Thứ sáu 29/03/2024 14:52

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Giá xăng dầu trong nước tăng cao kỷ lục?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại kỳ điều hành hôm hay (13/6), nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, mỗi lít xăng trong nước có thể tăng thêm khoảng 700 - 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể vượt 32.000 đồng/lít. Còn giá dầu diesel sẽ tăng mạnh quanh mức 2.000 đồng/lít.
Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Giá xăng dầu trong nước tăng cao kỷ lục?

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Giá xăng dầu trong nước tăng cao kỷ lục? (Ảnh: Việt Hoàng)

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu tuần trước liên tục trượt dốc vào các phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Tuy nhiên, mức trượt này không đủ để kéo giá dầu của cả tuần giảm. Thay vào đó, giá dầu Brent và WTI đã có thêm 1 tuần leo dốc. Theo đó, Brent tăng tuần thứ 4 liên tiếp và WTI tăng tuần thứ 7 liên tiếp.

Tuần trước, giá dầu đã bắt đầu tuần trong tư thế tăng do Ả Rập Xê-út tăng giá bán chính thức sang châu Á vào tháng 7 đối với Arab, dầu thô nhẹ hàng đầu của mình thêm 2,10 USD so với tháng 6, lên mức hơn 6,50 USD so với báo giá của dầu Oman và Dubai.

Thêm vào đó, lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung ở châu Phi và châu Âu đã đẩy giá dầu tiếp đà tăng. Sản lượng dầu của Na Uy có thể sẽ giảm nếu công nhân nước này đình công khi đàm phán về lương không đạt kết quả như mong đợi. Bên cạnh đó, sản lượng dầu tại mỏ Sarir của Libya đã giảm sau khi các cảng Ras Lanuf và Es Sider bị đóng cửa và một nhóm đe dọa đóng cửa cảng Hariga.

Ngoài ra, khả năng thị trường đang khát dầu được tiếp thêm năng lượng từ dầu của Iran bị lu mờ dần bởi ít có triển vọng đạt được một thỏa thuận hạt nhân Iran và việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với lĩnh vực năng lượng Iran.

Một lo ngại về nguồn cung khác đến từ các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+). Mặc dù OPEC+ đã nhất trí tăng sản lượng dầu cho tháng 7 và 8 lên 648.000 thùng/ngày, tăng 50% so với những tháng trước đó, nhưng trong tháng 5, OPEC+ một lần nữa không đạt được mục tiêu sản xuất dầu, theo khảo sát của S&P Platts.

Trong tháng 4, OPEC đã trượt mục tiêu 2,7 triệu thùng/ngày và trong khi có sự cải thiện nhẹ trong tháng 5, tổng số vẫn thấp hơn nhiều so với hạn ngạch. Tháng trước, sản lượng ở Nigeria đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi Platts khảo sát sản lượng của OPEC.

Thực tế là nhiều thành viên OPEC đã phải vật lộn để hoàn thành hạn ngạch sản xuất của mình. Duy có Ả Rập Xê-út, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất và Kuwait có khả năng dự phòng, có thể nhanh chóng khai thác để bù đắp cho những thiếu hụt.

Kỳ vọng nguồn cầu tăng từ phía Trung Quốc sau khi Thượng Hải và thủ đô Bắc Kinh mở cửa trở lại sau thời gian dài phong tỏa vì Covid-19 cũng là một nhân tố giúp giá dầu leo dốc.

Tuy nhiên, kỳ vọng nguồn cầu tăng ở quốc gia Đông Á này đã nhanh chóng bị bao phủ bởi “bóng ma” Covid-19. Thành phố Thượng Hải với 26 triệu dân và thủ đô Bắc Kinh lại rơi vào tình trạng báo động về các ca Covid-19 sau khi mới mở cửa trở lại. Tại Thượng Hải, hàng triệu cư dân thành phố được xét nghiệm Covid-19; các hạn chế phong tỏa mới được áp đặt tại nhiều nơi trong thành phố.

Đà “mất giá” của dầu thô Brent và WTI còn được hỗ trợ bởi thông tin lạm phát của Mỹ trong tháng 5 đạt mức cao nhất hằng năm hơn 4 thập kỷ qua do giá năng lượng và thực phẩm tăng vọt đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng vọt lên 8,6% vào tháng trước, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

Giá xăng dầu trong nước

Từ 15h chiều ngày 1/6, giá xăng dầu được các doanh nghiệp kinh doanh công bố tăng sau khi liên bộ Công thương - Tài chính đưa ra quyết định điều chỉnh giá.

Giá xăng E5RON92 tăng thêm 600 đồng/lít, từ mức 29.639 đồng/lít lên mức 30.239 đồng/lít.

Xăng RON95-III tăng 920 đồng/lít, từ mức 30.653 đồng/lít lên 31.573 đồng/lít.

Dầu diesel tăng 840 đồng/lít, từ mức giá hiện nay là 25.550 đồng/lít lên mức 26.390 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 940 đồng/lít, từ mức 24.400 đồng/lít tăng lên 25.340 đồng/lít. Dầu mazut tăng 310 đồng/ký, từ mức 20.590 đồng/kg lên mức 20.900 đồng/ký.

Trong lần điều chỉnh này, cơ quan điều hành "chi đậm" quỹ bình ổn và dừng trích lập với các mặt hàng xăng. Trong đó chi sử dụng 100 đồng/lít với xăng E5RON92 và 500 đồng/lít với xăng RON95, trong khi đó trích sử dụng quỹ bình ổn với các mặt hàng dầu ở mức 100 - 300 đồng/lít.

Trong năm nay giá xăng dầu liên tục tăng và có mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây, kể từ tháng 7/2014. Giá xăng liên tục tăng trong 5 kỳ điều hành gần đây.

Như vậy giá xăng liên tục thiết lập mức kỷ lục và đang có mức cao nhất trong lịch sử.

Điều chỉnh giá xăng 13/6: Giá xăng tiếp tục tăng?

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, trên thị trường thế giới, trong gần 10 ngày qua, giá xăng dầu tiếp tục tăng mạnh. Giá dầu thô Brent trong ngày 8/6 đã vọt lên gần 124 USD/thùng - mức cao nhất 13 tuần qua. Giá dầu Brent vào ngày 10/6 thì giảm nhẹ về mức 122 USD/thùng.

Theo tính toán, giá xăng trong nước cập nhật đến ngày 9/6 thấp hơn giá xăng thế giới từ 700-1.000 đồng/lít, giá dầu trong nước thấp hơn giá dầu thế giới từ 1.500 - 2.000 đồng/lít.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết, do giá xăng dầu thế giới tăng cao nên giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành 13/6.

Theo đó, tại kỳ điều hành hôm hay (13/6), nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, mỗi lít xăng trong nước có thể tăng thêm khoảng 700 - 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể vượt 32.000 đồng/lít. Còn giá dầu diesel sẽ tăng mạnh quanh mức 2.000 đồng/lít.

Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ 6 liên tiếp. Tính từ đầu năm tới nay, trong tổng số 14 kỳ điều hành giá có tới 11 lần giá xăng tăng, chỉ 3 lần giảm.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 8/6 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu và tham mưu trình phương án giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu để từ đó “hạ nhiệt” giá xăng dầu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho rằng bên cạnh giải pháp giảm thuế cũng cần thực hiện đồng bộ các chính sách khác bởi nếu chỉ giảm thuế để giảm giá nhưng vẫn để xảy ra buôn lậu thì không hiệu quả.

Mặt khác, giá xăng dầu không chỉ phụ thuộc thuế mà còn phụ thuộc quan hệ cung cầu, do đó cần phải đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/6: Giá dầu thô tiếp tục tăng, đứng ở mức gần 120 USD/thùng
Giá xăng dầu hôm nay 9/6: Giá dầu thế giới tăng mạnh, giá xăng dầu trong nước có thể lại tăng?
Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Giá dầu thế giới quay đầu giảm
Giá xăng dầu hôm nay 11/6: Giá xăng dầu trong nước sẽ tăng cao kỷ lục vào đầu tuần tới?
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động