Thứ năm 29/08/2024 12:11

Giá xăng dầu hôm nay 29/8: Giá dầu thế giới giảm, xăng dầu trong nước chiều nay sẽ tiếp tục giảm theo?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều hôm nay 29/8.
Giá xăng dầu hôm nay 29/8: Giá dầu thế giới giảm, xăng dầu trong nước chiều nay sẽ tiếp tục giảm theo?

Giá xăng dầu hôm nay 29/8: Giá dầu thế giới giảm, xăng dầu trong nước chiều nay sẽ tiếp tục giảm theo? Ảnh: Nguyễn Vũ

Giá dầu thế giới hôm nay

Giá dầu thế giới ngày 29/8, giá dầu thô WTI giảm về 74,533 USD/thùng, tương đương giảm 1,32% và dầu Brent giao dịch ở mức 78,594 USD/thùng, giảm 1,2% so với phiên giao dịch hôm qua.

Giá xăng dầu thế giới đang ghi nhận mức giảm 1,67% và 1,51% với mặt hàng dầu thô WTI và dầu thô Brent khi so với tháng trước, giảm lần lượt 7,61% và 6,95% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá dầu thế giới hôm nay (29/8) lao dốc sau khi lượng dự trữ dầu thô của Mỹ giảm ít hơn dự kiến và thị trường đang do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, lượng dầu thô dự trữ của Mỹ đã giảm 846.000 thùng xuống còn 425,2 triệu thùng vào tuần trước, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

Matt Smith, nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu tại Kpler chia sẻ: "Thật đáng ngạc nhiên khi thấy lượng dầu thô của Mỹ được rút ra ít như vậy. Có thể do việc nhập khẩu tăng và xuất khẩu giảm nhẹ đã giúp Mỹ kiểm soát được lượng dầu thô rút ra".

Mối lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc cũng tiếp tục gây áp lực lên giá khi dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế nước này đang gặp khó khăn và nhu cầu dầu từ các nhà máy lọc dầu chậm lại.

Amarpreet Singh, nhà phân tích tại Barclays, cho rằng nhu cầu dầu tại Trung Quốc vẫn yếu và sự phục hồi dự kiến vào nửa cuối năm vẫn chưa có dấu hiệu đáng tin cậy.

Đà giảm của dầu cũng được hạn chế khi một số mỏ dầu tại Libya đã dừng khai thác vì tranh chấp vẫn tiếp diễn giữa các phe phái đối địch trong Chính phủ về quyền kiểm soát ngân hàng Trung ương và doanh thu từ dầu mỏ. Tranh chấp này khiến sản lượng dầu khoảng 1,2 triệu thùng/ngày (bpd) của nước này có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại UBS, cho biết tình hình gián đoạn ở Libya sẽ thắt chặt thị trường dầu mỏ và xuất khẩu dầu thô của Libya sẽ giảm.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 29/8 được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 22/8 của liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương. Theo đó, giá xăng dầu điều chỉnh giảm nhẹ.

Cụ thể, xăng E5 RON 92 giảm 458 đồng/lít, không cao hơn 20.424 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 535 đồng/lít, không cao hơn 21.317 đồng/lít. Dầu diesel cũng được điều chỉnh giảm 454 đồng/lít, không cao hơn 18.776 đồng/lít; dầu hỏa giảm 423 đồng/lít, không cao hơn 19.149 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S giảm 489 đồng/kg, không cao hơn 15.756 đồng/kg.

Trong kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan quản lý không trích lập, không chỉ sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Kể từ đầu năm 2024, giá xăng dầu trong nước đã có 34 lần điều chỉnh với 17 lần tăng và 17 lần giảm giá.

Ở diễn biến khác, Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo lần thứ 4 về Nghị định Kinh doanh xăng dầu, theo đó cơ quan này vẫn giữ nguyên đề xuất chuyển Quỹ bình ổn giá xăng dầu từ doanh nghiệp về ngân sách Nhà nước quản lý.

Bộ Công Thương cho rằng, nếu chuyển quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu từ doanh nghiệp về Nhà nước, ngân sách Nhà nước sẽ có trong tay hàng nghìn tỷ đồng, điều này thuận lợi cho chính sách kiểm soát giá cả theo định hướng của cơ quan Nhà nước.

Qua các lần điều chỉnh xăng dầu định kỳ hàng tuần từ đầu năm, Quỹ BOG xăng dầu không có sự can thiệp mạnh vào giá thành xăng dầu, trong đó trích/chi Quỹ này cũng ở mức hạn chế do giá mặt hàng xăng dầu không có quá nhiều biến động.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều hôm nay 29/8.

Giá xăng dầu hôm nay 27/8: giá dầu thế giới tăng mạnh?
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động