Thứ sáu 08/11/2024 18:30

Giáo dục trung học: Ưu tiên dạy học trực tuyến đối với nội dung lý thuyết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để chủ động, linh hoạt ứng phó với tình hình Covid-19, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các Sở GD&ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT. Trong đó, ưu tiên dạy học trực tuyến đối với các nội dung mang tính lý thuyết,

Chủ động, linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh

Theo Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022 của Bộ GD&ĐT, ngành giáo dục tăng cường quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép: Vừa bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Theo đó, nhiệm vụ chung của giáo dục trung học là bảo đảm an toàn trường học, chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để ứng phó với diễn biến khó lường của dịch Covid-19. Công tác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018 đối với lớp 6 và CT GDPT 2006 đối với các lớp từ 7 đến 12 phải bảo đảm hoàn thành chương trình năm học, đáp ứng yêu cầu chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đó, giáo dục trung học đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; chú trọng phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở, là nhiệm vụ chung được đặt ra.

Song song với đó là tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Giáo dục trung học: Ưu tiên dạy học trực tuyến đối với nội dung lý thuyết
Giáo dục trung học ưu tiên dạy học trực tuyến đối với nội dung mang tính lý thuyết, tận dụng thời gian học trực tiếp (khi học sinh trở lại trường) để học thực hành

Để chủ động, linh hoạt ứng phó với tình hình Covid-19, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các Sở GD&ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT.

Kế hoạch này cần bảo đảm yêu cầu thực hiện các nội dung cốt lõi, làm cơ sở để chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nội dung còn lại phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Trong đó, ưu tiên dạy học trực tuyến đối với các nội dung mang tính lý thuyết, có thể hướng dẫn học sinh khai thác sử dụng hiệu quả sách giáo khoa để học tập; sẵn sàng phương án để tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là đối với các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lý thuyết đã học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT đồng thời yêu cầu thực hiện hiệu quả, chất lượng các hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tiếp - trực tuyến, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học trong các tình huống diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Bám sát yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 đối với lớp 6

Năm học 2021-2022 khối THCS lần đầu thực hiện CT GDPT 2018 đối với lớp 6. Bộ GD&ĐT hướng dẫn Sở GD&ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục trung học xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục theo các công văn 5521, 2613 đã được Bộ ban hành về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022. Kế hoạch dạy học khi xây dựng cần bám sát yêu cầu cần đạt theo CT GDPT 2018 để tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến và trực tiếp phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Đối với học môn Lịch sử và Địa lí, môn Nghệ thuật, trong quá trình tổ chức dạy học, các nhà trường cần lưu ý bố trí dạy học đồng thời các phân môn Lịch sử, Địa lí (đối với môn Lịch sử và Địa lí), các nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật (đối với môn Nghệ thuật), bảo đảm tương đương về thời lượng trong từng học kì.

Môn Tin học, Ngoại ngữ 1 theo CT GDPT 2018 được hướng dẫn tổ chức đối với những học sinh lớp 6 có khả năng học tập và phù hợp với thực hiện của nhà trường. Đối với các trường chưa thực hiện dạy môn Tin học, Ngoại ngữ 1 theo CT GDPT 2018, tiếp tục thực hiện 2 môn học này theo CT GDPT 2006. Tuy nhiên, các trường này cần lưu ý tăng cường nội dung bổ trợ theo CT GDPT 2018 để chuẩn bị cho học sinh học các môn học trên theo CT GDPT 2018 ở cấp THPT.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức dạy học theo CT GDPT 2018; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế tại địa phương, cơ sở giáo dục.

Không kiểm tra nội dung vượt qua yêu cầu

Song song với hướng dẫn thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học, trong đó có dạy học trực tiếp và trực tuyến; Bộ GD&ĐT hướng dẫn phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá với giáo dục trung học.

Theo đó, kế hoạch kiểm tra đánh giá cần được xây dựng phù hợp với kế hoạch dạy học. Không kiểm tra, đánh giá những nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của CT GDPT; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung phải thực hiện tinh giản và các nội dung hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với một số môn học, hoạt động giáo dục lớp 6, Bộ GD&ĐT hướng dẫn rõ các yêu cầu trong kiểm tra đánh giá. Theo đó, môn Lịch sử và Địa lí sẽ chọn 2 điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong một học kì. Bài kiểm tra, đánh giá định kì gồm nội dung của 2 phân môn này theo tỷ lệ tương đương về nội dung dạy học của 2 phân môn, tính đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.

Đánh giá định kì theo bài thực hành, dự án học tập

Môn Nghệ thuật bao gồm 2 nội dung Âm nhạc và Mĩ thuật. Mỗi nội dung chọn 01 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong từng học kì. Bộ GD&ĐT khuyến khích thực hiện kiểm tra, đánh giá định kì môn học này thông qua bài thực hành, dự án học tập. Bài kiểm tra, đánh giá định kì bao gồm 2 nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được thực hiện riêng theo từng nội dung tương tự như môn học đánh giá bằng nhận xét. Kết quả bài kiểm tra, đánh giá định kì được đánh giá mức Đạt khi cả 2 nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được đánh giá mức Đạt.

Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nội dung giáo dục của địa phương, giáo viên được phân công dạy học nội dung nào thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với nội dung đó. Bộ GD&ĐT khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Hiệu trưởng giao cho một giáo viên trong số các giáo viên được phân công dạy học chủ trì, thống nhất với các giáo viên còn lại để quyết định việc chọn 22 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kì và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì theo quy định.

Cơ sở giáo dục cần thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì; chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến theo quy định, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực; đánh giá đúng năng lực của học sinh.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Sôi nổi Chung khảo Cuộc thi “Tuyên truyền viên pháp luật giỏi cho người khiếm thị trên địa bàn TP Hà Nội”

Sôi nổi Chung khảo Cuộc thi “Tuyên truyền viên pháp luật giỏi cho người khiếm thị trên địa bàn TP Hà Nội”

Sáng 8/11, Hội Người mù TP Hà Nội phối hợp Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức vòng Chung khảo Cuộc thi “Tuyên truyền viên pháp luật giỏi cho người khiếm thị trên địa bàn TP Hà Nội” năm 2024.
Huyện Đông Anh: đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Huyện Đông Anh: đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Chiều 7/11, UBND huyện Đông Anh long trọng tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) gắn với tổng kết công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
Quận Bắc Từ Liêm thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam gắn với tuyên truyền Luật Thủ đô

Quận Bắc Từ Liêm thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam gắn với tuyên truyền Luật Thủ đô

Sáng 7/11/2024, UBND quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11). Đặc biệt, Lễ hưởng ứng được quận Bắc Từ Liêm tổ chức gắn với hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô.
Cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút đầu tư

Cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút đầu tư

Nhiều điểm mới, đặc thù trong Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 là hành lang pháp lý quan trọng để Hà Nội trở thành đầu tàu phát triển của cả nước.
Chế tài xử lý khi lái xe lạng lách, vượt xe khác trên đường

Chế tài xử lý khi lái xe lạng lách, vượt xe khác trên đường

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, xe lưu thông trên đường chỉ được vượt khi có đủ các điều kiện được quy định. Việc không tuân thủ các quy định có thể khiến lái xe bị xử phạt hành chính, thậm chí nếu gây tai nạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hà Nội: hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm thực hiện thế nào?

Hà Nội: hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm thực hiện thế nào?

Các khu vực ở Hà Nội được xem xét hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm bao gồm 12 quận hiện nay, 5 huyện sắp lên quận và 2 TP phía Bắc, phía Tây.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 8/11 đến ngày 18/11 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 8/11 đến ngày 18/11 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 8/11 đến ngày 18/11/2024.
Bão Yinxing đổ bộ biển Đông, trở thành cơn bão số 7, sức gió mạnh nhất giật cấp 17

Bão Yinxing đổ bộ biển Đông, trở thành cơn bão số 7, sức gió mạnh nhất giật cấp 17

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm 8/11, bão Yinxing đã đi vào vùng biển khu vực Bắc biển Đông, trở thành cơn bão số 7 trong năm 2024.
Dự báo thời tiết 8/11: miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết 8/11: miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 8/11.
Phương pháp định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo mới nhất

Phương pháp định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo mới nhất

Thông tư số 14/2024/TT-BGDĐT hướng dẫn quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và phương pháp định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo.
Việt Nam có thêm 2 cơ sở giáo dục lọt bảng xếp hạng châu Á

Việt Nam có thêm 2 cơ sở giáo dục lọt bảng xếp hạng châu Á

Theo bảng xếp hạng đại học châu Á năm 2025 do Tổ chức QS World University Rankings vừa công bố, Việt Nam có 17 cơ sở giáo dục đại học lọt bảng xếp hạng châu Á.
Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô

Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm ôn lại quá trình phấn đấu, xây dựng, trưởng thành và phát triển của ngành...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động