Thứ bảy 20/04/2024 12:12

Giải ngân vốn đầu tư công: Cần có giải pháp căn cơ, đột phá

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII vừa tổ chức Hội nghị chuyên đề để bàn các nội dung: Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP; cập nhật, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của Hà Nội; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2022; định hướng kế hoạch đầu tư công năm 2023 của TP.
Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị
Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị

Hội nghị do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Chủ tịch HĐND Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong chủ trì.

Tham dự hội nghị có đại diện một số cơ quan T.Ư; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên; thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức; bí thư các quận, huyện, thị ủy và Đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, "Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn Hà Nội" là nội dung rất hệ trọng và bức thiết trong bối cảnh của TP hiện nay; có tác động trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói riêng tại các cấp chính quyền của TP, đặc biệt là tại cấp Sở/ngành và cấp quận/huyện trên địa bàn TP Hà Nội.

Đến nay, sau nhiều vòng cho ý kiến, nội dung Đề án đã bước đầu rà soát, bóc tách các nhiệm vụ quản lý Nhà nước, các thủ tục hành chính để từng bước đề xuất phân cấp, ủy quyền một cách mạnh hơn, triệt để hơn và thực chất hơn.

Vì vậy, để đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả và tính khả thi trong quá trình tổ chức thực hiện của Quy định về phân cấp, ủy quyền trên địa bàn TP; từ quy định của pháp luật và thực tiễn triển khai tại địa phương, đơn vị mình, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đồng chí Thành ủy viên, các đồng chí thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc TP tập trung thảo luận, đánh giá kỹ và cho ý kiến chất lượng về từng nội dung phân cấp, ủy quyền.

Về kết quả giải ngân vốn đầu tư công, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, sau gần 2 tháng triển khai Kết luận của Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP lần thứ 8; kết quả giải ngân toàn TP đến nay chưa có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải ngân vẫn ở mức thấp.

Vì vậy, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đề nghị hội nghị tập trung thảo luận, thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân cụ thể, nhất là các nguyên nhân chủ quan. Trên cơ sở đó xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong tổ chức thực hiện đã ảnh hưởng đến kết quả giải ngân của TP theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 54 ngày 15/8/2022.

Đồng thời, cần thảo luận, bàn kỹ và đề xuất các giải pháp rất cụ thể, nhất là các giải pháp có tính căn cơ, có tính đột phá cho các "điểm nghẽn" có tính chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành giải ngân vốn đầu tư công của các cấp, các ngành của TP.

“Những nội dung trình Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến sự phát triển của Thủ đô chúng ta, không chỉ cho năm 2022, cho nhiệm kỳ này mà cho nhiều năm tiếp theo. Tôi đề nghị các đồng chí nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tinh thần dân chủ, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, xác đáng để hoàn thiện các Tờ trình, Báo cáo, Đề án, Dự thảo Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành và xem xét, quyết định vào cuối kỳ họp”, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Hà Nội phấn đấu giải ngân tối thiểu đạt 90%
Hà Nội: Đẩy mạnh thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022
Xử lý trách nhiệm cá nhân đối với cơ quan đơn vị giải ngân đầu tư công đạt thấp
Thủ tướng phân công 6 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2022
Quân Đào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội chọn quận Ba Đình làm đột phá trong cải tạo chung cư cũ

Hà Nội chọn quận Ba Đình làm đột phá trong cải tạo chung cư cũ

Ngày 16/4, ngay sau khi kiểm tra Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đi kiểm tra tình hình triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội.
Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

Tối 10/4, Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn về đến Hà Nội, hoàn thành các nội dung của chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển, Thủ tướng yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 15-19/4/2024.
Hải Phòng: huyện An Lão có tân Bí thư Huyện uỷ

Hải Phòng: huyện An Lão có tân Bí thư Huyện uỷ

Chiều 19/4, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng chủ trì Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về công tác cán bộ huyện An Lão.
Thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1968/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét, trong đó có các quy định phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Hà Nội cần có ý kiến, kiến nghị từ thực tiễn để quy định cụ thể vấn đề này trong Luật, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả thi hành Luật.
Lấy ý kiến người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Lấy ý kiến người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Tại cuộc họp với Bộ Tài Nguyên & Môi trường (TN&MT) và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản thi hành Luật Đất đai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025). Điều này đòi hỏi các bộ, ngành nỗ lực, quyết tâm rất lớn...
Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới

Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới

Viện trưởng Viện chiến lược Chuyển đổi số Lê Nguyễn Trường Giang cho rằng, việc đề xuất đưa cơ chế thử nghiệm có kiểm soát quy định thành một điều trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô. Đặc biệt hướng tới việc khai thác những hiệu quả từ công nghệ số, công nghệ cao.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động