Thứ ba 23/04/2024 17:29

Giải pháp nào cho tình trạng “đứng cuối bảng” xếp hạng chỉ số phục hồi du lịch của Việt Nam?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo ông Chris Farwell - đại diện Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong khu vực mở cửa trở lại nhờ triển khai thành công chương trình tiêm chủng và đạt tỷ lệ cao người dân được tiêm chủng. Tuy nhiên, Việt Nam đã không thể tận dụng được lợi thế của vị trí dẫn đầu này. Chúng ta chỉ có thể đón được khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đón được 5 triệu lượt khách quốc tế và tạo ra tổng thu khoảng 4,5 tỷ đô la.
Giải pháp nào cho tình trạng “đứng cuối bảng” xếp hạng chỉ số phục hồi du lịch của Việt Nam?
Hội nghị bàn tròn do Báo Nhân Dân và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân tổ chức với chủ đề “Phục hồi kinh tế và doanh nghiệp 2022: Giải pháp tạo bứt phá từ trụ cột dịch vụ hàng không - du lịch”

Mở cửa rất sớm nhưng lại “bét bảng” về phục hồi du lịch

Chiều 16/12, đã diễn ra Hội nghị bàn tròn với chủ đề “Phục hồi kinh tế và doanh nghiệp 2022: Giải pháp tạo bứt phá từ trụ cột dịch vụ hàng không - du lịch”. Hội nghị do Báo Nhân Dân và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) tổ chức.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, năm 2022, nền kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh và tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh môi trường toàn cầu có nhiều thách thức. Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế diễn ra không đồng đều giữa các lĩnh vực. Việt Nam mở cửa lại sau COVID-19 rất sớm, từ ngày 15/3/2022, song vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, ngành dịch vụ du lịch - hàng không chưa phục hồi như kỳ vọng. Lượng khách quốc tế thấp hơn nhiều so với một số quốc gia trong khu vực.

Giải pháp nào cho tình trạng “đứng cuối bảng” xếp hạng chỉ số phục hồi du lịch của Việt Nam?
Chỉ số phục hồi du lịch sau COVID-19 của các nước khu vực Đông Nam Á

Ông Chris Farwell - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Minh, đại diện Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) phân tích, trước đại dịch COVID-19, ngành du lịch đóng góp trực tiếp và gián tiếp cho GDP của Việt Nam tới 10%. Trong đại dịch, con số này sụt giảm xuống chỉ còn 2,1% GDP vào năm 2021. Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong khu vực mở cửa trở lại nhờ triển khai thành công chương trình tiêm chủng và đạt tỷ lệ cao người dân được tiêm chủng. Tuy nhiên, Việt Nam đã không thể tận dụng được lợi thế của vị trí dẫn đầu này. Chúng ta chỉ có thể đón được khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đón được 5 triệu lượt khách quốc tế và tạo ra tổng thu khoảng 4,5 tỷ đô la. “Chúng ta có thể mừng khi số khách du lịch nội địa đạt trên 100 triệu lượt người, nhưng đóng góp vào doanh thu của du lịch nội địa không thể bù đắp được với số tiền mất đi do không có khách quốc tế trong tổng thu từ khách du lịch. Trước dịch COVID-19, tổng thu từ khách du lịch quốc tế đạt 18,3 tỷ đô la Mỹ trong số 32,8 tỷ đô la Mỹ mà toàn ngành du lịch tạo ra. Cũng cần lưu ý rằng, mặc dù Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên một số trang web về du lịch, nhưng điều này không có nghĩa là Việt Nam thực sự đón được nhiều lượt khách đến hơn”- ông Chris Farwell cho biết.

Giải pháp nào cho tình trạng “đứng cuối bảng” xếp hạng chỉ số phục hồi du lịch của Việt Nam?
Số ngày miễn thị thực đến 5 nước ASEAN

Cùng với đó, ông Chris Farwell cũng đặt ra câu hổi lớn là tại sao Việt Nam chưa đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2022, trong khi nhiều quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Singapore đã vượt qua chỉ tiêu của họ? Trong khi không có thị trường trọng điểm nào của Việt Nam phục hồi đạt mức 50% so với thời điểm trước Covid-19. Vì sao Việt Nam đứng cuối bảng xếp hạng Chỉ số Phục hồi du lịch châu Á sau COVID-19.

Giải pháp nào cho tình trạng “đứng cuối bảng” xếp hạng chỉ số phục hồi du lịch của Việt Nam?
Việt Nam là 1 trong 25 thị trường hàng không nội địa phục hồi tốt nhất thế giới

Rất nhiều câu hỏi cũng đã được đặt ra tại hội nghị, từ các đại diện của Hội đồng Tư vấn Du lịch, từ các doanh nghiệp hàng không nhằm mổ xẻ nguyên nhân. Trong đó nổi lên là vấn đề chế độ visa của Việt Nam và quy trình cấp visa mất nhiều thời gian. Thái Lan miễn visa đối với công dân của 65 quốc gia và thời gian miễn visa được kéo dài từ 30 ngày đến 45 ngày và trong một số trường hợp là 90 ngày. Đất nước này đã có 7 lần điều chỉnh nới lỏng chính sách đi lại sau COVID-19.

Tiến sỹ Trần Đình Thiên - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng nêu thắc mắc: Thực sự “lạ lùng” ở câu chuyện “khác thường” của Việt Nam, kể từ khi mở cửa đến nay vẫn chỉ cho phép miễn visa với 13 nước và thời gian miễn visa chỉ 15 ngày, trong khi trước dịch là 30 ngày. Nước ta đã an toàn nhưng chính sách vẫn không thay đổi nên “không thể đồng nhịp với thế giới”.

Nhìn từ phía doanh nghiệp, ông Đinh Việt Phương - Giám đốc điều hành Hãng Hàng không Vietjet cho hay, Việt Nam là 1 trong 25 thị trường hàng không nội địa phục hồi tốt nhất thế giới. Tuyến đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh là 1 trong 4 đường bay bận rộn nhất trên thế giới. Điều này cho thấy ngành hàng không rất tích cực trong việc phục hồi. Năm 2022, Vietjet tiên phong trong mở cửa thị trường Ấn Độ, với nhận định thị trường này sẽ góp phần bù đắp cho lượng khách thiếu hụt từ thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, khách từ Ấn Độ cũng đang gặp khó khăn khi xin visa du lịch vào Việt Nam đã làm hạn chế hiệu quả của đường bay. Bên cạnh đề nghị gỡ vướng về visa, ông cũng mong Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không trong mở lại các đường bay quốc tế, đường bay mới.

Cần tháo gỡ nhanh để Việt Nam tăng nhiều lợi thế cạnh tranh trong thị trường du lịch khu vực

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng TBA cho biết, nhiều khách quốc tế còn băn khoăn về việc đến Việt Nam du lịch vẫn phải mua bảo hiểm có nội dung chi trả điều trị COVID-19. Trong khi ở các nước rất khó mua được bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19. Cần sớm gỡ bỏ quy định này, đây là rào cản kỹ thuật, hiện nhiều nước không còn nội dung yêu cầu điều trị COVID-19 trong bảo hiểm du lịch. Ngành du lịch Việt Nam cũng cần đổi mới, cải tiến trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, có những hình ảnh mới, chiến lược, cách thức mới, thậm chí thương hiệu du lịch Việt Nam cũng cần thay đổi.

Một trong số những thách thức lớn nhất cho phục hồi du lịch năm 2023 là công suất vận chuyển hàng không từ các thị trường nguồn chính. Khó khăn này cùng với vấn đề ngành du lịch thiếu sự hỗ trợ trong thời kỳ COVID-19 và cuộc khủng hoảng tín dụng hiện tại của nền kinh tế có thể khiến các khách sạn và công ty du lịch uy tín bị tê liệt.

Giải pháp nào cho tình trạng “đứng cuối bảng” xếp hạng chỉ số phục hồi du lịch của Việt Nam?
Hầu hết các ý kiến đại biểu đều đồng tình với việc danh sách miễn visa bằng với Thái Lan (65 nước), mở rộng số ngày miễn visa, lên 30 – 45 ngày hoặc nhiều hơn nữa, bỏ bảo hiểm điều trị COVID-19

Ông Chris Farwell cho hay vấn đề tăng thời gian miễn thị thực trên 30 ngày cho khách quốc tế là một trong những nguyên nhân chính. Bên cạnh đó, đại diện TAB cho rằng, Việt Nam chưa có Kế hoạch cấp quốc gia về Phục hồi ngành Du lịch và Khách sạn. Ngoài ra, ngành du lịch còn đang phụ thuộc vào các sáng kiến, dự án mang tính sự việc không thường xuyên hoặc cấp vùng hay khách du lịch nội địa để “nuôi sống” ngành. Việt Nam cũng đang thiếu một tổ công tác bao gồm tất cả các bên liên quan chính gồm Chính phủ và khu vực tư nhân cùng phối hợp làm việc để xây dựng và triển khai kế hoạch quốc gia phục hồi ngành du lịch.

“Tuy nhiên, nếu chúng ta muốn thúc đẩy phục hồi kinh tế và bù đắp cho việc chúng ta đang phải đối mặt với một số thách thức và trở ngại – những điều sẽ có tác động lớn đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, thì chúng ta cần phải hành động nhanh chóng và quyết tâm cao, và phải có những ưu đãi để mời gọi khách tới. Con đường để ngành du lịch phục hồi hoàn toàn và trở lại với mức đóng góp hơn 10% vào GDP đã được xác định rõ nhưng sẽ không dễ dàng hay nhanh chóng và Chính phủ cần khẩn cấp hỗ trợ ngành du lịch ngay thời điểm này”, ông Chris Farwell khuyến nghị.

Hầu hết các ý kiến đồng tình với việc danh sách miễn visa bằng với Thái Lan (65 nước), mở rộng số ngày miễn visa, lên 30 – 45 ngày hoặc nhiều hơn nữa, bỏ bảo hiểm điều trị COVID-19. “Những phản ánh của các doanh nghiệp hàng không, du lịch liên quan đến chính sách cấp visa du lịch cho khách quốc tế giai đoạn tái mở cửa là vấn đề rất nóng, rất cần được các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ sớm, trong đó ưu tiên trước mắt là mở rộng danh sách các quốc gia miễn thị thực như Thái Lan đang triển khai và kéo dài thời hạn visa” - ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Ban IV và cũng là Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đề xuất.

Tạo thêm sản phẩm du lịch riêng có của Thủ đô
Du lịch Hà Nội phục hồi mạnh mẽ
Tưng bừng du lịch cuối năm, đến ngay xứ sở trà sữa Đài Loan chỉ với khoảng 3 giờ bay
Việt Nam tiếp tục lọt top điểm đến hấp dẫn cho ngành sản xuất trong bảng xếp hạng 2022 của Cushman & Wakefield
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động