Thứ sáu 03/05/2024 21:16

Giá xăng dầu hôm nay 4/1: Giá dầu thế giới tăng nhưng xăng dầu trong nước vẫn dự báo giảm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá dầu thô WTI tăng lên mức 72,907 USD/thùng, tương đương tăng 3,59%; giá dầu Brent tăng lên 78,318 USD/thùng, tương đương tăng 3,2% so với phiên giao dịch trước đó...
Giá xăng dầu hôm nay 4/1: Giá dầu thế giới tăng nhưng xăng dầu trong nước vẫn dự báo giảm

Giá xăng dầu hôm nay 4/1: Giá dầu thế giới tăng nhưng xăng dầu trong nước vẫn dự báo giảm (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Giá dầu thế giới hôm nay:

Giá dầu thế giới ngày 4/1, cụ thể như sau: Giá dầu thô WTI tăng lên mức 72,907 USD/thùng, tương đương tăng 3,59%; giá dầu Brent tăng lên 78,318 USD/thùng, tương đương tăng 3,2% so với phiên giao dịch trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái, giá dầu thô WTI giảm 0,26%, giá dầu Brent giảm 0,39%.

Giá dầu thô WTI tăng cao hơn lên 73 USD/thùng, đây là mức tăng hàng ngày cao nhất kể từ giữa tháng 11/2023.

Nguyên nhân của tăng giá mạnh trong phiên giao dịch hôm nay là bởi những lo ngại về nguồn cung sau khi đóng cửa mỏ dầu ở Libya và căng thẳng tiếp tục ở Trung Đông. Đồng thời, sự gián đoạn nguồn cung ở Libya, nơi các cuộc biểu tình dẫn đến việc đóng cửa mỏ dầu lớn nhất đất nước Sharara cũng là điều đáng quan ngại. Được biết, mỏ dầu này đã cung cấp khoảng 300.000 thùng mỗi ngày.

Trước đó, giá dầu thô giảm gần 2% từ thứ ba khiến các nhà đầu tư giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất đáng kể của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.

Thời điểm này, nguồn cung toàn cầu đang tăng mạnh, đặc biệt từ các nhà sản xuất ngoài OPEC và triển vọng nhu cầu không chắc chắn tiếp tục đè nặng lên thị trường. Căng thẳng địa chính trị là một lĩnh vực đáng lo ngại khác, khi Iran triển khai tàu chiến ở Biển Đỏ để thách thức lực lượng Mỹ trên tuyến đường thương mại quan trọng.

Dữ liệu mới nhất cho thấy, lượng dầu tồn kho tại Cushing đã tăng và đang ở mức cao nhất kể từ tháng 8. Điều này chứng tỏ, nguồn cung ngày càng vượt quá nhu cầu dịp cuối năm và đầu năm mới cận kề. Số liệu báo cáo cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm mạnh nhất trong 4 tháng, còn dữ liệu API chỉ ra mức tăng 1,8 triệu thùng.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay:

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 4/1/2024 được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 28/12 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 xuống mức 21.186 đồng/lít; xăng RON95 lên mức 22.148 đồng/lít. Giá dầu diesel lên mốc 19.788 đồng/lít; trái lại, dầu hỏa giảm xuống còn 20.457 đồng/lít và dầu mazut lên mốc 15.685 đồng/kg).

Tại kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Trích lập Quỹ BOG đối với dầu mazut, không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu diezen và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Chiều nay, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu sẽ được áp dụng theo mức giá mới.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành hôm nay có khả năng đi xuống mặc dù giá dầu thế giới điều chỉnh tăng.

Nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể giảm từ 70-170 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng giảm từ 320-360 đồng/lít.

Trong trường hợp liên bộ Công Thương - Tài chính trích Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giữ nguyên.

Tập trung các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng
Giá xăng dầu hôm nay 29/12: giá dầu thế giới giảm mạnh
Giá xăng dầu trong nước tăng giảm đan xen từ chiều 28/12
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động