Thứ hai 02/09/2024 20:22

Giá vàng hôm nay 14/9: Giá vàng thế giới yếu hơn khi CPI của Mỹ tăng 3,7% trong 12 tháng qua

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới đang giao dịch gần mức thấp trong phiên nhưng không chịu áp lực bán đáng kể ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục chiến đấu trong cuộc chiến khó khăn chống lại lạm phát sau khi giá tiêu dùng tăng cao hơn dự kiến ​​​​vào tháng trước. Vàng trong nước giảm.
Giá vàng hôm nay 14/9: Giá vàng thế giới yếu hơn khi CPI của Mỹ tăng 3,7% trong 12 tháng qua

Chốt phiên giao dịch ngày 13/9, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước quay đầu giảm 100,000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua bán. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Giá vàng thế giới

Ghi nhận lúc 21h09 (giờ Việt Nam) ngày 13/9, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1,913.69 USD/ounce, tăng 0.67 USD so với phiên liền trước.

Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) báo cáo hôm thứ Tư rằng, lạm phát ở Mỹ được đo bằng sự thay đổi của Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), đã tăng lên 3,7% hàng năm trong tháng 8 từ mức 3,2% trong tháng 7. Con số này cao hơn kỳ vọng của thị trường là 3,6%. Chỉ số hàng tháng đạt 0,6%, phù hợp với dự báo, trong khi chỉ số cốt lõi hàng năm cũng đáp ứng kỳ vọng, giảm xuống 4,3% từ mức 4,7% trong tháng 7.

Đúng như dự đoán, báo cáo chính thức lưu ý rằng “chỉ số xăng dầu là yếu tố đóng góp lớn nhất vào mức tăng hàng tháng của tất cả các mặt hàng, chiếm hơn một nửa mức tăng”. Chỉ số năng lượng tăng 5,6% trong tháng do tất cả các chỉ số thành phần năng lượng chính đều tăng. Ngoài ra, chỉ số nơi trú ẩn đã tăng trong tháng thứ 40 liên tiếp.

Những người tham gia thị trường lo ngại rằng rủi ro lạm phát tăng cao có thể làm tăng khả năng Fed tăng lãi suất lần cuối trong thời gian còn lại của năm. Nền kinh tế Mỹ dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với sự phẫn nộ của chính sách tiền tệ thắt chặt vì Fed được cho là sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Nigel Green của deVere Group cho biết: “Dữ liệu CPI mới nhất này của Mỹ khó có thể tác động đến động thái rất được mong đợi của Fed nhằm giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp vào tuần tới – vốn đã được thị trường tài chính định giá”. “Tuy nhiên, lạm phát gia tăng khiến ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thêm lý do để tỏ ra diều hâu trong tương lai. Do đó, chúng tôi cũng kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu chuẩn bị thị trường cho việc tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 11”.

Tuy nhiên, Andrew Hunter, phó giám đốc kinh tế Hoa Kỳ tại Capital Economics, cho biết có rất ít dữ liệu lạm phát mới nhất sẽ buộc Fed duy trì các chính sách tiền tệ tích cực của mình.

Ông nói trong một ghi chú: “Mặc dù giá cốt lõi cũng tăng mạnh hơn một chút 0,3% so với tháng trước, nhưng có rất ít báo cáo thuyết phục được các quan chức Fed rằng họ cần tăng lãi suất hơn nữa”. Chúng tôi vẫn kỳ vọng tăng trưởng kinh tế yếu hơn và việc tiếp tục bình thường hóa thị trường lao động sẽ giúp khiến lạm phát cơ bản giảm mạnh hơn trong 12 tháng tới so với hầu hết những người khác mong đợi.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết dữ liệu này sẽ “giữ Fed tạm thời giữ nguyên”, trong khi chờ dữ liệu suy yếu và lạm phát dịu xuống. Staunovo nói thêm rằng ông kỳ vọng giá vàng trong ngắn hạn sẽ dao động trong khoảng từ 1.880 USD đến 1.940 USD.

Theo Công cụ Fedwatch của CME Group, các nhà giao dịch nhận thấy 93% khả năng lãi suất không thay đổi ở mức 5,25% -5,50% trong tháng 9. Trong thời gian còn lại của năm, các nhà giao dịch dự đoán gần như có 55% cơ hội để Fed giữ nguyên chính sách tiền tệ. Đồng thời đánh giá khoảng 44% khả năng sẽ có một đợt tăng lãi suất khác trước năm 2024.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của các nhà kinh tế của Reuters cho thấy Fed sẽ đợi đến khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2024 hoặc muộn hơn trước khi cắt giảm lãi suất.

Lãi suất cao hơn thúc đẩy lợi suất của trái phiếu kho bạc Mỹ an toàn cạnh tranh, khiến các nhà đầu tư tránh xa vàng thỏi không lãi suất.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên giao dịch ngày 13/9, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước quay đầu giảm 100,000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua bán và được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 67,95 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,67 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 67,95 triệu đồng/lượng mua vào và 68,75 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào bán ra ở mức 68,00 - 68,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng PNJ đang mua vào ở mức 68,00 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,25 – 68,88 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,36 – 57,31 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 56,00 – 57,10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 11/9: Vàng thế giới tuần này có tăng giá?
Giá vàng hôm nay 12/9: Giá vàng thế giới vẫn dưới 1.930 USD/ounce
Giá vàng hôm nay 13/9: Vàng thế giới tiếp tục giảm trước báo cáo CPI Mỹ
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động