Thứ bảy 27/04/2024 03:30

Giải Nobel Y học năm 2021 chính thức có chủ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ủy ban Nobel của Viện Karolinska (Thụy Điển) công bố giải Nobel Y học 2021 vinh danh những khám phá về các thụ thể đối với nhiệt độ và xúc giác.
Giải Nobel Y học năm 2021. Ảnh: nobelprize.org
Giải Nobel Y học năm 2021 vinh danh hai nhà sinh học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian. (Ảnh: nobelprize.org)

Theo đó, ngày 4-10 (giờ địa phương), giải Nobel Y học 2021 đã chính thức được công bố khi được trao cho hai nhà sinh học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian để tôn vinh những phát hiện của họ về cơ chế thụ cảm nhiệt độ và xúc giác.

Theo Ban tổ chức, những khám phá của hai nhà khoa học David Julius và Ardem Patapoutian đã giúp giải thích cách thức hệ thống thần kinh của con người phát đi các tín hiệu đối với nhiệt độ nóng-lạnh và xúc giác. Các kênh ion được xác định là quan trọng đối với nhiều quá trình sinh lý và tình trạng bệnh tật.

Nhà sinh học Ardem Patapoutian đã sử dụng các tế bào nhạy cảm với áp suất để khám phá một lớp cảm biến mới sở hữu cơ chế phản ứng với các kích thích cơ học trong da và các cơ quan nội tạng.

Trong khi đó, nhà khoa học David Julius đã phát minh ra việc sử dụng capsaicin, một hợp chất cay có nguồn gốc từ quả ớt gây ra cảm giác nóng, để xác định một cảm biến tại các đầu dây thần kinh của da khi phản ứng với nhiệt độ.

Giải thưởng Nobel Y học 2021 đi kèm với huy chương vàng và 10 triệu kronor Thụy Điển (hơn 1,14 triệu USD).

Năm nay sẽ là năm thứ hai liên tiếp kể từ năm 1944, lễ trao giải Nobel truyền thống ở Stockholm (Thụy Điển) sẽ không thể diễn ra do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo thông báo ngày 23-9 của Quỹ Nobel, những người đoạt giải sẽ được trao các huy chương và bằng khen ngay tại quê nhà của họ.

Giáo sư David Julius (66 tuổi) sinh ra ở Mỹ và nhận bằng tiến sĩ năm 1984 tại ĐH California ở thành phố Berkeley. Ông là nhà sinh lý học người Mỹ và từng giành giải thưởng Breakthrough 2020 về khoa học đời sống vì đã khám phá các tế bào và cơ chế cảm nhận nỗi đau.

Giáo sư Ardem Patapoutian sinh năm 1967 tại thủ đô Beirut, Lebanon. Sau đó ông chuyển đến thành phố Los Angeles, bang California. Tại Mỹ ông đã bảo vệ luận án tiến sĩ tại Viện Công nghệ California ở thành phố Pasadena, bang California vào năm 1996. Từ năm 2000 nhà sinh học phân tử làm việc cho Viện Nghiên cứu Scripps ở bang California.

Đầu năm 2021 hai nhà khoa học này đã nhận được giải thưởng Frontiers of Knowledge về sinh học và y khoa cũng với công trình nghiên cứu đã giúp họ giành giải Nobel Y học 2021.

Linh San
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động