Thứ hai 17/06/2024 04:46

Giá xăng dầu hôm nay 24/5: giá dầu thế giới lao dốc không phanh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá dầu Brent ổn định ở 81,53 USD/thùng và giá dầu WTI của Mỹ giao dịch ở 76,91 USD. Giá dầu giảm gần 1%, nới dài đà lao dốc sang phiên giao dịch thứ 4 của tuần và dừng ở mức thấp nhất trong nhiều tháng...
Giá xăng dầu hôm nay 24/5: giá dầu thế giới lao dốc không phanh

Giá xăng dầu hôm nay 24/5: giá dầu thế giới lao dốc không phanh. Ảnh: Nguyễn Vũ

Giá dầu thế giới hôm nay

Giá dầu thế giới ngày 24/5, giá dầu Brent ổn định ở 81,53 USD/thùng và giá dầu WTI của Mỹ giao dịch ở 76,91 USD.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/5, giá dầu giảm gần 1%, nới dài đà lao dốc sang phiên giao dịch thứ 4 của tuần và dừng ở mức thấp nhất trong nhiều tháng.

Sự “lao dốc không phanh” này của giá dầu là do triển vọng lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn làm dấy lên lo ngại xung quanh tăng trưởng nhu cầu tại thị trường dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Giá dầu Brent giảm 54 cent, tương đương 0,7%, xuống mức 81,36 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 1. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 70 cent, tương đương 0,9%, xuống mức 76,87 USD/thùng, mức thấp nhất trong 3 tháng.

Reuters dẫn dữ liệu của S&P Global cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ trong tháng 5 đang tăng tốc, nhưng các nhà sản xuất cũng báo cáo giá nhiều loại đầu vào tăng vọt, cho thấy lạm phát hàng hóa sẽ tăng trong những tháng tới.

Cũng gây áp lực lên thị trường là báo cáo tồn kho dầu của Mỹ tăng 1,8 triệu thùng của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Tuy nhiên, EIA báo cáo nhu cầu xăng của Mỹ ở mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, cung cấp một số hỗ trợ cho thị trường năng lượng trước kỳ nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm vào cuối tuần. Kỳ nghỉ lễ này được coi là thời điểm bắt đầu mùa lái xe mùa hè ở Mỹ. Tiêu thụ xăng của Mỹ chiếm khoảng 9% nhu cầu dầu toàn cầu.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Ở thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay 24/5 được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 23/5 của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Theo đó, giá xăng dầu được liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu diesel trong khi giữ nguyên giá dầu hỏa.

Cụ thể, giá xăng E5 tăng 160 đồng/lít, giá bán lên mức 22.270 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 80 đồng, giá bán là 23.210 đồng/lít.

Ở chiều ngược lại, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 40 đồng/lít, giá bán ở mức 19.830 đồng/lít. Còn giá dầu hỏa được giữ ở mức 19.900 đồng/lít.

Theo lý giải của Bộ Công Thương, giá xăng dầu trong nước có sự thay đổi như trên do chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tăng lên, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thông tin việc cắt giảm lãi suất có thể bị hoãn lại do lạm phát kéo dài, OPEC+ có thể gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng dầu mỏ tại cuộc họp vào đầu tháng 6/2024, xung đột quân sự giữa Nga và Ucraina vẫn tiếp diễn… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm đan xen tùy từng mặt hàng.

Liên quan đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, cơ quan điều hành đã thực hiện 21 kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó có 9 kỳ tăng đồng loạt, 6 kỳ giảm giá, 6 kỳ giảm giá xăng dầu tăng – giảm đan xen.

Giá xăng quay đầu tăng từ 15h chiều 23/5, RON 95 lên 23.210 đồng/lít
Giá xăng dầu hôm nay 23/5: giá xăng dầu trong nước có thể tăng trong kỳ điều hành chiều nay?
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động