Thứ hai 20/05/2024 15:07

Giám đốc Bệnh viện Quân y 110 đối diện mức án nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
CQĐT sẽ làm rõ hành vi phạm tội của các bị can là có tổ chức hay không, có phạm tội nhiều lần hay không và thiệt hại gây ra là bao nhiêu để xác định hành vi phạm tội
Bệnh viện Quân y 110
Bệnh viện Quân y 110

Chấp hành chỉ đạo của Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương về việc xử lý sai phạm liên quan đến việc đào tạo và cấp bằng CĐ điều dưỡng của trường Cao đẳng (CĐ) Y - Dược ASEAN (trường tư thục) cho cán bộ, nhân viên của BV Quân y 110, Quân khu 1.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập, CQĐT hình sự Bộ Quốc phòng vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 2 bị can gồm: Đại tá Diêm Đăng Thanh, GĐ BV Quân Y 110; Ông Ngô Mạnh Trí, Hiệu trưởng trường CĐ Y - Dược ASEAN về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Khoản 3 Điều 356 BLHS. Các quyết định tố tụng của CQĐT đều được VKS quân sự Trung ương phê chuẩn.

Liên quan đến vụ án này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, với những vụ án có liên quan đến việc cấp bằng cấp, chứng chỉ không đúng quy trình, quy định thì sẽ có liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân. Quy trình để cấp ra bằng cấp, chứng chỉ sẽ qua nhiều khâu, nhiều người thực hiện.

Bởi vậy, trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy có nhiều người cùng biết hành vi là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi thì sẽ xác định là vụ án có đồng phạm, tất cả những người tham gia vào các khâu trong quá trình đào tạo, cấp bằng nhận thức được hành vi của mình là sai phạm nhưng vẫn cố ý thực hiện thì sẽ đều bị xử lý với vai trò đồng phạm và thường sẽ được xác định là phạm tội có tổ chức.

Theo quy định của pháp luật, người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 BLHS 2015, với khung hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Trường hợp phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm. Ngoài hình phạt chính là phạt tù tới 15 năm tù, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

"Bởi vậy, trong vụ án trên CQĐT sẽ làm rõ hành vi phạm tội của các bị can là có tổ chức hay không, có phạm tội nhiều lần hay không và thiệt hại gây ra là bao nhiêu để xác định hành vi phạm tội, đồng thời làm cơ sở để xem xét áp dụng mức hình phạt phù hợp với quy định của pháp luật", luật sư Thái phân tích.

Theo quy định của BLHS hiện hành, hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ mà gây thiệt hại từ 1.000.000.000 đồng trở lên thì mức hình phạt là phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy trường này đã vi phạm về quy trình đào tạo, không tổ chức đào tạo nhưng vẫn cấp bằng cho các học viên thì hành vi còn có dấu hiệu của tội “Giả mạo trong công tác”. Những người cấp bằng không đúng quy định sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giả mạo trong công tác” theo quy định tại Điều 359 BLHS, với hình phạt tù thấp nhất là 1 năm, cao nhất là 20 năm tù.

Người phạm tội người vi phạm còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Theo luật sư Thái, lĩnh vực y tế là lĩnh vực đặc thù có liên quan đến sức khỏe nhân dân. Tính chất đặc thù đòi hỏi những người hoạt động trong lĩnh vực này phải có đạo đức cao, phải trung thực, tận tụy, liêm chính để phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng học giả, thi giả nhưng cấp bằng thật làm giảm sút chất lượng nguồn nhân lực, gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến giáo dục và đào tạo, liên quan đến việc cấp chứng chỉ, bằng cấp để xử lý theo quy định.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác quản lý, đặc biệt là đối với các trường dân lập, tư thục trong quá trình giáo dục đào tạo để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, giảm bớt những hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật.

Đây là vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương chỉ đạo các cơ quan tư pháp quân đội tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, không có vùng cấm.
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: nam thanh niên xin đi thử xe ô tô rồi bỏ chạy

Hà Nội: nam thanh niên xin đi thử xe ô tô rồi bỏ chạy

Ngày 20/5, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) thông tin, lực lượng chức năng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với bị can Lường Văn Nam (SN 1992, trú tại Thái Nguyên) về hành vi cướp giật tài sản.
Chiêu thức lừa đảo tinh vi, “nữ quái” 10x cuỗm cả chục triệu đồng của người bán gà

Chiêu thức lừa đảo tinh vi, “nữ quái” 10x cuỗm cả chục triệu đồng của người bán gà

Thông tin từ Công an huyện Mê Linh, Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Thị Trang, SN 2000, trú tại xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Từ gã nghiện ma túy, lộ tẩy “đại lý” bán lẻ…

Từ gã nghiện ma túy, lộ tẩy “đại lý” bán lẻ…

Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” và “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.
Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Ngày 17/5, Tòa án Nhân dân (TAND) quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng đã mở phiên xét xử vụ hôn nhân gia đình về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung, chia tài sản chung, nợ chung giữa ông L.P.H.B (SN 1985) - cựu lãnh đạo một Sở của tỉnh Quảng Nam và vợ là bà N.T.H.T (SN 1985).
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động