Thứ hai 22/07/2024 23:27

Giá xăng dầu hôm nay 22/7: Giá dầu thế giới quay đầu tăng sau 1 tuần giảm sâu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá dầu thô WTI tăng nhẹ lên mức 80,610 USD/thùng, tương đương tăng 0,74%, giá dầu Brent tăng lên 83,08 USD/thùng, tăng 0,61% so với phiên giao dịch hôm qua.
Giá xăng dầu hôm nay 22/7: Giá dầu thế giới quay đầu tăng sau 1 tuần giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay 22/7: Giá dầu thế giới quay đầu tăng sau 1 tuần giảm sâu (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Giá dầu thế giới hôm nay:

Giá dầu thế giới ngày 22/7, giá dầu thô WTI tăng nhẹ lên mức 80,610 USD/thùng, tương đương tăng 0,74%, giá dầu Brent tăng lên 83,08 USD/thùng, tăng 0,61% so với phiên giao dịch hôm qua.

So với tháng trước, giá dầu thô trên thế giới đã đồng loạt giảm lần lượt 1,32% và 3,40% đối với dầu thô WTI và dầu Brent. Khi so với cùng kỳ năm 2023, giá dầu thô vẫn cao hơn 2,84% và dầu Brent tăng 1,24%.

Tuần qua, giá dầu thế giới ghi nhận tuần giảm thứ 2 liên tiếp. Dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc, tồn kho dầu của Mỹ và tình hình địa chính trị ở Trung Đông là những yếu tố chính tác động đến giá dầu tuần qua.

Ở phiên giao dịch đầu tiên của tuần qua, giá dầu giảm nhẹ. Giá dầu đi xuống khi giới đầu tư lo ngại về nhu cầu yếu của Trung Quốc. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho hay, trong quý II năm nay, GDP của nước này tăng 4,7%, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ quý I/2023.

Giá dầu tiếp tục giảm hơn 1% ở phiên giao dịch thứ 2 của tuần qua. Lo ngại nền kinh tế Trung Quốc chậm lại sẽ làm giảm nhu cầu tiếp tục khiến giá dầu lao dốc. Hạn chế mức giảm của giá dầu trong phiên này là báo cáo tồn kho dầu của Viện Dầu khí Mỹ (API) giảm và kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Tuy nhiên, đến phiên giao dịch thứ ba của tuần, giá dầu đảo chiều tăng khoảng 2%. Báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy tồn kho dầu của Mỹ thực tế giảm 4,9 triệu thùng, cao hơn so với dữ liệu từ API cùng với việc đồng USD chạm mức thấp nhất trong 17 tuần là 2 nhân tố chính hỗ trợ giá dầu quay đầu tăng tốc.

Nhưng đà tăng của giá dầu đã không thể tiếp nối ở phiên giao dịch thứ 4. Giá dầu Brent và giá dầu WTI diễn biến trái chiều trong biên độ hẹp ở phiên này khi các nhà đầu tư phản ứng trước những tín hiệu trái ngược về nhu cầu dầu. Trong đó, những lo ngại về kinh tế sụt giảm tại Mỹ đang mâu thuẫn với kỳ vọng ngày càng tăng rằng Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Giá dầu lao dốc ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần qua. Khả năng sẽ có một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và sự mạnh lên của đồng USD đã làm giá dầu giảm khoảng 3% ở phiên này. Cả hai loại dầu chuẩn đều chốt phiên cuối tuần qua ở mức thấp nhất kể từ ngày 14/6.

Như vậy, với 3 phiên giảm, 1 phiên tăng và 1 phiên trái chiều, giá dầu tuần qua ghi nhận tuần giảm thứ 2 liên tiếp...

Giá xăng dầu trong nước hôm nay:

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 22/7 được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ chiều 18/7 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.

Cụ thể, Liên Bộ điều chỉnh giá xăng E5RON92 giảm 108, về mức giá mới 22.174 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 116 đồng/lít, về mức giá mới 23.178 đồng/lít.

Trong khi đó, dầu diesel giảm 330 đồng/lít, về hơn 20.504 đồng/lít; dầu hỏa giảm 374 đồng/lít về 20.664 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S giảm 173 đồng/kg, về 17.611 đồng/kg.

Theo cơ quan điều hành, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Dự trữ dầu thô của Mỹ (nước sản xuất và tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới) giảm; kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào quý III có thể thúc đẩy các hoạt động kinh tế cũng như nhu cầu dầu mỏ; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn, rủi ro địa chính trị tại khu vực Trung Đông gia tăng…

Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua biến động tăng, giảm đan xen nhưng xu hướng giảm là chủ yếu.

Tại kỳ điều hành giá này, Liên Bộ tiếp tục không trích lập, không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Trong các kỳ điều hành từ đầu năm 2024 đến nay, cơ quan điều hành đều không sử dụng Quỹ này.

Như vậy, giá xăng dầu trong nước đã giảm lần thứ 2 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, giá xăng có 16 lần tăng, 13 lần giảm.

Văn phòng Chính phủ cho biết, một số chuyên gia cho rằng cần xem xét áp dụng mô hình sàn giao dịch xăng dầu để minh bạch và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp.

Việc thành lập sàn kinh doanh xăng dầu có thể mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam. Khi sàn kinh doanh xăng dầu được vận hành sẽ công khai thông tin về giá cả, khối lượng giao dịch, từ đó giảm thiểu khả năng thao túng giá, tạo cơ chế định giá linh hoạt, nhanh chóng và cải thiện quá trình phân phối, lưu thông xăng dầu.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu hôm nay 16/07: giá dầu thế giới quay đầu giảm
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động