Thứ bảy 20/12/2025 18:06

Giữ lòng đường, vỉa hè thông thoáng - Kỳ 2: Tái diễn lấn chiếm do đâu?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các cấp chính quyền Hà Nội cũng đã nhiều lần triển khai các chiến dịch lớn, nhỏ nhằm giành lại lòng đường, vỉa hè cho người dân Thủ đô. Có thể thấy đây cũng là những nỗ lực, quyết tâm của thành phố để xử lý tình trạng này. Tuy nhiên, trên thực tế, sau một thời gian kiểm tra, xử lý thì tình trạng này lại có dấu hiệu tái phát, vậy nguyên nhân do đâu?
Giữ lòng đường, vỉa hè thông thoáng - Kỳ 2:  Tái diễn lấn chiếm do đâu?
Nhiều cửa hàng bán thiết bị, đồ dùng y tế trước cổng bệnh viện Việt Pháp (quận Đống Đa) "tận dụng" vỉa hè để bày trang thiết bị và để xe. Ảnh: Duy Anh

5 lần phát động các chiến dịch giành lại vỉa hè, lòng đường

Liên quan đến các vấn đề về lòng đường, vỉa hè, trong gần 10 năm qua, từ năm 2014 đến nay, TP Hà Nội đã 5 lần phát động các chiến dịch giành lại vỉa hè. Cụ thể, năm 2014, TP thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP về “Năm trật tự và văn minh đô thị”.

Năm 2015, TP tiếp tục thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị” với kỳ vọng sẽ tạo ra những kết quả thiết thực hơn. Năm 2017, Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội ban hành kế hoạch tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, bao gồm các hành vi vi phạm tại lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện.

Năm 2018, UBND TP Hà Nội ban hành quy định chi tiết về việc sử dụng tạm thời hè phố đối với đường đô thị trên địa bàn Hà Nội. Đến năm 2023, Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội đã triển khai Kế hoạch 01 về việc tổng kiểm tra xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng trên địa bàn.

Tên gọi, cách thức triển khai của mỗi chiến dịch tuy có thể khác nhau, nhưng mục tiêu xuyên suốt của các năm đều là kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm hè phố, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, các điểm trông giữ phương tiện không đúng quy định; giải quyết các điểm nóng về ùn tắc giao thông, bảo đảm đường thông, hè thoáng, không làm cản trở việc đi lại của người dân.

Có thể thấy, đây cũng là những nỗ lực, quyết tâm của TP Hà Nội trong việc xử lý mạnh tay các vấn đề liên quan đến vỉa hè, lòng đường là rất cao. Tuy nhiên, trên thực tế, sau một thời gian quyết liệt kiểm tra, xử lý thì tình trạng này vẫn có dấu hiệu tái phát, vậy nguyên nhân do đâu?

Vỉa hè tại một số đoạn trên phố Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) chỉ vừa đủ để vừa xe máy, nếu có xe để ở đấy thì thì gần như không có chỗ dành cho người đi bộ. Ảnh: Duy Anh
Vỉa hè tại một số đoạn trên phố Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) chỉ vừa đủ để vừa xe máy, nếu có xe để ở đấy thì thì gần như không có chỗ dành cho người đi bộ. Ảnh: Duy Anh

Vì sao chưa hiệu quả?

Tại các đô thị phát triển nói chung và Hà Nội nói riêng, số lượng cư dân ngày càng có chiều hướng gia tăng, trong khi cơ sở hạ tầng lại chưa phát triển kịp để đáp ứng nhu cầu. Do vậy, một thực tế khách quan đó là việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè lại bắt nguồn từ những nhu cầu cấp thiết của người dân.

Có những trường hợp phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt không gian sống, không gian sinh hoạt. Thực tế có những hộ cả gia đình với nhiều thành viên phải sinh sống gói gọn trong không gian chỉ vài mét vuông. Do đó, họ cảm thấy cần thiết phải sử dụng lòng đường, vỉa hè để mở rộng không gian sinh hoạt cá nhân và gia đình.

Bên cạnh đấy, trong một số trường hợp, đặc biệt ở các khu vực đô thị phát triển không đồng đều, người dân có thể đối mặt với tình trạng thất nghiệp hoặc thiếu nguồn thu nhập ổn định. Điều này đẩy họ phải tìm kiếm các cơ hội kinh doanh nhỏ trên lòng đường, vỉa hè để kiếm sống.

Chia sẻ với PV, bà N – một người bán nước trên trục đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, gia đình bà có 2 đứa con nhưng đều dính vào ma túy, nghiện ngập nên phá hết, cũng chẳng trông mong được gì. Hiện giờ đồng lương hưu ít ỏi cũng chỉ đủ để đỡ được phần nào chút tiền sinh hoạt. Do vậy, dù đã lớn tuổi nhưng bà vẫn buộc phải sử dụng góc vỉa hè làm nơi kinh doanh quán nước, một phần để có đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống, một phần là để dành cho sau này những lúc ốm đau, bệnh tật.

Gần đây, một tài xế chở hàng bị Đội Cảnh sát giao thông số 14 xử phạt do dừng đỗ xe dưới lòng đường trái phép trên tuyến đường Phạm Tu gây cản trở giao thông cho biết, mặc dù biết là vi phạm nhưng vẫn buộc phải làm bởi vì đây là địa điểm thuận tiện để trả hàng, quanh khu vực này cũng không còn địa điểm nào khác tốt hơn thậm chí nếu có khu vực bến bãi nào đó thì sẽ lại mất thêm chi phí mà có khi còn phải đi xa nên đành chấp nhận dừng đỗ trái phép trên đường. Ngoài ra, việc lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh đối với nhiều người vẫn là một phương án tối ưu hơn nhiều so với việc đi thuê mặt bằng.

Tại các tuyến phố trung tâm sầm uất, chi phí thuê mặt bằng có thể lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Di chuyển ra xa hơn thì chi phí thuê cũng dao động từ vài triệu trở lên. Trong khi đó, thuê địa điểm vỉa hè trước cửa nhà dân chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều, có chỗ chỉ tầm 1 đến 2 triệu là có thể bày hàng ra được rồi.

Nếu có bị phạt thì cũng chỉ bị phạt hành chính và mức phạt không quá cao. Thậm chí, nhiều người chỉ cần một chiếc xe, một gánh hàng là cũng có thể bày bán được rồi và sẽ di chuyển nếu bị đuổi.

(Còn nữa)

Giữ lòng đường, vỉa hè thông thoáng -  Kỳ 1: Bài toán nan giải Giữ lòng đường, vỉa hè thông thoáng - Kỳ 1: Bài toán nan giải

Trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, sau khi các lực lượng chức năng ra quân xử lý việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, ...

Duy Minh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Sáng 19/12, tại phường Phú Thượng, Hà Nội dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, liên danh các nhà đầu tư Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Thành phố Hà Nội đang khẩn trương hoàn tất các công tác chuẩn bị để tổ chức Lễ khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, dự kiến diễn ra vào sáng 19/12/2025.
Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Việc một cá nhân đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông một cách bất thường có thể dẫn đến nhiều rắc rối pháp lý nghiêm trọng, tùy thuộc vào mục đích và hành vi thực tế đằng sau việc đứng tên này.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Ngày 17/12, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát việc tổ chức dạy học liên kết trong trường công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị báo cáo, đánh giá việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ giáo dục nhằm bảo đảm đúng quy định.
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Sáng 19/12, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 chính thức được phát động tại Hà Nội, với chủ đề xoay quanh vai trò của sự kết nối giữa người với người trong thế giới số, hướng tới lan tỏa các giá trị nhân văn trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Theo đó, khung nội dung được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động