Thứ ba 07/05/2024 20:41

Giá xăng dầu hôm nay 18/3: giá dầu thế giới quay đầu tăng ở phiên đầu tuần

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá dầu thô Brent đạt 85,32 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 81,04 USD/thùng. Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI cùng tăng hơn 3%.
Giá xăng dầu hôm nay 18/3: giá dầu thế giới quay đầu tăng ở phiên đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay 18/3: giá dầu thế giới quay đầu tăng ở phiên đầu tuần (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Giá dầu thế giới hôm nay:

Giá dầu thế giới ngày 18/3, giá dầu thô Brent đạt 85,32 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 81,04 USD/thùng. Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI cùng tăng hơn 3%.

Giá dầu tăng do nhu cầu cao tại Mỹ và khả năng gián đoạn nguồn cung sau khi các nhà máy lọc dầu của Nga liên tục bị tấn công. Theo hãng tin Reuters, có ít nhất 4 nhà máy lọc dầu lớn hàng đầu của Nga đã bị cháy trong cuối tuần trước, bao gồm nhà máy Ryazan và nhà máy Norsi.

Trong đó, nhà máy Ryazan có công suất xử lý 12,7 triệu thùng dầu/năm, tương đương 5,8% tổng công suất lọc dầu hiện nay của Nga. Các nguồn tin cho biết nhà máy này đã buộc phải ngừng hoạt động 2 phân xương lọc hoá dầu quan trọng nhất, chiếm khoảng 70% tổng công suất của nhà máy này.

Tương tự, nhà máy Norsi có công suất xử lý 15,8 triệu thùng dầu/năm, là nhà máy lọc hoá dầu lớn thứ 4 tại Nga, cũng đã phải tạm ngưng hoạt động ít nhất 50% công suất. Trong năm 2023, nhà máy Norsi chiếm đến 11% tổng sản lượng xăng dầu của Nga.

Bên cạnh đó, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán thị trường thắt chặt hơn vào năm 2024 và nâng cao quan điểm về tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay.

Giới phân tích cảnh báo việc các nhà máy lọc hoá dầu lớn nhất của Nga phải ngưng hoạt động sẽ gây tác động mạnh đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu diesel của nước này, kéo theo đó là tác động dây chuyền đến thị trường toàn cầu. Diesel hiện là sản phẩm dầu mỏ thành phẩm được Nga xuất khẩu nhiều nhất.

Giá xăng dầu trong nước:

Giá xăng dầu trong nước ngày 18/3 được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 14/3 của liên Bộ Tài Chính - Công thương. Cụ thể, giá xăng E5 RON92 giảm 22 đồng/lít, về mức 22.290 đồng/lít. Giá xăng RON95 giảm 14 đồng/lít, không cao hơn 23.549 đồng/lít.

Giá dầu tăng, giảm tùy loại. Trong đó, giá dầu diesel tăng 78 đồng/lít, không cao hơn 20.549 đồng/lít; dầu hỏa tăng 97 đồng/lít, không cao hơn 20.706 đồng/lít; dầu mazut tăng 299 đồng/kg, không cao hơn 16.432 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg. Đồng thời không trích lập quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng E5 RON92, xăng RON95, dầu diesel và dầu hỏa. Cơ quan quản lý cũng không chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, cơ quan điều hành đã thực hiện 11 đợt điều chỉnh, trong đó 6 lần tăng, 4 lần giảm giá, 1 lần giảm giá xăng tăng giá dầu.

Giá xăng dầu hôm nay 17/3: giá dầu thế giới tiếp đà giảm ở phiên cuối tuần
Giá xăng dầu hôm nay 16/3: giá dầu thế giới quay đầu giảm nhẹ
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động