Thứ hai 29/04/2024 11:06

Huyện Thanh Trì: “Tích cực phòng ngừa, không để cháy, nổ xảy ra”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong những năm qua và đặc biệt là năm 2023, với phương châm “Tích cực phòng ngừa, không để cháy, nổ xảy ra”, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an huyện Thanh Trì) đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền. Tích cực xây dựng phong trào quần chúng tham gia công tác PCCC sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của nhân dân trong công tác PCCC.
Dù trong bất cứ hoàn cảnh, thời gian nào, những người lính PCCC và CNCH (Công an huyện Thanh Trì) cũng luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ để bảo vệ tính mạng, tài sản cho Nhân dân. Ảnh: P. Xuyến
Dù trong bất cứ hoàn cảnh, thời gian nào, những người lính PCCC và CNCH (Công an huyện Thanh Trì) cũng luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ để bảo vệ tính mạng, tài sản cho Nhân dân. Ảnh: P. Xuyến

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Trì, trên địa bàn huyện hiện có 93 khu dân cư/16 xã, thị trấn (trong đó, có 10 khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao); 3.135 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó 760 cơ sở do Công an quản lý (chiếm 24,2%); 2.375 cơ sở do UBND cấp xã quản lý (chiếm 75,8%); 916 tuyến đường, ngõ nhỏ xe chữa cháy không tiếp cận được.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, để tạo lá chắn chữa cháy từ cơ sở, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, Công an huyện đã tham mưu cho các cấp chính quyền củng cố, duy trì 95 đội dân phòng PCCC với 975 người; 3.135 đội PCCC cơ sở với 6.204 người, nhiều sự cố cháy được lực lượng này xử lý kịp thời, hiệu quả.

“Nhờ vậy, 2 vụ cháy, 58 sự cố cháy xảy ra trong 9 tháng đầu năm 2023 đã được xử lý kịp thời, không gây thiệt hại về người, hạn chế thiệt hại về tài sản. Cùng với công tác PCCC, lực lượng PCCC và CNCH Công an huyện còn xử lý hiệu quả 6 sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn” – ông Nguyễn Tiến Cường cho hay.

Theo ông Nguyễn Tiến Cường, công tác tuyên truyền vận động, xây dựng phong trào “Toàn dân PCCC” được chú trọng với nội dung truyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, công an huyện đã tổ chức 94 lớp tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ, tuyên truyền về công tác PCCC và CNCH với trên 21.300 người dự; cấp phát trên 6.500 tời rơi, tài liệu tuyên truyền. Tổ chức ký cam kết về PCCC đối với gần 14 nghìn cơ sở nguy hiểm cháy nổ; hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh; hộ gia đình, nhà chỉ để ở.

Từ việc chủ động đổi mới, làm phong phú nội dung, hình thức, phối hợp có hiệu quả với các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền về PCCC đã tạo chuyển biến tích cực của người dân nâng cao kiến thức về PCCC, các quy định của pháp luật về PCCC, cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, cách thoát nạn, cứu người và xử lý ban đầu khi có cháy, nổ xảy ra.

“Nhờ đó, công tác PCCC được người dân quan tâm, những thông tin, bài học kinh nghiệm rút ra từ các vụ cháy được cập nhật thường xuyên. Đặc biệt, thông qua việc làm tốt công tác tuyên truyền, dân vận nhiều mô hình PCCC hiệu quả đã được hình thành, nhân rộng tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ chiến sỹ và Nhân dân trong thực hiện công tác PCCC” – ông Nguyễn Tiến Cường nhấn mạnh.

Điểm sáng trong công tác PCCC của huyện Thanh Trì là đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ Đội cảnh sát PCCC và CNCH trong triển khai Kế hoạch số 53/KH-UBND, ngày 16/02/2023 của UBND TP Hà Nội về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cộng đồng trên địa bàn TP Hà Nội.

Tính đến nay, qua hơn 07 tháng triển khai thực hiện, trên địa bàn huyện đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu được thành phố giao theo lộ trình và mốc thời gian quy định. 100% hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh được tập huấn kiến thức PCCC và CNCH. Trên 3.700 hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay. Trên 23.400 hộ gia đình tự trang bị dụng cụ phá dỡ thô sơ. Thành lập 158 Tổ liên gia an toàn về PCCC. Lắp đặt 954 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” đã phát huy được hiệu quả, người dân đã sử dụng bình chữa cháy tại các điểm chữa cháy công cộng tổ chức dập tắt 02 vụ cháy tại nhà dân, 01 sự cố chập điện trên cột điện.

Thành công của những mô hình an toàn PCCC tại khu dân cư đã cho thấy hiệu quả của cách làm hiệu quả của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH huyện là “gần dân, sát dân” để đem đến thông tin hữu ích giúp nhân dân hiểu được tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn PCCC từ đó phản ứng kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân.

Theo UBND huyện Thanh Trì, trước vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản xảy ngày 12/9 vừa qua tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của TP Hà Nội, những ngày này cán bộ, chiến sỹ Đội PCCC và CNCH Công an huyện Thanh Trì đang căng mình thực hiện Kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát các loại hình nhà ở nhiều căn hộ (còn gọi là chung cư mini); nhà trọ cho thuê trên toàn địa bàn.

Với quyết tâm hoàn thành việc kiểm tra đối với 806 cơ sở thuộc các loại hình này trước 30/10/2023, cán bộ, chiến sỹ của Đội Cảnh sát PCCC và CNCH được tăng cường tối đa xuống các xã, thị trấn nhất là các địa phương tập trung nhiều công trình thuộc loại hình này như: thị trấn Văn Điển, xã Tân Triều, Thanh Liệt, Ngọc Hồi, Tả Thanh Oai, Tam Hiệp, Hữu Hoà để hỗ trợ, phối hợp với chính quyền và Công an cơ sở hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện đợt tổng kiểm tra, rà soát, xác định những tồn tại liên quan đến công tác PCCC để có biện pháp khắc phục kịp thời, không để xảy ra những sự cố về cháy, nổ.

Công an TP Hà Nội phối hợp cùng Bộ Công an tổ chức diễn tập PCCC
Tổ chức hoạt động trải nghiệm kỹ năng PCCC và CNCH cho người dân Thủ đô
Hà Nội đề xuất sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC đối với nhà ở riêng lẻ
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động