Thứ ba 30/04/2024 06:00

Giảm thuế giá trị gia tăng góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng năm nay

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc giảm thuế giá trị gia tăng cùng với các giải pháp thuế, phí, lệ phí khác đã giúp Việt Nam kiểm soát lạm phát trong giới hạn đặt ra, tiêu thụ nội địa được đẩy mạnh, xuất khẩu gia tăng trở lại… góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng năm nay.
Giảm thuế giá trị gia tăng góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng năm nay
Khách hàng đang mua sắm tại siêu thị MM Mega Market Thăng Long, Hà Nội. Ảnh: N.Đ

Các nhà kinh tế đánh giá, việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng là một trong những là chính sách được đánh giá là có hiệu quả nhất trong các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Kinh tế trong nước vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ bên ngoài nên việc tiếp tục kéo dài thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy tăng trưởng của khu vực bán lẻ và dịch vụ, góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng năm nay. Vì vậy, các nhà kinh tế và doanh nghiệp (DN) đề xuất, cần xem xét tiếp tục gia hạn thời gian giảm thuế giá trị gia tăng đến hết năm nay.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội Mạc Quốc Anh, giảm thuế giá trị gia tăng cùng với các giải pháp thuế, phí, lệ phí khác đã tạo điều kiện rất lớn giúp DN giảm được chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, tăng khả năng kích cầu.

"Lợi nhuận trên đầu các sản phẩm DN được gia tăng do nguyên liệu đầu vào của các DN được giảm, lượng hàng của các DN đã được giải phóng. Chúng tôi thấy có gần 10.000 hộ kinh doanh cá thể đã chuyển đổi mô hình thành các công ty cổ phần và trách nhiệm hữu hạn" – ông Mạc Quốc Anh cho biết.

"Khách hàng nhìn thấy được mức giá giảm tương ứng với tỷ lệ mua sắm của họ, qua đó cũng kích thích được nhu cầu mua sắm hàng ngày của khách hàng" - ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc WinCommerce cho hay.

Còn theo đánh giá của Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn: "Đầu tư tư nhân còn rất khiêm tốn so với mọi năm cho nên giảm thuế phí cần tiếp tục trong 6 tháng cuối năm 2024. Đây là một giải pháp hỗ trợ của Nhà nước cho khu vực tư nhân trong nước phục hồi".

Theo tính toán của Bộ Tài chính, riêng việc thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong nửa đầu năm nay sẽ khiến ngân sách Nhà nước giảm thu khoảng 25.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc giảm thuế này cùng với các giải pháp thuế, phí, lệ phí khác đã tạo điều kiện rất lớn giúp DN giảm được chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, tăng khả năng kích cầu, qua đó giúp thu thuế nội địa trong các tháng đầu năm vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra trên 10%.

Quy định giảm thuế giá trị gia tăng
6 tháng đầu năm 2024: Tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng
Từ 1/1/2024, giảm thuế giá trị gia tăng 2%
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động