Thứ ba 23/04/2024 20:15

Gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đầy tính nhân văn, chia sẻ với người lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, dự kiến tiến độ triển khai các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội là khả thi. Để gói hỗ trợ nhanh đến với người lao động, cần xác định rõ đối tượng, đơn giản hoá thủ tục và ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai.

Lao động nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản

Nghị quyết 116 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19 có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1 - 10. Mức hỗ trợ cho NLĐ được chia theo 6 mức, từ 1,8 đến 3,3 triệu đồng.

Đối tượng được nhận hỗ trợ tiền là NLĐ đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại thời điểm ngày 30 - 9 - 2021 (không bao gồm người đang làm việc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang Nhân dân; NLĐ đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do Ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên; NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1 - 1 - 2020 đến hết ngày 30 – 9 - 2021).

Tại Nghị quyết 116, Chính phủ quy định, thời gian thực hiện việc hỗ trợ NLĐ từ ngày 1 - 10 - 2021 và hoàn thành chậm nhất vào ngày 31 - 12 - 2021. Mới đây, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội (LĐTBXH) đặt ra quyết tâm hoàn thành việc triển khai gói hỗ trợ trong 1,5 tháng, tức là rút ngắn xuống một nửa thời gian so với yêu cầu triển khai thực hiện gói hỗ trợ này trong 3 tháng của Chính phủ.

Về hỗ trợ cho NSDLĐ, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung khẳng định: Phấn đấu trong khoảng một tuần sẽ hoàn thành việc hỗ trợ NSDLĐ.

Gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đầy tính nhân văn, chia sẻ với người lao động

Khoản tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN là chính sách nhân văn, cộng đồng DN cảm thấy được quan tâm và có thêm nguồn lực để hỗ trợ sản xuất.

Về thời gian thực hiện gói hỗ trợ này, ông Lê Hùng Sơn - Phó Tổng GĐ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) Việt Nam cho biết, ngay sau khi Nghị quyết số 116 của Chính phủ được ban hành, Tổng GĐ BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, cũng như BHXH các địa phương sẵn sàng về nguồn dữ liệu để xác định các đối tượng cũng như mức hưởng; về lực lượng, con người, nguồn kinh phí để phục vụ việc triển khai, chi trả các chính sách hỗ trợ.

“Tiến độ triển khai các chính sách hỗ trợ của Bộ LĐTBXH theo dự kiến là khả thi. Thậm chí, về phía ngành BHXH Việt Nam, Tổng GĐ BHXH Việt Nam chỉ đạo sẽ cố gắng hoàn thành sớm hơn nếu như DN và NLĐ tích cực phối hợp với cơ quan BHXH”.

Phương án triển khai chi trả cho NLĐ, ông Lê Hùng Sơn thông tin, đối với NLĐ hiện đang tham gia BHTN tại DN, cơ quan BHXH sẽ chi trả qua tài khoản cá nhân. NLĐ đang làm việc tại DN chỉ cần cung cấp cho DN số tài khoản cá nhân; còn với những thông tin liên quan đến nhân thân cá nhân như số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và thời gian tham gia BHTN của NLĐ cơ quan BHXH sẽ in sẵn ra để NLĐ đối soát. Một số trường hợp đặc biệt khi NLĐ không thể mở được tài khoản cá nhân, cơ quan BHXH sẽ chi trả qua DN.

Hơn 10,3 tỷ đồng chi trả sau một ngày triển khai

Ngày 2 - 10, BHXH Việt Nam cho biết, sau 1 ngày triển khai chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 116, thống kê tại 20 tỉnh, có 3.570 NLĐ được chi trả tiền hỗ trợ với tổng số tiền hơn 10,3 tỉ đồng. Ngoài ra, có 137.826 NSDLĐ được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào quỹ BHTN trong thời gian 12 tháng (từ 1 - 10 - 2021 đến 30 – 9 - 2022) cho hơn 4,4 triệu NLĐ với tổng số tiền gần 3.470 tỉ đồng.

Theo ghi nhận của BHXH Việt Nam, ngày đầu tiên triển khai thực hiện gói hỗ trợ tại một số tỉnh, TP cho thấy, NLĐ, NSDLĐ trên cả nước đều vui mừng và đánh giá cao gói hỗ trợ đầy tính nhân văn, chia sẻ, kịp thời lần này của Quốc hội và Chính phủ. Gói hỗ trợ này cũng tiếp tục khẳng định, Quỹ BHTN được quản lý và sử dụng đảm bảo an toàn hiệu quả, minh bạch. Một chính sách ý nghĩa và công bằng cho cả người lao động, DN đã được triển khai nhanh, hiệu quả và kịp thời.

Nhiều lao động thực sự vui mừng khi nhận số tiền hỗ trợ đã chuyển thẳng vào tài khoản của họ. Trong lúc khó khăn càng thấy rõ hơn giá trị của BHXH, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp với mỗi người lao động. Tham gia BHXH là an sinh cho chính mình.

Với gói 38.000 tỷ đồng, BHXH Việt Nam sẽ giải quyết hồ sơ nhận hỗ trợ của NLĐ trong 5 ngày. Nếu hồ sơ cần chỉnh sửa, việc giải quyết kéo dài tối đa 10 ngày. Lãnh đạo cơ quan BHXH Việt Nam cho biết, thời gian này được rút ngắn 5 - 10 ngày so với quyết định của Thủ tướng.

Dự kiến có gần 13 triệu NLĐ và 386.000 DN được thụ hưởng từ chính sách này. Tổng số tiền hỗ trợ lên tới 38.000 tỉ đồng, trong đó trên 30.000 tỉ đồng chi hỗ trợ cho NLĐ từ nguồn kết dư của Quỹ BHTN và trên 8.000 tỉ đồng để thực hiện chính sách giảm mức đóng từ 1% còn 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ tham gia BHTN.
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động