Thứ sáu 29/03/2024 13:59
Thanh Hóa:

Giải pháp để các trạm y tế cấp xã, phường phát huy hiệu quả hoạt động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cơ sở vật chất tại một số trạm y tế cấp xã, phường trên địa bàn TP Thanh Hóa xuống cấp, trang thiết bị thiếu thốn, lạc hậu... là một trong những nguyên nhân khiến công tác khám chữa bệnh tại các trạm y tế này gặp nhiều khó khăn, vắng bóng bệnh nhân đến điều trị.
Trạm Y tế phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa xuống cấp nghiêm trọng.
Trạm Y tế phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa xuống cấp nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) hiện có 34 trạm y tế xã, phường. Trong những năm qua, các trạm y tế này đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19… được các cấp, ngành đánh giá cao. Tuy nhiên, công tác khám chữa bệnh ở một số trạm y tế trên địa bàn TP hiện đang gặp nhiều khó khăn, lượng bệnh nhân đến điều trị tại các trạm khá thấp.

Đơn cử, phường Đông Sơn với số dân gần 12.000 người, nhưng lượng bệnh nhân đến khám tại trạm y tế phường trung bình chỉ 100 người/tháng. Tương tự, phường Đông Hải với số dân gần 11.000 người, nhưng lượng bệnh nhân đến khám tại trạm y tế phường chỉ từ 70-80 người/tháng; số bệnh nhân đến khám tại trạm y tế phường Quảng Thành chỉ từ 100-150 người/tháng, trong khi tổng số dân cư của phường khoảng 14.000 người... Điều này cho thấy, số lượng và tỷ lệ người đến khám, điều trị tại một số trạm y tế ở TP Thanh Hóa là rất thấp.

Khu vực tủ thuốc ẩm mốc, trang thiết bị hoen ghỉ.
Khu vực tủ thuốc ẩm mốc, trang thiết bị hoen gỉ.

Đưa ra nguyên nhân khiến lượng bệnh nhân đến thăm khám ở phường chỉ ở mức khá thấp, ông Trịnh Sỹ Thống, Trưởng trạm y tế phường Quảng Thành cho rằng nguyên nhân chính vẫn do cơ sở vật chất tại trạm y tế xuống cấp, trang thiết bị chỉ ở mức cơ bản. “Hiện tại, cơ sở vật chất, trang thiết bị trạm y tế phường đã xuống cấp rất nhiều, không còn đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc gia về y tế, cũng như không đảm bảo cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, nên lượng bệnh nhân đến thăm khám tại trạm khá thấp.

Cuối năm 2022, qua kiểm tra, Trung tâm y tế TP Thanh Hóa đã trừ đơn vị rất nhiều điểm do cơ sở vật chất bị hư hỏng. Mặt khác, trang thiết bị tại trạm chỉ ở mức cơ bản. Hiện tại, chúng tôi đã kiến nghị lãnh đạo phường xem xét tu sửa lại một số hạng mục như: nắp cống, nền nhà, tường nhà, cửa phòng,… nhằm đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân,” ông Trịnh Sỹ Thống, Trưởng trạm y tế phường Quảng Thành cho hay.

Trạm Y tế phường Đông Sơn với nhiều bức tường ẩm mốc, bong tróc.
Trạm Y tế phường Đông Sơn với nhiều bức tường ẩm mốc, bong tróc.

Chị N.T.N., một công dân phường Đông Vệ chia sẻ: “Các bệnh viện, phòng khám thường có sự phát triển chuyên sâu về dịch vụ kỹ thuật và có trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất đồng bộ. Chính sự phát triển của mạng lưới khám, chữa bệnh rộng khắp, đa dạng đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Đứng trước nhiều sự lựa chọn về điều trị, chăm sóc sức khoẻ như vậy, nếu phải chọn lựa, trạm y tế phường chỉ có thể là phương án cuối cùng của tôi.

Ở TP Thanh Hóa hiện nay có khá nhiều bệnh viện, phòng khám, trong đó có nhiều bệnh viện đa khoa – thông tuyến khám chữa bệnh y tế. Vậy nên, khi chẳng may có bệnh, thành viên trong gia đình tôi thường lên thẳng các bệnh viện thay vì đến trạm y tế phường.”

Đứng trước nhiều sự lựa chọn về điều trị, chăm sóc sức khoẻ, dĩ nhiên, trạm y tế phường, xã chỉ là phương án cuối cùng. Cơ sở khám, chữa bệnh muốn phát triển thì cần phải có bệnh nhân. Việc thiếu vắng bệnh nhân đã khiến một số trạm y tế chưa thể thu hút được bác sĩ, phát triển chuyên môn kỹ thuật…

Trung tâm y tế TP Thanh Hóa.
Trung tâm y tế TP Thanh Hóa.

Về tình trạng khó khăn chung, khiến một số trạm y tế chưa thực sự thu hút được bệnh nhân, ông Lê Việt Hùng - Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa cho biết: “Địa bàn có nhiều cơ sở khám, chữa bệnh cạnh tranh, điều kiện khám, chữa bệnh tại các cơ sở tốt hơn nhiều so với các trạm y tế; tâm lý của người dân thường đến cơ sở khám chữa bệnh có điều kiện tốt hơn; chất lượng nguồn nhân lực tại các trạm y tế cũng không bằng các cơ sở y tế; trang thiết bị vật tư tại các trạm y tế chỉ là cơ bản, không chuyên sâu…”.

Đưa ra giải pháp để các trạm y tế thu hút người bệnh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa cho rằng cần đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trong đó gồm nhà trạm y tế, các trang thiết bị vật tư y tế; tổ chức quản lý sức khỏe nhân dân theo mô hình y học gia đình; tăng cường thu hút nhân lực, bổ sung thêm nhân lực cho các trạm y tế,…

Nhiều bệnh viện và cơ sở y tế bị yêu cầu đóng góp gần 100 triệu đồng làm băng rôn
Thanh Hóa: Thu hồi công văn “yêu cầu” đóng góp gần 100 triệu đồng làm băng rôn
Quy hoạch đô thị Thanh Hóa thành trung tâm kết nối vùng kinh tế Bắc Trung Bộ
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động