Thứ bảy 27/07/2024 19:49

Giá xăng dầu hôm nay 27/7: giá dầu thế giới tiếp đà giảm ở phiên thứ 3 trong tuần

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá dầu thô WTI đang giao dịch ở mức 77,543 USD/thùng, tương đương giảm 0,95%, giá dầu Brent giảm về 81,646 USD/thùng, giảm 0,88% so với phiên giao dịch hôm qua...
Giá xăng dầu hôm nay 27/7: giá dầu thế giới tiếp đà giảm ở phiên thứ 3 trong tuần

Giá xăng dầu hôm nay 27/7: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm ở phiên thứ 3 trong tuần (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Giá dầu thế giới hôm nay

Giá dầu thế giới ngày 27/7 như sau: Giá dầu thô WTI đang giao dịch ở mức 77,543 USD/thùng, tương đương giảm 0,95%, giá dầu Brent giảm về 81,646 USD/thùng, giảm 0,88% so với phiên giao dịch hôm qua.

Dữ liệu cho thấy, với 3 phiên giảm trong tuần này, giá dầu thô trên thế giới đã giảm về mức thấp nhất trong 6 tuần qua.

Giá dầu suy giảm do nhu cầu yếu tại Trung Quốc và kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông.

Đánh giá số liệu của kinh tế Trung Quốc trong tuần này, Công ty nghiên cứu ANZ Research cho biết nhu cầu dầu của nước này đã giảm 8,1%, xuống 13,66 triệu thùng/ngày trong tháng 6 vừa qua. Điều này thúc đẩy lo ngại về lượng tiêu thụ dầu yếu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này.

Trong khi đó, tại Trung Đông, hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza đang tăng lên.

Trong một tuyên bố chung vào ngày 26/7, các nhà lãnh đạo Australia, New Zealand và Canada đã kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức. Đây có thể được coi là một bước đột phá làm giảm bớt các mối đe dọa kéo dài đối với nguồn cung dầu.

Bên cạnh đó, nguyên nhân của đợt giảm giá này là bởi nền kinh tế Hoa Kỳ đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn và lượng dầu thô tồn kho vẫn đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo đó, chỉ số GDP của Hoa Kỳ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,8%, vượt qua dự báo là 2,1%, làm tăng kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, có khả năng thúc đẩy nhu cầu dầu.

EIA báo cáo lượng dầu thô tồn kho của Hoa Kỳ là 3,7 triệu thùng, cùng với đó lượng xăng dự trữ đang ở mức 5,6 triệu thùng, điều đó cho thấy nhu cầu bình ổn.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 27/7 được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 25/7 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 giảm xuống mốc 21.900 đồng/lít; xăng RON 95 xuống mốc 22.884 đồng/lít.

Trong phiên điều chỉnh lần này, giá dầu tiếp tục giảm. Cụ thể, giá dầu diesel xuống mốc 20.194 đồng/lít; dầu hỏa xuống mốc 20.326 đồng/lít. Dầu mazut trong phiên điều chỉnh này đảo chiều giảm 433 đồng/kg xuống mốc 17.178 đồng/kg.

Theo lý giải của Bộ Công Thương, giá xăng dầu trong nước có sự thay đổi như trên do chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực Trung Đông giữa Israel và Hamas; giá đồng Đô-la Mỹ có xu hướng tăng lên; nhu cầu dầu của Trung Quốc có xu hướng giảm so với năm trước; xung đột quân sự giữa Nga và Ucraina vẫn tiếp diễn,… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua biến động tăng, giảm đan xen nhưng xu hướng giảm là chủ yếu.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, cơ quan điều hành đã thực hiện 30 kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó có 12 kỳ tăng đồng loạt, 9 kỳ giảm giá, 9 kỳ giảm giá xăng dầu tăng – giảm đan xen.

Liên quan đến thị trường xăng dầu, tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 83, Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu của Chính phủ do Bộ Công Thương chủ trì, cơ quan soạn thảo đưa ra hai kiến nghị, đề xuất lớn đối với kinh doanh xăng dầu:.

Theo đó, doanh nghiệp không được quyền quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu như trước đây mà chuyển Quỹ Bình ổn giá xăng dầu về cho ngân sách Nhà nước quản lý. Đồng thời, cơ quan soạn thảo tiếp tục bảo lưu đề xuất doanh nghiệp xăng dầu được quyền tự định đoạt giá xăng dầu trên cơ sở giá trần, giá cơ sở do Nhà nước đưa ra.

Những đề xuất trên của cơ quan quản lý nhận nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, hiện vẫn nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp xăng dầu trong nước ủng hộ đề xuất cho doanh nghiệp tự định giá xăng dầu trước đó để họ chủ động chi phí, xây dựng cơ chế giá để có tính cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng trong nước đồng loạt giảm từ chiều 25/7
Giá xăng dầu hôm nay 22/7: Giá dầu thế giới quay đầu tăng sau 1 tuần giảm sâu
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động