Thứ hai 26/08/2024 11:57

Giá xăng dầu hôm nay 26/8: giá dầu thế giới quay đầu bật tăng ở phiên đầu tuần

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá dầu thô WTI tăng lên 75,37 USD/thùng, tương đương tăng 2,49% và dầu Brent giao dịch ở mức 79,55 USD/thùng, tăng 2,33% so với phiên giao dịch hôm qua...
Giá xăng dầu hôm nay 26/8: giá dầu thế giới quay đầu bật tăng ở phiên đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay 26/8: Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng ở phiên đầu tuần (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Giá dầu thế giới hôm nay:

Mặc dù tăng trở lại, nhưng giá xăng dầu thế giới vẫn đang ghi nhận mức giảm 2,32% và 1,95% với mặt hàng dầu thô WTI và dầu thô Brent khi so với tháng trước, giảm lần lượt 5,4% và 4,71% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá dầu đã trượt dốc ở 3 phiên giao dịch đầu tiên của tuần bởi kỳ vọng về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas sẽ đạt được sau khi Israel chấp nhận đề xuất giải quyết những bất đồng và dữ liệu việc làm từ Bộ Lao động Mỹ.

Lo ngại nguồn cầu giảm từ Trung Quốc cũng tiếp tục là một yếu tố đẩy giá dầu lao dốc.

Tuy nhiên, đà “đổ đèo” của giá dầu đã bị cắt đứt ở 2 phiên giao dịch cuối cùng của tuần bởi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Tại hội nghị kinh tế thường niên ở Jackson Hole, Wyoming ngày 23/8, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã có bài phát biểu nhấn mạnh rằng, “rủi ro tăng đối với lạm phát đã giảm bớt” trong khi “rủi ro giảm đối với việc làm đã tăng lên” và “đã đến lúc chính sách phải điều chỉnh”. Bài phát biểu này phát đi tín hiệu ủng hộ đối với việc nới lỏng chính sách. Yếu tố hỗ trợ giá dầu tăng tốc còn phải kể đến sự giảm trong chỉ số USD.

Tuần này, tình hình xung đột ở Trung Đông vẫn tiếp tục là mối quan tâm của thị trường. Trong khi các bên vẫn đang nỗ lực đàm phán để tìm được tiếng nói chung đi đến ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza, căng thẳng giữa Israel và Hezbollah leo thang sau các cuộc không kích ồ ạt của Israel vào Lebanon và Hezbollah tuyên bố thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái vào các vị trí của Israel hồi cuối tuần.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay:

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 26/8 được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 22/8 của liên bộ Tài chính – Công Thương. Theo đó, giá xăng dầu điều chỉnh giảm nhẹ.

Cụ thể, xăng E5 RON 92 giảm 458 đồng/lít, không cao hơn 20.424 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 535 đồng/lít, không cao hơn 21.317 đồng/lít. Dầu diesel cũng được điều chỉnh giảm 454 đồng/lít, không cao hơn 18.776 đồng/lít; dầu hỏa giảm 423 đồng/lít, không cao hơn 19.149 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S giảm 489 đồng/kg, không cao hơn 15.756 đồng/kg.

Trong kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan quản lý không trích lập, không chỉ sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Kể từ đầu năm 2024, giá xăng dầu trong nước đã có 34 lần điều chỉnh với 17 lần tăng và 17 lần giảm giá.

Thị trường xăng dầu trong nước vẫn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như diễn biến chính trị ở Trung Đông khi các cuộc xung đột vẫn leo thang, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng lên hay OPEC dự tính nhu cầu dầu năm 2024 giảm do sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc.

Ở diễn biến khác, Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo lần thứ 4 về Nghị định Kinh doanh xăng dầu, theo đó cơ quan này vẫn giữ nguyên đề xuất chuyển Quỹ bình ổn giá xăng dầu từ doanh nghiệp về ngân sách Nhà nước quản lý.

Bộ Công Thương cho rằng, nếu chuyển quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu từ doanh nghiệp về Nhà nước, ngân sách Nhà nước sẽ có trong tay hàng nghìn tỷ đồng, điều này thuận lợi cho chính sách kiểm soát giá cả theo định hướng của cơ quan Nhà nước.

Qua các lần điều chỉnh xăng dầu định kỳ hàng tuần từ đầu năm, Quỹ BOG xăng dầu không có sự can thiệp mạnh vào giá thành xăng dầu, trong đó trích/chi Quỹ này cũng ở mức hạn chế do giá mặt hàng xăng dầu không có quá nhiều biến động.

Giá xăng dầu hôm nay 19/8: Giá dầu thế giới tiếp tục giảm sâu ở phiên đầu tuần
Giá xăng dầu hôm nay 18/8: giá dàu thế giới tiếp tục giảm ở phiên cuối tuần
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động