sống người dân.

Mặt khác, nhà thầu chủ động lập tiến độ chi tiết, thời điểm triển khai từng tuyến phố báo cáo UBND TP, Ban QLDA, trao đổi thông tin và duy trì thường xuyên sự phối hợp trên công trường với các DN cấp, thoát nước, viễn thông, điện lực.

Việc tập trung hoàn trả mặt đường theo thiết kế nâng cao độ bình quân lên 5cm cũng là điều kiện luôn được coi trọng trong triển khai dự án mà Cty CP TM-DV 68 thực hiện, nhất là đối với các tuyến có mật độ giao thông cao, nằm trong khu vực dân cư, có công địa thi công hạn chế.

Trong thời gian ngắn, Nhà thầu 68 đã hoàn tất thi công tại 5 tuyến đường trọng điểm, thực hiện đồng bộ các công việc: Cải tạo mặt đường, nâng cấp hệ thống tiêu, thoát nước và hoàn trả mặt bằng đô thị.
Trong thời gian ngắn, nhà thầu 68 đã hoàn tất thi công tại 5 tuyến đường trọng điểm, thực hiện đồng bộ các công việc: Cải tạo mặt đường, nâng cấp hệ thống tiêu, thoát nước và hoàn trả mặt bằng đô thị.

Đẩy nhanh tiến độ công trình

Ông Bùi Hồng Quân - Đội trưởng thi công cho biết: “Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trên công trường, Ban QLDA chỉ đạo Nhà thầu thực hiện: Tuyến làm xong đến đâu, phải thảm mặt đường đến đấy, đảm bảo êm thuận trong thời gian ngắn nhất. Hiện tại, Cty 68 đã và đang hoàn tất việc hoàn trả mặt đường đối với 13 tuyến thi công, đảm bảo mặt đường được hoàn thiện có mỹ thuật, chất lượng phù hợp với yêu cầu của Ban QLDA.

Do vậy, từ lúc có đủ điều kiện thi công đồng loạt (tháng 10/2022 đến nay), trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, vẫn đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người tham gia giao thông, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP là không đào đường nhiều lần gây lãng phí và tạo thuận lợi cho người dân lưu thông trong mọi thời điểm”.

Tại thời điểm “đường găng tiến độ” hiện nay, nhà thầu đã huy động hơn 50 đầu phương tiện, gần 170 kỹ sư, công nhân lành nghề tập trung thi công trên 18/23 tuyến đường, nâng tiến độ DA từ 30% hiện nay lên 100% vào cuối 2023, phấn đấu về đích trước hạn hợp đồng 4 tháng. Những hình ảnh ghi nhận từ hiện trường đã thể hiện sự nỗ lực của nhà thầu tại gói thầu này…

Hoàng Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động